Được coi là một huyền thoại không thể phai trong ngành công nghiệp điện tử, Sony lại gặp thất bại nghiêm trọng khi thâm nhập vào thị trường điện thoại thông minh. Tất cả đều bắt nguồn từ tư duy bán hàng khó hiểu của người Nhật.
Sony luôn là một trong những cái tên lớn trong ngành công nghiệp công nghệ. Chúng ta đã từng chiêm ngưỡng TV Black Trinitron 14 inch, tận hưởng niềm vui với máy chơi game Playstation hoặc sở hữu nhiều sản phẩm độc đáo khác của hãng như máy nghe nhạc Walkman, điện thoại, dàn âm thanh di động, máy ghi âm, máy ảnh, v.v.
Người dùng đã sử dụng nhiều sản phẩm và dịch vụ của Sony và công ty vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Nhưng sự thực là điện thoại Sony đã mất dần vị thế so với các đối thủ, và hiện nay, họ ra mắt sản phẩm mới rất ít.
Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, điện thoại Sony không còn nổi bật trên thị trường do thiếu sự đa dạng trong sản phẩm và hoạt động quảng cáo kém.
Dù có giới thiệu ra thị trường những sản phẩm được đầu tư nhiều công sức, người dùng vẫn cảm thấy khó hiểu về cách thương hiệu nổi tiếng của Nhật làm smartphone.
Nếu hỏi ai đó có nên bỏ ra một số tiền lớn để mua một chiếc điện thoại Xperia hay không, câu trả lời dường như sẽ là không. Vẫn là những vấn đề cũ không thể giải quyết: Chiến lược bán hàng không rõ ràng, tính năng phức tạp và giá cả không hợp lý.
Chiến lược bán hàng 'đỉnh cao' của Sony
Theo PhoneArena, thế giới hiện đại đang dần chuyển hướng đến sự đơn giản, và những người yêu công nghệ, thích khám phá đã trở thành thiểu số. Thực tế ngày nay quá phức tạp và đầy đủ thông tin đến mức chúng ta không muốn dành quá nhiều thời gian chỉ để tìm hiểu cách một tính năng hoạt động trên điện thoại thông minh.
Chúng ta luôn mong muốn thiết bị tự động hóa mọi thứ. Apple đã nhận ra điều này từ năm 2007, nhưng Sony vẫn chưa chấp nhận điều này cho đến ngày nay.
Sony luôn cố gắng cung cấp điện thoại Xperia cho những người dùng chuyên nghiệp và sáng tạo, những người đam mê nội dung và nhiếp ảnh. Nhưng những người này thường chọn mua thiết bị chuyên nghiệp với tiêu chuẩn cao nhất: Giá cả.
Điều này dẫn chúng ta đến mức giá vô lý mà Sony đã đưa ra cho điện thoại Xperia trong vài năm qua. Xperia 1 IV ra mắt với giá 1.599 USD vào năm 2022 và không ngạc nhiên khi nó không được ưa chuộng.
Với số tiền ít hơn, bạn có thể mua một chiếc máy ảnh Sony Alpha 6400 kết hợp với ống kính chuyên nghiệp và đương nhiên là mới toanh.
Điều khó chịu tiếp theo là giá của Xperia thường giảm mạnh chỉ sau vài tháng ra mắt. Không ai hiểu được lý do đằng sau hành động này của Sony: 'Chúng tôi sẽ tung ra chiếc điện thoại này với giá cực kỳ cao và giảm giá 30% sau hai tháng'.
Dù giảm giá cũng không có hiệu quả, vì thời gian chờ đợi quá lâu, người ta đã quên mất Sony đang ra mắt điện thoại mới nào.
Chúng ta đang sống trong thời đại của video TikTok chỉ trong 30 giây, nhưng Sony lại có một chiến lược tiếp thị thiên tài khác: 'Đây là điện thoại mới nhưng bạn phải chờ đợi vài tháng để có thể mua được nó'.
Cả ba thế hệ Xperia cao cấp được công bố ba hoặc bốn tháng trước khi chúng có mặt trên thị trường. Trong số đó, lâu nhất là Xperia 1 Mark III, được công bố vào tháng 4 và chỉ được bán ra vào tháng 8.
Một lần nữa, Sony lại khiến chúng ta bối rối. Liệu phải chờ đến khi có người đặt hàng mới bắt đầu sản xuất?
Phần cứng tốt, nhưng trải nghiệm người dùng kém
Khi đến tay người dùng, những lời quảng cáo về tính năng đổi mới và phần cứng hàng đầu đều biến mất. Điện thoại Sony hiếm khi hoạt động mượt mà. Chúng thường bị quá nóng, tự khởi động lại, và gặp vấn đề với cảm biến vân tay và cảm biến tiệm cận, khiến màn hình tắt khi bạn đang sử dụng điện thoại, và hoạt động không ổn định.
Dù thiết kế và tính năng của điện thoại không sai, nhưng Sony không thực sự hoàn thiện chúng. Việc phải trả gần 1.000 USD (hơn 20 triệu) cho một chiếc điện thoại vẫn còn nhiều vấn đề khiến người dùng cảm thấy không hài lòng.
Công bằng mà nói, Sony đang dần có những nỗ lực để cải thiện. Xperia 1 VI mới đơn giản hóa ứng dụng camera nhiều hơn so với các ứng dụng chuyên nghiệp trên các dòng điện thoại Xperia trước đây.
Dĩ nhiên, Sony vẫn còn nhiều cách để cứu điện thoại Xperia khỏi số phận giống như LG.
Đầu tiên, giá cả phải giảm. Đó là điều quan trọng nhất. Nếu giá của Xperia 1 được định giá khoảng hoặc dưới 1000 USD, nhiều người sẽ xem xét và dùng thử tất cả các tính năng thú vị mà hãng đã tâm huyết. Xperia 5 cỡ nhỏ có thể là một lựa chọn tốt ở mức giá 699 USD.
Thứ hai, chỉ nên công bố điện thoại khi quá trình sản xuất đã sẵn sàng. Không nên kéo dài quá lâu một hoặc hai tuần.
Thứ ba, phát triển giao diện người dùng. Mặc dù có thể gây tranh cãi, nhưng bằng cách tạo giao diện riêng, Sony không chỉ mang đến trải nghiệm phần mềm độc đáo mà còn đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru. Tinh chỉnh cả phần mềm lẫn phần cứng để chúng hoạt động mượt mà.
Tiếp thị thiết bị Xperia như 'điện thoại dành cho mọi người', không chỉ dành riêng cho những người sáng tạo. Hãy để Xperia trở thành một thiết bị phổ biến và đa năng, với đủ các tính năng cần thiết như các điện thoại khác trên thị trường.
Với tình hình hiện nay, những người yêu thương thương hiệu Sony chắc chắn sẽ cảm thấy buồn khi thấy nhiều thiết bị Xperia chưa bao giờ được sử dụng, trong khi họ lại dùng một chiếc iPhone đơn giản và phổ thông.