Phương Pháp Định Giá Sản Phẩm
FASTDO
được chia sẻ dưới đây.1. Ý nghĩa của Chiến Lược Định Giá
Là cách mà các tổ chức, công ty, và cá nhân xác định giá cả sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để cạnh tranh trên thị trường. Để tối đa hóa lợi nhuận và giữ chân khách hàng, việc lựa chọn chiến lược định giá phù hợp là cực kỳ quan trọng.
Trong lĩnh vực Marketing toàn cầu, chiến lược định giá đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu. Đồng thời, các doanh nghiệp hoạt động trên nhiều quốc gia cũng cần phải áp dụng chiến lược định giá.
2. 4C trong việc định giá sản phẩm
Chiến lược định giá sẽ hiệu quả nhất khi doanh nghiệp xem xét về 4C: Khách hàng, Vị trí hiện tại, Đối thủ cạnh tranh và Chi phí.
Đối với điều này:
2.1. Khách hàng – Đối tượng khách hàng
Để xác định giá chính xác, bạn cần phản hồi và suy nghĩ cẩn thận về các câu hỏi sau.
Các phương pháp định giá
2.2. Vị trí Hiện tại – Hiện tại
các chiến lược định giá
- Bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp, công ty và cá nhân là gì?
- Bạn đang phục vụ những khu vực nào trên thị trường sau khi nỗ lực tiếp thị?
- Bạn được khách hàng biết đến là một sự thay thế ngân sách hoặc giá thấp hay bạn là một thương hiệu sang trọng với những khách hàng cao cấp?
- Bạn là công ty khởi nghiệp tên tuổi ít nổi trên thị trường hay đã có vị thế vững chắc?
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cần được định giá phù hợp với khách hàng.
2.3. Đối Thủ Cạnh Tranh – Cạnh Tranh
Để xác định chữ C thứ 3, bạn hãy trả lời các vấn đề được gợi ý sau đây:
- Đối thủ cạnh tranh của bạn hiện đang tính giá bao nhiêu trên thị trường?
- Nếu đối thủ tăng hoặc giảm giá sản phẩm/ dịch vụ của họ, điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số của bạn như thế nào?
- Bạn có cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ đặc biệt có cùng mức giá với đối thủ?
các chiến lược định giá
2.4. Chi phí – Vấn đề về Tài chính
phát triển chiến lược giá cả
3. Chiến lược Giá cả Sản phẩm
Công ty thường áp dụng những chiến lược giá cả như sau:
3.1. Chiến lược giá chọn lọc (Price Skimming)
Đây là chiến lược đưa ra một mức giá cao nhất có thể khi sản phẩm mới được tung ra thị trường, nhằm tối đa hóa lợi nhuận từ khách hàng mục tiêu.
Mặc dù chỉ hướng đến một phân khúc khách hàng nhỏ và có số lượng bán ra ít, nhưng chiến lược này mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp mỗi khi triển khai.
So với các phương pháp khác, chiến lược chọn lọc thường được áp dụng trong lĩnh vực công nghệ hoặc đối với các sản phẩm có chu kỳ đời ngắn. Điều này bởi các doanh nghiệp sản xuất thường là những nhà phát triển, nhà nghiên cứu hoặc chuyên gia áp dụng công nghệ mới vào cuộc sống.
3.2. Chiến lược giá đột nhập thị trường (Pricing for Market Penetration)
Doanh nghiệp sẽ áp dụng một mức giá thấp nhất có thể cho sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Mục tiêu là chiếm lĩnh thị trường càng nhiều càng tốt.
Ban đầu, doanh nghiệp có thể phải chịu lỗ để đạt được mục tiêu thị phần của mình. Tuy nhiên, sau đó, giá sẽ được điều chỉnh để đảm bảo có thể thu được lợi nhuận.
các chiến lược định giá
3.3. Chiến lược giá theo dòng hàng (Pricing by Product Line)
Để mở rộng lựa chọn cho khách hàng, các doanh nghiệp thường chia một sản phẩm thành nhiều dòng khác nhau, từ giá thấp đến cao. Mức giá tăng dần theo giá trị của từng dòng sản phẩm.
3.4. Chiến lược giá kèm theo sản phẩm chính (Captive Pricing)
Captive Pricing là một trong những chiến lược định giá phổ biến, gồm bán các sản phẩm phụ bắt buộc hoặc không bắt buộc để tăng hiệu quả tiêu thụ sản phẩm chính.
- Bán sản phẩm phụ không bắt buộc: Đây là cách để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm chính và tiêu thụ hàng tồn kho (sản phẩm phụ).
- Bán sản phẩm phụ bắt buộc: Nhằm tối đa hóa hiệu quả sử dụng của sản phẩm chính.
3.5. Giá sản phẩm do thương hiệu quyết định
Các chiến lược định giá bao gồm
Ví dụ, thương hiệu xa xỉ Gucci luôn đặt giá sản phẩm từ vài triệu đồng trở lên.
3.6. Giá sản phẩm theo vị trí trên thị trường
Mỗi khu vực có mức giá sản phẩm khác nhau dựa trên thu nhập và chi tiêu của khách hàng cũng như các chi phí địa phương.
3.7. Chiến lược giá tâm lý
Các chiến lược định giá bao gồm
Ví dụ: Khi tìm kiếm dịch vụ làm tóc với mức giá từ 200.000 đến 400.000 đ, hầu hết khách hàng sẽ chọn mức giá cao hơn vì tin rằng dịch vụ sẽ tốt hơn.
3.8. Chiến lược giá theo phân khúc
Mặc dù cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng các doanh nghiệp thường áp dụng nhiều mức giá khác nhau. Ví dụ, giá cho học sinh và sinh viên trong một số dịch vụ hoặc sản phẩm thường được giảm giá.
Ví dụ: Học sinh - sinh viên thường nhận được nhiều ưu đãi về giá trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ, thường được giảm giá từ 10-15% hoặc thậm chí giảm còn 50%.
3.9. Chiến lược giá khuyến mãi
Các chiến lược định giá bao gồm
Ví dụ: Vào các ngày lễ hoặc Tết, các cửa hàng thời trang thường tổ chức bán hàng giảm giá để thanh lý hàng tồn kho và chuẩn bị nhập hàng mới cho mùa hè.
3.10. Chiến lược giá trả sau
Xu hướng trả sau, trả góp đang trở thành một trong những hình thức kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Chiến lược định giá này thường được áp dụng cho các sản phẩm có giá trị lớn như xe máy, ô tô, điện thoại, nhà ở,...
4. Làm thế nào để chọn chiến lược định giá phù hợp?
Có tới 10 chiến lược định giá khác nhau. Tuy nhiên, không có chiến lược nào là hoàn hảo và phù hợp với mọi doanh nghiệp, mọi sản phẩm hay dịch vụ. Vì vậy, cần kết hợp nhiều chiến lược định giá để đạt được giá thành tốt nhất. Đồng thời, cũng cần linh hoạt áp dụng các chiến lược phù hợp vào từng thời điểm khác nhau.
5. Đặt mục tiêu xây dựng chiến lược định giá bằng phương pháp OKRs
Xây dựng chiến lược định giá không phải là điều dễ dàng đối với doanh nghiệp. Quá trình này đòi hỏi nhiều công sức và công đoạn. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, có thể bạn sẽ mất phương hướng và không biết bắt đầu từ đâu.
Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể áp dụng khung quản trị mục tiêu OKRs để thiết lập mục tiêu về chiến lược định giá trong doanh nghiệp. Thông qua OKRs, bạn có thể xây dựng các mục tiêu tham vọng, truyền cảm hứng và quản lý chúng bằng cách đặt các Kết quả then chốt (KR) theo tiêu chí SMART. Với OKRs, chỉ cần có mục tiêu, phương pháp sẽ hướng dẫn bạn theo một lộ trình cụ thể, đưa bạn tiến gần hơn tới mục tiêu.
Sau khi tìm hiểu về các chiến lược định giá sản phẩm hoặc dịch vụ, chúng ta nhận thấy việc áp dụng chúng còn phụ thuộc vào tình hình thực tế. Bạn phải nhớ rằng tất cả các phương pháp này đều có nguy cơ gây thiệt hại nếu thực hiện sai cách. Vì vậy, cần phải phân tích và chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như thực hiện thận trọng. Chỉ khi đó, các chiến lược định giá mới có thể thành công và góp phần tăng lợi nhuận.
Sau khi thảo luận về