Một làng quê nhỏ ở Nhật Bản đã quyết định sử dụng tiền cứu trợ COVID-19 để xây dựng một bức tượng mực khổng lồ. Quyết định này ban đầu gặp nhiều chỉ trích và phẫn nộ từ cộng đồng. Tuy nhiên, theo các quan chức, ước tính cho thấy bức tượng đã tạo ra lợi ích kinh tế gấp 22 lần so với chi phí ban đầu.Theo Nikkei, bức tượng được gọi là Ika King hoặc Vua Mực, có kích thước lớn với chiều dài 13m và cao 4m, được đặt ở ngoại ô của một trung tâm du lịch ven biển ở Noto. Noto, một thị trấn nhỏ có khoảng 15.000 cư dân, nổi tiếng với hải sản địa phương của mình.
Quyết định của thị trấn sử dụng tiền cứu trợ COVID-19 để tạo ra bức tượng đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên toàn cầu. Với kinh phí 26,95 triệu Yên, nhiều tờ báo lớn như The New York Times, Agence France-Presse và các hãng tin Ấn Độ và Singapore,... đều đã đưa tin về sự kiện này.
Khi đó, chính phủ đã trao cho thị trấn Noto 800 triệu yên (7,3 triệu USD) trong một chương trình viện trợ nhằm thúc đẩy nền kinh tế địa phương trong bối cảnh đại dịch. Từ số tiền đó, Noto đã sử dụng 25 triệu yên (229.000 USD) để chi trả cho việc xây dựng bức tượng.
Noto cho rằng, mực là một món đặc sản địa phương và việc xây dựng bức tượng là một phần của 'chiến lược dài hạn' nhằm nâng cao nhận thức về ngành đánh bắt cá của thị trấn và tăng cường du lịch. Tuy nhiên, rất nhiều người dân đã phản đối việc này, cho rằng khoản tiền nên được sử dụng cho việc điều trị bệnh nhân và các mục đích khác, thay vì xây dựng một bức tượng. Bức tượng chính thức khởi công vào tháng 10 năm 2020 và hoàn thành vào tháng 3 năm 2021.
Dưới áp lực từ truyền thông và các nhà lập pháp địa phương, Noto đã thuê một chuyên gia tư vấn để đánh giá các ảnh hưởng kinh tế của bức tượng. Theo đó, chuyên gia Toshiro Shirao cho biết rằng Ika King đã mang lại lợi ích kinh tế lên đến 640 triệu yên (4,58 triệu USD) cho tỉnh Ishikawa, gấp 22 lần chi phí xây dựng là 26,95 triệu yên. Ông Shirao cũng cho biết rằng chỉ riêng việc quảng bá truyền thông ở Nhật Bản đã đưa đến Noto một lượng du khách trị giá 1,8 tỷ Yên.
Kết quả báo cáo dựa trên dữ liệu từ khảo sát du khách và hồ sơ bán hàng từ trung tâm du lịch (Ika No Eki Tsukumall). Trong 16 tháng, đã có khoảng 165.000 du khách đến Tsukumall, trong đó 45% cho biết họ đến để thăm bức tượng Vua Mực và 25% còn lại đến để thưởng thức mực.
Shirao cũng phân tích các thông tin từ mạng xã hội về bức tượng. Mặc dù ban đầu, hầu hết các bài viết đều chỉ trích nặng nề, nhưng từ tháng 5 và tháng 6 năm nay, số lượng bài đăng tích cực đã tăng lên. Dân địa phương rất yêu thích bức tượng, và nó cũng đồng thời tạo ra đủ lợi nhuận cho một dự án công cộng.
Ước tính cho thấy rằng Ika King có thể đóng góp vào kinh tế với số tiền lên đến 1,25 tỷ yên trong 3 năm và 2,08 tỷ yên trong 5 năm tới, miễn là nó vẫn thu hút được lượng khách tương tự.
Takao Takehana, người quản lý trung tâm du lịch Tsukumall, cho biết: “Bức tượng đã tạo ra công việc cho 38 người. Trung tâm đã bán được gần 15 triệu yên thực phẩm và các sản phẩm khác trong 10 ngày kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào tháng 4,5.” Mức tiêu thụ mực cũng tăng, thúc đẩy sự phát triển của ngành đánh bắt hải sản địa phương.
Sau một thời gian dài gặp khó khăn trong việc thu hút du khách sau đại dịch, Noto hiện đã trở thành một trong những điểm đến hàng đầu trong khu vực này.
Theo Nikkei