Theo anh Nguyễn Xuân Việt, người đứng sau nhiều thiết kế ô tô từ AI nổi tiếng, việc tạo ra các mẫu xe concept bằng AI không chỉ để mục đích truyền thông và marketing.
Anh Nguyễn Xuân Việt sinh năm 1981, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Anh là một trong những người sáng lập AIhug.Art - tổ chức đầu tiên tại Việt Nam chuyên nghiên cứu và giảng dạy về trí tuệ nhân tạo. Anh nổi tiếng trong cộng đồng với những mẫu concept xe hiện đại, đưa trí tuệ nhân tạo gần hơn với những người yêu thích xe hơi.
Từ việc thiết kế cốc chén đến sự ứng dụng của AI trong ngành ô tô
Chào anh Việt, một người được xem như người tiên phong trong việc tạo ra concept xe từ tương lai. Điều gì đã dẫn anh đến với con đường này?
Vào giữa năm 2022, tôi bắt đầu thiết kế các vật phẩm nhỏ như cốc chén để bán online. Vì muốn tối ưu hóa quy trình và làm việc nhanh chóng hơn, tôi đã áp dụng trí tuệ nhân tạo. Sau lần thử nghiệm đó, tôi rất hứng thú và bắt đầu nghiên cứu và áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau.
Sau thành công của Chat GPT, tôi phát hiện một công cụ tạo hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo là Midjourney. Việc tạo hình ảnh trở nên rất đơn giản, chỉ cần mô tả mẫu vật tôi muốn và Chat GPT sẽ tối ưu ngôn ngữ. Cuối cùng, tôi chỉ cần sao chép từ khóa mà Chat GPT đã tạo và đưa vào Midjourney để tạo ra hình ảnh.
Vậy tại sao chọn thiết kế ô tô thay vì một mẫu vật khác?
Trước đó, có một công ty ở Singapore liên hệ với tôi. Họ muốn tôi sử dụng AI để thiết kế các robot tự lái có khả năng giao hàng tự động. Họ muốn sử dụng các thiết kế của tôi để tiến hành thương lượng với các công ty vận chuyển khác như Uber hoặc Grab. Mỗi thiết kế robot tạo ra phải phản ánh đúng bản sắc của thương hiệu. Ví dụ, robot tự lái của Grab sẽ mang màu xanh lá cây đặc trưng, logo,...
Sau đó, tôi nhận ra rằng trí tuệ nhân tạo có thể được áp dụng vào thiết kế, tạo hình và sản xuất công nghiệp, đặc biệt là xe máy, ô tô, máy bay, du thuyền. Kể từ đó, chiếc xe hơi concept đầu tiên được tôi thiết kế bằng AI đã ra đời.
Anh trở nên nổi tiếng hơn thông qua bộ ảnh concept VinFast. Vậy anh có thể chia sẻ về mối quan hệ của mình với thương hiệu ô tô đến từ Việt Nam này không?
VinFast muốn biết AI có thể đóng góp những gì cho doanh nghiệp của họ và cách thức hoạt động. Do đó, họ đã liên hệ với tôi ban đầu với mục đích quảng cáo. Sau khi hoàn thành công việc với VinFast, tôi nhận ra rằng AI không chỉ giúp trong việc quảng cáo hình ảnh, mà còn có thể tạo ra nhiều điều kỳ diệu khác, trong đó có những mẫu xe mới.
Khi đó, tôi tự mày mò dựa trên kích thước và thông số của các mẫu xe của VinFast. Trong quá trình nghiên cứu, tôi nhận thấy hai mẫu VF 6 và VF 8 rất thích hợp để phát triển bởi trí tuệ nhân tạo. Tôi cũng giữ lại những yếu tố đặc trưng của Việt Nam như logo và biểu tượng đèn LED hình cánh chim. Những chi tiết khác tôi tự phát triển thêm. Sau một tuần với hơn 2.000 tấm hình, tôi có được bộ ảnh hoàn chỉnh.
Tôi đã gửi bộ ảnh đó cho bên thiết kế của VinFast nhưng không nhận được phản hồi. Tuy nhiên, bộ phận marketing và truyền thông thể hiện sự hứng thú lớn với thành quả của tôi. Họ mong muốn trong tương lai có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những chiếc xe VinFast trong các bối cảnh khác nhau như rừng, núi tuyết hoặc sa mạc.
AI vẫn chưa thể hoàn thành từ A đến Z
Khi tạo ra một chiếc xe, anh có sử dụng AI để tạo ra bản phác thảo và sau đó sử dụng phần mềm thứ ba để hoàn thiện phần còn lại, hay anh dùng AI để thực hiện toàn bộ từ A đến Z?
Để tạo ra một chiếc xe, bước đầu tiên của tôi là sử dụng AI để tạo ra ý tưởng. Tôi chọn những từ khóa mà tôi muốn áp dụng vào chiếc xe và để AI tạo ra các phác thảo. Sau đó, sau khi lựa chọn các mẫu phác thảo phù hợp và không có lỗi, tôi sử dụng phần mềm mô phỏng 3D để tạo ra khung xe.
Một điểm yếu của AI là nó không thể tạo ra tỉ lệ chính xác cho một chiếc xe. Một số lỗi phổ biến khi tạo ra một chiếc xe concept là khoảng cách không đều giữa 4 bánh, chiều cao khung gầm không hợp lý,...
Vì vậy, tôi phải sử dụng phần mềm mô phỏng 3D để tạo ra chiếc xe với tỉ lệ chính xác về bố cục, kích thước và khung gầm. Sau đó, AI sẽ dựa trên các bản vẽ kỹ thuật đó để tạo ra các mẫu xe hoàn chỉnh cho tôi. Đó là tất cả các bước mà tôi thực hiện để tạo ra một chiếc xe concept hoàn chỉnh, vì sử dụng hoàn toàn AI có thể không đạt được kết quả mong muốn.
Dường như vẫn còn mơ hồ, anh có thể chỉ ra chi tiết từng bước để tạo ra một chiếc xe concept không? Và mất bao lâu để hoàn thành một chiếc xe hoàn chỉnh?
Như đã đề cập, bước đầu tiên là tìm kiếm ý tưởng. Ý tưởng có thể đến từ bản thân hoặc yêu cầu của khách hàng. Sau khi tổng hợp ý kiến, tôi sẽ áp dụng những ý tưởng đó vào phần mềm Midjourney để tạo ra các bản concept xe. Mỗi lần, tôi sẽ tạo khoảng 100 tấm ảnh và chỉ chọn một số ít trong đó để phát triển thành các thiết kế hoàn chỉnh.
Tiếp theo, tôi sẽ sử dụng các bản phác thảo xe kết hợp với các thông số kỹ thuật thực tế để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Nếu ý tưởng đã được chốt, tôi có thể hoàn thành tất cả các bước này trong vòng một ngày.
Những ưu điểm của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thiết kế xe là gì, thưa anh?
Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra các hình ảnh dựa trên các thiết kế đã có trong quá khứ. Điều mà các kỹ sư cần là sự kiên nhẫn để dạy cho AI học từ kinh nghiệm của những người đi trước, như tính động, kiểu dáng, và màu sắc để tạo ra sản phẩm phù hợp. Khi kết hợp các yếu tố này, trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra các mẫu xe mới nhưng vẫn giữ được sự kết hợp của các mẫu xe, công nghệ, và kỹ thuật đã có.
Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, khi tôi ấn tượng với một thiết kế và đưa nó vào AI, nó sẽ tạo ra các đường nét mà tôi muốn và thêm vào nhiều yếu tố mới từ các mẫu xe khác. Thậm chí, tôi có thể kết hợp các kiểu dáng từ các mẫu xe khác nhau để tạo ra sản phẩm mới. Hoặc thậm chí, tôi có thể tạo ra các mẫu xe kết hợp với các kiểu dáng của động vật hoặc côn trùng.
Đã nói về lợi ích, vậy hãy kể về những hạn chế của AI, thưa anh.
Thực tế, AI cũng có khá nhiều hạn chế. Nó không thể tạo ra các chi tiết chính xác cho mình. Khi dùng AI để tạo ra một chiếc xe, tổng thể có vẻ ổn, nhưng chi tiết thì lại gặp nhiều vấn đề vô lý. Phổ biến nhất là cụm đèn pha, AI thường đặt đèn pha ở bên hông thay vì phía trước cười.
Chính vì tính không chính xác đó, nhiều khi tôi muốn bỏ cuộc. Đã có những lần AI tạo ra 1.000-2.000 bản vẽ nhưng không đạt yêu cầu về mặt thẩm mỹ và tất cả đều bị loại bỏ. Số lượng bản vẽ thử nghiệm bị bỏ vào thùng rác là không đếm xuể.
Ngoài ra, nhiều người tự hỏi tại sao các mô hình concept không có phác thảo nội thất. Với bên ngoài của xe, chỉ cần một bức hình có thể hiện hầu hết kiểu dáng và thiết kế. Nhưng khi đến nội thất, ít nhất cần 3 bức hình từ 3 góc độ khác nhau để hiểu được toàn bộ cấu trúc và chi tiết, chưa kể đến nhiều ghế ngồi. AI chỉ có thể tạo ra hình ảnh, không thể sao chép chính xác các chi tiết và thay đổi góc nhìn.
Tạo ra dấu ấn cá nhân trong quá trình sản xuất công nghiệp bằng trí tuệ nhân tạo.
Nhắc đến vấn đề về thẩm mỹ đã đề ra, vậy bạn có quy tắc hay tiêu chuẩn gì khi tạo ra các mẫu xe concept không?
Phương châm làm việc của tôi là mỗi sản phẩm phải mang đậm dấu ấn cá nhân. Tuy nhiên, cho đến nay tôi vẫn đang trong quá trình học và tìm hiểu, nên tôi cũng chưa xác định được phong cách cá nhân của mình. Tôi muốn mỗi mẫu xe tạo ra không chỉ độc đáo mà còn không lặp lại những phiên bản trước đó.
Khi nói về phong cách thiết kế xe concept, tôi đang theo trường phái 'phức tạp'. Phức tạp ở đây là xe sẽ thể hiện rõ cấu trúc, các chi tiết về chất liệu, ánh sáng, màu sắc,... Điều tôi muốn là khai thác mạnh mẽ sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, muốn xem nó có thể thực hiện được những gì.
Hiện tại, tôi đang tiếp tục nghiên cứu để mang yếu tố văn hóa Việt vào thiết kế xe hơi. Đây là một quá trình mất thời gian và công sức, nhưng tôi vẫn kiên nhẫn và quyết tâm.
Tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Một trong những thách thức lớn nhất là thiếu dữ liệu văn hóa Việt Nam trong trí tuệ nhân tạo. Tôi đang tập trung vào việc nghiên cứu các chi tiết trên Trống đồng Đông Sơn để áp dụng vào thiết kế xe hơi của mình.
Anh nghĩ sao về việc AI có thể thay thế con người trong ngành thiết kế ô tô?
Tôi nghĩ rằng chỉ có con người mới có thể thay thế con người. AI có thể hỗ trợ, nhưng không thể thay thế hoàn toàn. Con người vẫn là yếu tố quan trọng trong quá trình sáng tạo.
Tôi tin rằng, mặc dù AI có thể tạo ra các bản vẽ ô tô, nhưng để áp dụng chúng vào thực tế vẫn cần sự can thiệp và xử lý của con người.
Có thể chia sẻ về các ứng dụng của AI trong việc kiếm thu nhập không?
Đến nay, AIhug.Art đã đào tạo hơn 300 người và hỗ trợ khoảng 20 công ty và cộng đồng về trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh việc giảng dạy, chúng tôi còn sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, đem về thu nhập khoảng 50 triệu đồng mỗi tháng.
Xin cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện.