Lắng Nghe Tùng Chia Sẻ Về Những Ngày Mệt Mỏi Và Nỗ Lực Tìm Lại Những Điều Tốt Đẹp.
Hai Năm Sau Album Đầu Tay - 26: Sự Độc Lập, Tùng Tiếp Tục Bước Đi Trên Con Đường Âm Nhạc Với Những Âm Thanh Và Câu Chuyện Mới.
Âm Nhạc Của Tùng Là Sự Kết Hợp Của Những Hình Ảnh Và Biểu Tượng. Một Phi Hành Gia Mắc Kẹt Trên Mặt Trăng, Chiếc Hộc Tủ Hoặc Sắc Tím Ở Rìa Thế Giới, Tất Cả Đều Được Phác Họa Bằng Những Âm Thanh Dịu Dàng Và Trầm Lắng.
Năm 2022, Sau Chuỗi Buổi Hòa Nhạc Trực Tiếp Của Dự Án Tree Talks, Tùng Trở Lại Với Album Diễu Hành Mùa Hè. Âm Nhạc Của Tùng Vẫn Mang Tính Chất Dí Dỏm Và Sâu Lắng. Nhưng Những Sâu Lắng Ấy Đã Được Kể Bằng Những Chất Liệu Âm Thanh Hoàn Toàn Mới Mẻ. 11 Bài Hát, Theo Lời Tùng, Là Những “Cảm Xúc Dữ Dội Nhưng Mềm Mại,” Là Một Không Gian Cho Người Nghe Tự Do Tạo Ra Câu Chuyện Của Riêng Mình.
Cùng Lắng Nghe Cuộc Trò Chuyện Của Tùng Và Vietcetera, Về Hành Trình Và Nguồn Cảm Hứng Đằng Sau Album Diễu Hành Mùa Hè.
Tùng từng miêu tả album như “một khoảnh khắc đặc biệt để sống,” điều đó có ý nghĩa gì?
Album này là một góc nhìn, có thể Tùng nói như vậy. Khi tự quan sát bản thân, liệu mình đã cố gắng, khiêm nhường hay tự kiêu để tìm kiếm hạnh phúc đến đâu. Một ngày bình thường trôi qua cũng có thể là một khoảnh khắc đặc biệt để sống.
Những điều đó nằm trong những hành động đơn giản mình thực hiện hàng ngày, nhưng để dành một sự trân trọng nhất định nào đó cho những điều hàng ngày, Tùng muốn đem góc nhìn này vào album của mình.
Tùng đã khám phá ra những âm thanh mới như thế nào trong album này?
Đó là một cuộc thử nghiệm. Hầu hết các bài hát trong album này được sáng tác trong thời gian giãn cách năm 2021. Đó là thời điểm mà Tùng muốn khám phá các nguồn cảm hứng mới hơn và thử nghiệm kết hợp các thể loại nhạc khác nhau để nghe thử. Khi làm việc, mình không thể nào biết được kết quả cuối cùng sẽ ra sao. Đây là sản phẩm của rất nhiều lần chỉnh sửa.
Hình ảnh của album lần này đã truyền cảm hứng như thế nào đối với Tùng?
Có lẽ nguồn cảm hứng đến từ thời điểm Tùng tham gia Tree Talks vào năm 2020. Tùng yêu thích cách kết nối với người khác thông qua hình ảnh trong truyện ngụ ngôn và cổ tích. Vì nó không quá trực tiếp, không áp đặt.
Những hình ảnh đó tạo ra cho người nghe một không gian đủ lớn để họ tự do tưởng tượng câu chuyện theo cách riêng của mình. Vì vậy, mình đã lựa chọn hướng dẫn hình ảnh của album này theo dạng cổ tích nhưng vẫn đầy quyết liệt.
Quá trình hoàn thành album diễn ra như thế nào?
Một điều không thay đổi so với quá trình làm album đầu tiên là mình vẫn hoàn thành nó với tất cả tâm huyết và kỷ luật. Vì vậy, mình coi trọng và tôn trọng cả hai album này một cách độc lập.
Khác biệt lần này là quá trình tạo ra album mang tính thử nghiệm nhiều hơn. Điều này có nghĩa là không thể dự đoán được kết quả cuối cùng sẽ như thế nào. Tùng đã có cơ hội làm việc với Liêm Hiếu, Trang và Astronormous trong album này. Sự tự nhiên và sự hòa hợp không thể lên kế hoạch trước. Điều này làm cho quá trình thực hiện trở nên thú vị hơn.
Tùng có một triết lý riêng trong việc làm nhạc cho album này không? Khán giả có nên tin tưởng vào “mấy thằng làm nhạc” không?
Đừng, đừng tin! Hãy tin vào cảm nhận của mình về tác phẩm. Lời của nghệ sĩ chỉ là phụ. Có thể làm chơi đấy (hehe).
Tùng cảm thấy ra sao trong “những ngày mệt mỏi và nỗ lực tìm lại những điều đẹp đẽ?”
“Hãy nhớ em ơi, thi ca chỉ đẹp nhất trên đôi môi của những người có quá nhiều trong đời và những người chẳng có gì.” (trích từ Á Đông Blues). Mình có thể sống như có tất cả hoặc không có gì để mất. Lúc đó thi ca sẽ đẹp nhất. Những trường hợp còn lại chỉ đẹp vừa phải.
Tùng đã đối mặt với những khó khăn nào khi thực hiện album này?
Tài chính là vấn đề lớn nhất, không chỉ đối với mình mà còn với các nghệ sĩ độc lập khác. Mình luôn muốn tác phẩm của mình đạt được chất lượng tốt nhất có thể. Nhưng cuối cùng, chỉ có thể làm những gì mình có (hehe).
Tùng và các bạn cùng làm nhạc luôn suy nghĩ cách thực hiện ý tưởng trong khả năng của mình. Có lẽ vì thế có những kỷ niệm thú vị, như việc đeo tai nghe thu âm phần bass giữa tiệm bánh cuốn của anh Dĩnh Trần. Hoặc làm nhạc ngay tại hành lang nhà anh Liêm Hiếu. Tất cả những kỷ niệm đó sẽ luôn là một phần của Diễu Hành Mùa Hè trong lòng mình.
Album này phản ánh phần nào của Tùng, và người nghe sẽ hình dung Tùng như thế nào khi nghe album?
Tùng không thể biết được ấn tượng của người nghe về mình sẽ như thế nào, hy vọng là tốt đẹp (hehe). Nhưng cuối cùng, tác phẩm là điều quan trọng nhất. Mình hy vọng rằng những tác phẩm của mình sẽ luôn là một phần của người nghe, và sự đồng điệu đã là một điều may mắn rồi.
Liên kết nào khiến người hâm mộ đến với Tùng và Diễu Hành Mùa Hè?
Bất kỳ mối liên kết nào cũng quan trọng. Một sự đồng điệu, dù lớn hay nhỏ, đều là một kết nối. Tùng nghĩ rằng mối liên kết giữa người nghe và âm nhạc của mình nói chung, và Diễu Hành Mùa Hè cụ thể, là câu chuyện cá nhân của họ. Và Tùng luôn trân trọng và biết ơn mối liên kết này.
Khi viết cho 26: Sự Độc Lập, Tùng không biết về người nghe nhạc của mình là ai, câu chuyện của họ là gì, nên tâm trạng khi sáng tác giống như viết nhật ký, kể chuyện cho bản thân. Sau album đầu tiên, mọi người nghe nhiều và chia sẻ với mình nhiều hơn mong đợi.
Mình cảm thấy có một sự trao đổi và nhận lại trong quá trình làm nhạc này. Và mình đã viết Diễu Hành Mùa Hè với tâm trạng như có một người bạn đồng hành cùng. Mình rất biết ơn sự đồng hành này.
Về những gì vẫn giữ nguyên, mình không chắc, xin để cho khán giả tự đánh giá.