Vì thế, việc hiểu rõ cách phân loại và các loại Nội Dung đã giúp mình xác định được hướng đi khi mới bắt đầu.
Chắc bạn cũng là một người trái ngành đang tìm hiểu về Nội Dung giống mình. Vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ về cách phân loại NỘI DUNG theo 8 tiêu chí. Hãy cùng mình khám phá nhé!
1. Phân loại theo mục tiêu:
FreepikCó nhiều loại mục tiêu khác nhau cho nội dung mà bạn cần biết, như: bán hàng, PR, tạo tương tác, seeding, ... Mỗi nội dung cụ thể phải đạt được một mục tiêu nhất định và tùy thuộc vào mục tiêu đó mà chúng ta sẽ có các chỉ số đo lường hiệu quả khác nhau.
Bài viết bán hàng:
Bài viết PR:
trends.google.comBài viết tương tác:
Seeding:
Tùy thuộc vào từng đề bài và tình huống cụ thể mà Content sẽ đạt được một hoặc nhiều mục tiêu:
Ví dụ, khi Seeding: Nếu chúng ta định seeding một khóa học có giá trị cao trong một cộng đồng khắt khe, mục tiêu chỉ là nhiều người biết đến khóa học đó. Còn nếu chúng ta seeding một khóa học có giá trị trung bình và đúng vào nhóm đang có nhu cầu, mục tiêu có thể là tạo ra chuyển đổi mua hàng.
2. Phân loại theo cấp độ công việc
Nguồn: Freepik
Phân loại theo cấp độ công việc thể hiện vai trò của bạn trong tổng thể tầm nhìn từ Marketing đến Content.
Chiến lược ⇒ Kế hoạch ⇒ Triển khai.
CHIẾN LƯỢC:
KẾ HOẠCH:
THỰC HIỆN
Tại đây, bạn có thể hiểu được mình muốn đảm nhận công việc nào trong tương lai hoặc công việc hiện tại của mình là chiến lược, kế hoạch hoặc thực hiện.
3. Phân loại theo dạng
Nguồn: Freepik
văn bản, hình ảnh và video
4. Phân loại theo vai trò
Nguồn: Freepik
Biết mình là ai và mình đảm nhận vai trò thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tư duy của một người làm Content.
Trong bài viết này, tôi chỉ đề cập đến 3 vai trò phổ biến, nhưng thực tế còn có những vai trò ít phổ biến hơn trong một công ty như: PR Writer (người viết PR), Script Writer (người viết kịch bản),… Và việc phân loại này không đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể làm một vai trò duy nhất. Bạn có thể đảm nhận nhiều vai trò cùng một lúc trong một công ty (đối với khách hàng) hoặc có thể đảm nhận hoặc chuyên sâu vào một vai trò (đối với công ty Agency).
Nhà viết nội dung
Người viết bài quảng cáo
Ví dụ minh họa
Người sáng tạo nội dung
TÓM LƯỢC:
Nhà viết nội dung
Người viết bài quảng cáo
Người tạo nội dung
phần 2
Có nhiều điều thú vị đang chờ đợi các bạn đấy nha.