Tính từ ngày 5/10/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 phải có trụ sạc và vị trí đỗ riêng cho xe ô tô điện. Thông báo này được đưa ra trong thông tư số 09/2024 của Bộ Giao thông vận tải.
Quy định này áp dụng cho các trạm dừng nghỉ mới được xây dựng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh. Ngoài việc lắp đặt trụ sạc, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 cũng phải dành ra ít nhất 10% diện tích bãi đỗ xe cho việc sạc xe điện. Việc đầu tư vào hạ tầng như trụ sạc, thiết bị sạc sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và giai đoạn đầu tư.
Theo quy định hiện hành, trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên, với khu vực đỗ xe rộng khoảng 5.000 m2 trở lên. Loại 2 có diện tích khai thác tối thiểu từ 5.000 m2 trở lên, bãi đỗ từ 2.500 m2 trở lên. Thường các trạm dừng nghỉ loại 1, 2 được đặt trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các trạm dừng nghỉ trên quốc lộ phải có trạm sạc ô tô điện từ tháng 10/2024 trở đi.
Với các trạm dừng nghỉ loại 3 và 4, diện tích tối thiểu lần lượt là 3.000 m2 và 1.000 m2, việc phải dành 10% tổng diện tích bãi đỗ xe để sạc xe điện được khuyến khích để thúc đẩy sử dụng xe điện.
Đối với các trạm dừng nghỉ đã đi vào hoạt động trước khi Thông tư có hiệu lực (5/10), chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ xe cho ô tô điện theo tiêu chuẩn trước ngày 1/1/2027.
Mặc dù yêu cầu lắp trụ sạc, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa quy định rõ về tiêu chuẩn nguồn sạc, bao gồm sạc nhanh hay chậm, AC hay DC là thế nào.
Theo số liệu thống kê, hiện nay chỉ có VinFast ở Việt Nam có hệ thống trạm sạc phủ sóng tại 80 trong tổng số 85 thành phố trên toàn quốc, với 150.000 cổng sạc. Một số hãng xe khác như Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng có trạm sạc công cộng, nhưng số lượng vẫn còn ít và hạn chế.