Tiếp nối chuỗi các bài viết về từ vựng của bài thi TOEIC, bài viết này sẽ giới thiệu đến người học một số từ vựng thường xuất hiện trong bài thi TOEIC Listening Part 2 liên quan đến chủ đề mua sắm/hàng hóa. Tác giả cũng đưa ra các bài tập để người học luyện tập cách sử dụng và ghi nhớ từ vựng trong ngữ cảnh một cách dễ dàng hơn.
Từ vựng liên quan đến mua sắm/hàng hóa trong phần Nghe TOEIC Part 2
Từ | Phiên Âm | Nghĩa | Ví dụ |
---|---|---|---|
Mall (n) | /mɑːl/ | Trung tâm thương mại | There are plans to build a new mall in the middle of town. |
Merchandise (n) | /ˈmɝː.tʃən.daɪz/ | Hàng hóa | Shoppers complained about poor quality merchandise and high prices. |
Quality (n) | /ˈkwɑː.lə.t̬i/ | Chất lượng | The quality of the picture on our television isn't very good. |
On sale (np) | /ɑːn ˌseɪl/ | Đang khuyến mãi | All tickets for this movie are on sale this weekend. |
Receipt (n) | /rɪˈsiːt/ | Biên lai | If you've got your receipt, you can usually exchange the goods. |
Purchase (n/v) | /ˈpɝː.tʃəs/ | Đơn mua / Mua | Tickets must be purchased two weeks in advance. |
Brand (n/v) | /brænd/ | Thương hiệu/ Đóng nhãn | The company spent a lot of money and energy establishing its brand. |
Shelf (n) | /ʃelf/ | Cái kệ | The books were organized on the shelves according to their size. |
Cart (n) | /kɑːrt/ | Xe đẩy | Every 30 minutes or so, the flight attendant would wheel the drinks cart down the aisle. |
Return policy (np) | /rɪˈtɝːn ˌˈpɑː.lə.si/ | Chính sách trả hàng | According to our return policy, you can return purchased items within 7 days. |
Exchange (v) | /ɪksˈtʃeɪndʒ/ | Trao đổi | This shirt is too small – can I exchange it for one in a larger size? |
Inventory (n) | /ˈɪn.vən.tɔːr.i/ | Hàng tồn kho | Businesses are increasing their spending on plants, equipment and inventories. |
In stock/Out of stock (adj) | /ɪn ˌstɑːk/ | Còn hàng/ hết hàng | The new edition is in/out of stock in major bookshops. |
Order (n/v) | /ˈɔːr.dɚ/ | Đơn hàng/Đặt hàng | Can you help me place an order for a large pine table? |
Sample (n) | /ˈsæm.pəl/ | Mẫu | Please bring some samples of your work to the interview. |
Grocery store (np) | /ˈɡroʊ.sɚ.i ˌstɔːr/ | Cửa hàng tạp hóa | She used to work as a cashier at a grocery store. |
Catalog (n) | /ˈkæt.əl.ɒɡ/ | Danh mục | Our autumn catalog is now available from our usual stockists. |
Refund (n/v) | /ˈriː.fʌnd/ | Số tiền hoàn/ | The holiday was canceled so the travel agency had to refund everybody the price of the tickets. |
Deliver (v) | /dɪˈlɪv.ɚ/ | Giao hàng | The furniture store is delivering our new bed on Thursday. |
Customer satisfaction survey (np) | /ˈæl.ə.keɪt/ | Khảo sát sự hài lòng của khách hàng | After the meeting, the manager decided to conduct the customer satisfaction survey quarterly. |
Ngoài ra, người học có thể tham khảo thêm về Sách TOEIC UP Part 2 - Chiến lược làm bài TOEIC Part 2, nội dung sách cung cấp cho thí sinh những hướng dẫn toàn diện để có thể xử lý tốt Phần Nghe - Listening Part 2 của kỳ thi TOEIC kèm với đó là các bài tập thực hành kèm lời giải chi tiết cho người học hiểu và vận dụng sâu kiến thức từ đó tự tin vượt qua phần thi thực tiễn.
Bài tập ứng dụng
| a. Refers to goods or products that are bought and sold in the retail market |
| b. A wheeled device used by customers to transport their selected items while shopping in a store. |
| c. A small portion or representative piece of a product that is provided to customers or potential customers to try or experience before making a purchase. |
| d. The condition that items are currently not available for purchase or unavailable in the inventory. |
| e. A publication or a digital platform that lists and describes various products or services offered by a company or retailer. |
| f. A retail store where customers can purchase a variety of food and household items for their everyday needs. |
| g. When a product is being offered at a discounted price or special promotion for a limited time. |
| h. A large building that houses multiple retail stores, boutiques, restaurants, entertainment facilities, and other amenities. |
Bài tập 2: Điền từ phù hợp để hoàn thành đoạn văn sau dựa vào các từ cho sẵn
development grocery stores catalogs shelves on sale items purchasing |
“Going” shopping
In the past, most people shopped by visiting 1.________ on the weekend. Some even regularly spent hours checking out all the 2.________ looking to see if the 3.________ they often use are 4.________. Everyone loves finding that their favorite items are discounted to a lower price. However, that is somehow a time consuming activity. Nowadays, a growing trend is 5.________ from the comfort of home. Many people like to shop by 6.________ and over the Internet. You can get almost everything, from books to apparel, by mail with many discounts. Thanks to the 7.________ of e-commerce platforms, people now don’t need to get out of their homes to go shopping!
Bài tập 3: Chọn phương án trả lời phù hợp nhất với câu hỏi.
1. What time is your appointment?
(A) I believe that the timing was perfect.
(B) At the airport.
(C) This afternoon at 3.
2. Would you like to taste a free sample of our new soft drink?
(A) No, it’s quite hard.
(B) The example was quite complicated.
(C) Sure, it looks refreshing.
3. How was this parcel delivered from New York city?
(A) Luckily, it arrived on time.
(B) By airmail.
(C) These parcels will arrive at the destination on 6th June.
4. How was the customer satisfaction survey we conducted last month?
(A) I’m completely satisfied with the service they offered.
(B) The survey was designed by Mr.Hook - head of marketing department.
(C) The result surprised me a lot.
5. Where can I find the store’s return policy?
(A) I find it difficult to get to the store.
(B) The policymakers are examining the reactions of citizens.
(C) Please visit our website at www.simmyshop.com.
6. Can I make an order, please?
(A) No, the order wasn’t complete.
(B) Sure, I’m so happy to help.
(C) Ms.Jennie is in charge of ordering office supplies.
7. Do you still have the receipt with you?
(A) Oh no, I might have thrown it away.
(B) Here is your receipt.
(C) Do you want to receive an online receipt via email?
8. Could you tell me how to get a refund for my canceled order?
(A) Firstly, I would like to have your order number.
(B) If you cancel your order before delivery, you can receive a refund.
(C) Sure, I will cancel your order now.
9. There are some problems with my recent purchase at your store.
(A) The problem is that I can’t exchange it.
(B) So sorry to hear that. How can I assist you, sir?
(C) I have purchased at this store several times.
10. Where is the latest edition of this book?
(A) You can find it on the top shelf over there.
(B) The last book I read was “Rich Dad, Poor Dad”.
(C) This book was published for the first time in 2008.
11. All items in our store will be on sale only on this Christmas day.
(A) It is our biggest sale this year, isn’t it?
(B) This sofa is not for sale.
(C) I visited Canada last Christmas holiday.
12. Would you mind filling in this form to help us improve our service quality?
(A) Their service is outstanding.
(B) Certainly, I would be happy to.
(C) The service quality can be improved by regular staff-training.
13. The limited budget doesn’t allow us to buy things from luxury brands.
(A) I think we should discuss the budget again with the manager.
(B) This bag is from a luxury brand, isn’t it?
(C) I was not allowed to transfer to another branch.
14. Why didn’t Harry join the client meeting yesterday?
(A) The client meeting is at 4 pm.
(B) He was busy verifying the number of items in stock in our store.
(C) The client was satisfied with our offer.
15. Where can I purchase the cruise ticket in advance?
(A) The cruise ticket includes a complimentary meal.
(B) It’s an advanced lesson.
(C) Our new policy doesn’t allow customers to book tickets in advance.
Đáp án và giải thích:
Bài tập 1:
1 - d | Hết hàng - Tình trạng các mặt hàng hiện không có sẵn để mua hoặc không có sẵn trong kho. |
2 - g | Khuyến mãi - Khi một sản phẩm đang được chào bán với giá chiết khấu hoặc khuyến mãi đặc biệt trong thời gian giới hạn. |
3 - a | Hàng hóa - Đề cập đến hàng hóa hoặc sản phẩm được mua và bán trên thị trường bán lẻ. |
4 - h | Trung tâm thương mại - Một tòa nhà lớn chứa nhiều cửa hàng bán lẻ, cửa hàng nhỏ, nhà hàng, cơ sở giải trí và các tiện nghi khác. |
5 - b | Xe đẩy - Một thiết bị có bánh xe được khách hàng sử dụng để vận chuyển các mặt hàng đã chọn khi mua sắm tại cửa hàng. |
6 - e | Danh mục - Ấn phẩm giấy hoặc kỹ thuật số mô tả các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau do một công ty hoặc nhà bán lẻ cung cấp. |
7 - c | Mẫu - Một phần nhỏ của sản phẩm được cung cấp cho khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng để dùng thử hoặc trải nghiệm trước khi mua hàng. |
8 - f | Tiệm tạp hóa - Một cửa hàng bán lẻ nơi khách hàng có thể mua nhiều loại thực phẩm và đồ gia dụng cho nhu cầu hàng ngày của họ. |
Bài tập 2:
“Going” shopping
In the past, most people shopped by visiting 1. grocery stores on the weekend. Some even regularly spent hours checking out all the 2. shelves looking to see if the 3. items they often use are 4. on sale. Everyone loves finding that their favorite items are discounted to a lower price. However, that is somehow a time consuming activity. Nowadays, a growing trend is 5. purchasing from the comfort of home. Many people like to shop by 6. catalogs and over the Internet. You can get almost everything, from books to apparel, by mail with many discounts. Thanks to the 7. development of e-commerce platforms, people now don’t need to get out of their homes to go shopping!
Dịch nghĩa:
“Đi” mua sắm
Trong quá khứ, hầu hết mọi người mua sắm bằng cách ghé thăm 1. cửa hàng tạp hóa vào cuối tuần. Một số thậm chí còn thường xuyên dành hàng giờ để kiểm tra tất cả 2. các kệ để xem liệu 3. món đồ họ thường sử dụng có đang được 4. giảm giá hay không. Mọi người đều thích thấy rằng các mặt hàng yêu thích của họ được giảm giá xuống mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, đó bằng cách nào đó là một hoạt động tốn thời gian. Ngày nay, một xu hướng đang phát triển là 5. mua hàng thoải mái như ở nhà. Nhiều người thích mua sắm qua 6. catalog và qua Internet. Bạn có thể có hầu hết mọi thứ, từ sách đến quần áo, qua đường bưu điện với nhiều khoản giảm giá. Nhờ 7. sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử, giờ đây mọi người không cần phải ra khỏi nhà để đi mua sắm!
Bài tập 3:
1.
What time is your appointment?
| Cuộc hẹn của bạn lúc mấy giờ?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án bẫy. Phương án chứa từ “timing” có phát âm gần giống với từ “time” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (C) Phương án cung cấp thông tin về địa điểm, phù hợp để phản hồi cho câu hỏi về nơi chốn với “where”, không phù hợp với câu hỏi về thời gian với “what time”. |
2.
Would you like to taste a free sample of our new soft drink?
| Bạn có muốn nếm thử miễn phí loại nước ngọt mới của chúng tôi không?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án có nội dung không phù hợp ý hỏi. - (B) Phương án bẫy. Phương án chứa từ “example” có phát âm gần giống với từ “sample” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
3.
How was this parcel delivered from New York city?
| Làm thế nào mà bưu kiện này được gửi từ thành phố New York?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án bẫy. Phương án chứa từ “arrived” liên quan đến từ “delivered” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (C) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “parcels” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
4.
How was the customer satisfaction survey we conducted last month?
| Cuộc khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng mà chúng ta đã tiến hành vào tháng trước như thế nào?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án bẫy. Phương án chứa từ “satisfied” thuộc cùng họ từ với “satisfaction” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (B) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “survey” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
5.
Where can I find the store return policy?
| Tôi có thể tìm chính sách hoàn trả của cửa hàng ở đâu?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “find” trong câu hỏi nhưng có nghĩa khác nhau. Từ “find” ở câu hỏi có nghĩa “tìm thấy”, trong khi từ “find” ở phương án này mang nghĩa “cảm thấy”. - (B) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “policy” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
6.
Can I make an order please?
| Tôi có thể gọi món được không?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “order” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (B) Phương án bẫy. Phương án chứa từ “ordering” phát sinh từ “order” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
7.
Do you still have the receipt with you?
| Bạn vẫn còn có hóa đơn chứ?
|
Loại trừ phương án sai: - (B) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “receipt” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (C) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “receipt” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
8.
Could you tell me how to get a refund for my canceled order?
| Bạn có thể cho tôi biết làm thế nào để được hoàn lại tiền cho đơn đặt hàng bị hủy của tôi không?
|
Loại trừ phương án sai: - (B) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “order”, “refund” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (C) Phương án bẫy. Phương án chứa từ “cancel” liên quan đến “canceled” ở câu hỏi và lặp lại từ “order” nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
9.
There are some problems with my recent purchase at your store.
| Có một số vấn đề với việc mua hàng gần đây của tôi tại cửa hàng của bạn.
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “problem” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (C) Phương án bẫy. Phương án chứa từ “purchased” phát sinh từ “purchase” ở câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
10.
Where is the latest edition of this book?
| Ấn bản mới nhất của cuốn sách này ở đâu?
|
Loại trừ phương án sai: - (B) Phương án bẫy. Phương án chứa “last” phát âm gần giống với “latest” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (C) Phương án cung cấp thông tin về thời gian, phù hợp để phản hồi cho câu hỏi với “when”, không phù hợp với câu hỏi về vị trí với “where”. |
11.
All items in our store will be on sale only on this Christmas day.
| Tất cả các mặt hàng trong cửa hàng của chúng tôi sẽ được bán chỉ vào ngày Giáng sinh này.
|
Loại trừ phương án sai: - (B) Phương án bẫy. Phương án chứa “for sale” (để bán) có phát âm gần giống với “on sale” (giảm giá) trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý trên. - (C) Phương án bẫy. Phương án chứa “Christmas holiday” phát âm gần giống với “Christmas day” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý trên. |
12.
Would you mind filling in this form to help us improve our service quality?
| Bạn có phiền khi điền vào biểu mẫu này để giúp chúng tôi cải thiện chất lượng dịch vụ của mình không?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “service” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (C) Phương án bẫy. Phương án lặp lại cụm từ “service quality” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
13.
The limited budget doesn’t allow us to buy things from luxury brands.
| Ngân sách eo hẹp không cho phép chúng ta mua đồ của những thương hiệu xa xỉ.
|
Loại trừ phương án sai: - (B) Phương án bẫy. Phương án lặp lại cụm từ “luxury brand” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (C) Phương án bẫy. Phương án chứa “branch” phát âm gần giống với “brand” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
14.
Why didn’t Harry join the client meeting yesterday?
| Tại sao Harry không tham gia cuộc họp khách hàng ngày hôm qua?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án cung cấp thông tin về thời gian, phù hợp để phản hồi cho câu hỏi về thời gian với “when”, không phù hợp với câu hỏi về nguyên do với “why”. Ngoài ra, phương án sử dụng thì động từ chưa phù hợp: Câu hỏi sử dụng thì quá khứ đơn trong khi phương án sử dụng thì hiện tại đơn. - (C) Phương án bẫy. Phương án lặp lại từ “client” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |
15.
Where can I purchase the cruise ticket in advance?
| Tôi có thể mua trước vé tàu ở đâu?
|
Loại trừ phương án sai: - (A) Phương án bẫy. Phương án lặp lại cụm từ “cruise ticket” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. - (B) Phương án bẫy. Phương án chứa “advanced” phát sinh từ “advance” trong câu hỏi nhưng nội dung cả câu không phù hợp ý hỏi. |