Năm ngoái, một nhóm các cựu nhân viên của BioWare đã công bố tựa game mới là Exodus, một tựa game nhập vai không gian mới được tạo ra bởi các nhà phát triển trước đây từ Halo, The Last of Us, và, tất nhiên, những tựa game nhập vai kinh điển của BioWare. Trong khi việc di chuyển xung quanh dải ngân hà trong BioWare là một công việc khá nhanh chóng, thì Exodus lại đưa ra một cách tiếp cận khoa học chính xác hơn đáng kể.
Trong một FAQ mới, các nhà phát triển đã cố gắng giải thích cách tiếp cận đó. Một trong những ý tưởng chính của Exodus là Thời gian Suy giảm - nguyên tắc rằng càng gần với Tốc độ Ánh sáng, thời gian càng chậm lại đối với bạn. Trong Exodus, điều đó có nghĩa là 'trong khi bạn có thể trải qua chỉ vài ngày hoặc vài tuần trôi qua trong hành trình của riêng bạn, những năm tháng hoặc thậm chí cả thập kỷ sẽ trôi qua đối với mọi người và mọi thứ khác trong dải ngân hà'.
Ý tưởng này là chìa khóa cho lựa chọn gameplay dựa trên sự chọn lựa và nhiều kết thúc khác nhau của Exodus - những quyết định bạn đưa ra hiện tại có thể cảm nhận được sau nhiều năm, thập kỷ, hoặc thậm chí cả thế kỷ, sau khi bạn trở về từ cuộc phiêu lưu trên không gian của mình. Và nhà phát triển Archetype rất muốn đảm bảo rằng bạn biết không có cách nào để giảm thiểu tác động của Suy giảm Thời gian.
Các nhà phát triển mô tả hiện tượng này như 'một sự thực không thể tránh khỏi của vũ trụ chúng ta,' và 'một luật vật lý không thể thay đổi.' Điều đó có nghĩa là 'không có cách nào để ngăn chặn, tránh né, hoặc thay đổi các hiệu ứng của suy giảm thời gian.' Không có vật phẩm, khả năng, hoặc công nghệ nào sẽ bảo vệ người chơi khỏi hậu quả dài hạn của hành động của họ, vì Suy giảm Thời gian đã được ghim vào sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ, và Exodus đang tiếp cận với thế giới của nó một cách khá 'khoa học viễn tưởng cứng'.
Khoa học viễn tưởng cứng rắn đó cũng dựa trên sự hiểu biết rằng không thể du hành với tốc độ của ánh sáng, nhưng để giúp đỡ với điều đó, Exodus dựa vào một công nghệ được biết đến là 'Cổng Thiên Đàng'. Một công nghệ siêu tiên tiến được bỏ lại bởi một chủng tộc biến mất được biết đến là Elohim, những cổng này cho phép Những Người Du hành - những người khám phá dải ngân hà và sẽ phải đối mặt với các hiệu ứng của Suy giảm Thời gian - tăng tốc tức thì đến gần với Tốc độ Ánh sáng đến mức du lịch mặt trời trở nên có thể.
Có một số gợi ý về cốt truyện của Exodus được ẩn trong mô tả của các Cổng. Sự vắng mặt của Elohim khỏi dải ngân hà dường như là một điểm cốt truyện có thể xảy ra, và cũng có đề cập đến những gì sẽ xảy ra nếu các Cổng bị tấn công hoặc phá hủy, cũng như những tin đồn trong vũ trụ về một loại virus có khả năng gây hại cho các Cổng. Nếu tôi biết điều gì về viễn tưởng thời gian trải dài trên toàn dải ngân hà, đó là nếu một nhân vật có thể bị mắc kẹt ở phía bên kia của vũ trụ được biết đến mà không có cách nào rõ ràng để trở về trước khi bị Deus Ex Machina quay trở lại dân địa phương, họ sẽ.
Hiện tại, chưa có thông tin về thời điểm Exodus sẽ phát hành, nhưng vì nó được dự định phát hành trên PS5 và Xbox Series X, cũng như PC, nên không cách nào xa hơn một vài năm.
Đạo diễn Mass Effect 5 đánh giá cao Exodus, trò chơi viễn tưởng nhảy thời gian mới từ các cựu nhân viên của BioWare RPG.