Hyundai và Kia đang ngày càng tăng cường đầu tư vào lĩnh vực xe điện.
Trong bối cảnh cuộc cạnh tranh về xe điện ngày càng gay gắt, hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, Hyundai và Kia, đang nổi lên và vượt qua các đối thủ lớn tại Mỹ. Cùng nhau, họ chiếm vị trí thứ hai về doanh số xe điện, chỉ sau Tesla của Elon Musk.
Các chuyên gia cho biết các nhà sản xuất ô tô đồng minh thuộc Tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc đã chuẩn bị tốt cho việc củng cố vị thế của họ trong năm nay với những mẫu xe điện mới có giá cả phải chăng. Đằng sau sự tăng trưởng đó là sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ đã tồn tại từ thập kỷ trước. Họ cũng đang nâng cấp các showroom để đáp ứng nhu cầu xem xe của khách hàng.
Hiện nay, Hyundai và Kia đang cung cấp nhiều dòng xe điện hơn so với hầu hết các đối thủ, bao gồm cả Tesla. Công nghệ pin cho phép sạc nhanh hơn và đa dạng về kiểu dáng, từ SUV cỡ lớn đến crossover và sedan, là những yếu tố thu hút khách hàng.
“Họ đã tập trung và đầu tư vào xe điện,” Matthew Phillips, giám đốc điều hành của Tập đoàn Ô tô Car Pros, cho biết. “Chúng tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế, tính năng và giá cả”.
Cách đây một thập kỷ, Hyundai và Kia từng bị coi là những 'nhà sản xuất yếu thế' trong ngành công nghiệp ô tô. Các mẫu xe chủ yếu là xe giá rẻ, đã từng bị chỉ trích về ngoại hình và chất lượng.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hình ảnh đó đã thay đổi. Các CEO của Hyundai và Kia coi việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện là cách để hai thương hiệu tái thiết lập vị thế trong một thị trường mới, với khách hàng có điều kiện kinh tế tốt hơn và đam mê công nghệ cao hơn.
Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại JD Power, cho biết rằng dòng SUV chạy xăng của Kia có thể không sánh kịp với một chiếc xe hạng sang như Cadillac, nhưng dòng xe điện lại hoàn toàn khác biệt. Trong khi thị phần của Tesla giảm dần, Hyundai, Genesis và Kia lại nổi lên, chiếm 8% doanh số bán xe điện tại Mỹ.
Trong năm tới, những nhà sản xuất này sẽ tiếp tục ra mắt nhiều dòng xe mới, với Hyundai giới thiệu SUV cỡ lớn và Kia tung ra các mẫu xe giá rẻ. So với đó, Tesla hiện đang bán 5 mẫu xe khác nhau, trong đó có mẫu rẻ nhất có giá từ khoảng 39.000 USD.
Đa dạng sản phẩm giúp Hyundai và Kia có ưu thế. Cả hai cũng bán nhiều loại xe hybrid và plug-in hybrid để thu hút khách hàng đang tìm kiếm phương tiện thay thế cho xe chạy xăng.
“Họ sẽ tung ra các dòng xe mới khi cần. Họ cũng sẽ tiếp tục thực hiện các thay đổi nhỏ và không ngừng phát triển,” JP Garvey, một đại lý của Hyundai và Kia ở New York, chia sẻ.
Mặc dù mất quyền hưởng lợi từ khấu trừ thuế 7.500 USD, nhưng Hyundai và Kia vẫn tiếp tục tăng doanh số bán hàng. “Luật pháp không thể làm chậm chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục,” José Muñoz, giám đốc điều hành của Hyundai, khẳng định. “Chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội có sẵn, kể cả cho thuê xe đi”.
Kết quả, Hyundai tăng tỷ lệ cho thuê xe từ khoảng 5% lên 40%.
Hiện tại, Hyundai và Kia vẫn nhận được lợi ích từ chính sách cho phép lắp ráp xe điện bên ngoài Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế nếu chúng được sử dụng cho mục đích cho thuê. Hyundai cũng rút ra được nhiều bài học quý báu từ sai lầm của các đối thủ. Ví dụ như chiếc Chevrolet Bolt điện của GM quá nhỏ cho nhiều người dùng, trong khi dòng xe điện đầu tiên của Ford, Mustang Mach-E, chỉ được sản xuất dựa trên nền tảng của mẫu xe xăng hiện có.
“Hyundai là một trong số ít công ty sản xuất xe sedan điện, trong khi 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ tập trung vào việc sản xuất SUV cỡ lớn và xe bán tải. Điều này giúp hãng nhanh chóng thâm nhập thị trường Mỹ mặc dù tham gia tương đối muộn”, Kim Tae-nyun, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Phương tiện Mirae ở Seoul cho biết.
Theo S&P Global Mobility, Hyundai và Kia sẽ sớm phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn khi số lượng các mẫu xe điện mới ngày càng nhiều. Hiện tại, hai công ty vẫn còn lợi thế nhờ sự đa dạng của các sản phẩm mà họ cung cấp, nhưng một khi các nhà sản xuất ô tô khác bắt kịp, áp lực sẽ tăng lên.
Thực tế, nhu cầu về xe điện tại Mỹ đang giảm dần. Một số nhà sản xuất buộc phải trì hoãn chi tiêu cho xe điện để đề phòng rủi ro, nhưng hai công ty ô tô Hàn Quốc vẫn tiếp tục đẩy nhanh kế hoạch mở rộng về xe điện tại Mỹ, bao gồm cả việc xây dựng nhà máy và cơ sở sản xuất pin mới ở Georgia. Hãng cũng đang tiến hành đại tu nhà máy hiện có trị giá 200 triệu USD để thúc đẩy sản xuất xe điện.
“Như một cuộc đua ngựa vậy. Bạn phải về đích càng sớm càng tốt”, Steven Center, phó chủ tịch điều hành của Kia, nói.
Tập đoàn ô tô Hyundai, với các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, hiện đang giữ vị trí thứ tư lớn nhất trên thị trường ô tô Mỹ, sau Toyota, Ford và GM, theo dữ liệu bán hàng từ S&P Global.
“Hyundai và Kia trước đây được coi là các dòng xe giá rẻ và không đáng tin cậy tại Mỹ. Nhưng hiện nay, các sản phẩm của họ đã đạt đến tầm cao mới, không thua kém Tesla, nhưng lại có giá thành hợp lý hơn. Doanh số bán hàng đã tăng đột biến trong thời gian ngắn”, Troy Stangarone, giám đốc cấp cao của Viện Kinh tế Hàn Quốc Mỹ, nhận xét.
Trước đây, cả Hyundai và Kia đều phản ứng chậm chạp trước sự phổ biến của SUV tại Mỹ, bất chấp sự yêu cầu từ các giám đốc điều hành. Trong nhiều năm, họ không đầu tư nhiều vào việc mở rộng nhà máy, và kết quả là phải đối mặt với áp lực gia tăng sản lượng. Chỉ khi cuộc cạnh tranh về xe điện bùng nổ, hai hãng xe này mới thực sự tỉnh táo, trỗi dậy và củng cố vị thế của mình.
Nguồn: WSJ, FT