Tại sao dù lỗ lớn, hãng vẫn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này?
Lỗ 200 triệu đồng cho mỗi chiếc xe điện bán ra
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi đã gây sốt vào tháng 3 khi chiếc xe điện đầu tiên của hãng bán hết sạch với gần 90.000 đơn đặt hàng chỉ trong ngày đầu ra mắt.
Xiaomi dự đoán sẽ vượt mục tiêu giao 100.000 chiếc xe Speed Ultra 7 vào tháng 11, nhưng công ty mới công bố lỗ 252 triệu USD trong quý 2 kết thúc vào ngày 30/6.
Nhà sản xuất xe điện này cho biết họ đã giao 27.307 chiếc SU7 trong quý 2, tức mỗi xe lỗ trung bình 9.200 USD (hơn 200 triệu đồng). Giá cơ bản của SU7 là 215.900 nhân dân tệ, tương đương khoảng 30.000 USD (gần 750 triệu đồng).
Điều này không có nghĩa là lỗ sẽ tăng theo số lượng xe bán ra. Công ty báo cáo biên lợi nhuận gộp cao hơn dự kiến 15,4%. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy mảng ô tô của Xiaomi sẽ cần thời gian dài hơn để hòa vốn, như CEO Lei Jun đã nói vào tháng 4 rằng xe đang bán lỗ, dù không tiết lộ con số cụ thể.
Các nhà phân tích từ Citibank dự đoán Xiaomi sẽ chỉ có lãi khi doanh số xe đạt từ 300.000 đến 400.000 chiếc mỗi năm. Họ ước tính doanh số sẽ đạt 260.000 xe vào năm 2026.
Xiaomi vận hành một nhà máy sản xuất xe điện do chính họ xây dựng. Kể từ tháng 6, công ty đã tăng cường hoạt động với hai ca làm việc để nâng số lượng xe giao hàng hàng tháng lên hơn 10.000 chiếc. Đại diện công ty cho biết họ đang tập trung vào việc mở rộng quy mô sản xuất để giảm chi phí trên mỗi xe.
'Chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi là một mẫu sedan hoàn toàn chạy điện với chi phí đầu tư khá cao, vì vậy sẽ cần thời gian để cân bằng được chi phí này,' đại diện công ty giải thích.
Lei Jun, đồng sáng lập và tỷ phú của Xiaomi, đã tuyên bố vào tháng 3 rằng ông dự định đầu tư 'hàng chục tỷ đô la' trong vài năm tới để phát triển bộ phận xe điện và công nghệ ô tô của Xiaomi.
Xiaomi từ lâu đã xác định mục tiêu SU7 là tạo ra một chiếc xe thông minh có thể cạnh tranh với Tesla của Elon Musk nhưng với mức giá hợp lý hơn cho người dân Trung Quốc.
Xiaomi cho biết khách hàng vẫn đang ủng hộ công ty, với tổng cộng 13.000 xe được bán ra trong quý 2 và tháng 7.
Mục tiêu của Xiaomi đối với dòng xe điện còn vượt xa hơn, bao gồm các tính năng tự lái và tự đỗ xe cùng với trợ lý trí tuệ nhân tạo dựa trên âm thanh sẽ được triển khai hoàn chỉnh trong tháng này.
Xiaomi đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2, với doanh thu tăng 32% lên 88,7 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận ròng đạt 5 tỷ nhân dân tệ, tăng 38% so với 3,6 tỷ nhân dân tệ của quý 2 năm ngoái. Công ty dự định sẽ sản xuất thêm nhiều mẫu xe điện ngoài SU7 nhưng chưa tiết lộ cụ thể các mẫu xe đó.
Tại sao Xiaomi lại đầu tư vào xe điện dù đang tiêu tốn nhiều chi phí?
Xiaomi, nổi tiếng với việc sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị điện tử tiêu dùng, đã chiếm 13% doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu và ở Trung Quốc trong quý cuối năm 2023, theo dữ liệu của Counterpoint Research. Công ty xếp hạng thứ 5 tại Trung Quốc trong cả năm.
Mặc dù biết rằng chi phí cao, Xiaomi vẫn quyết định đầu tư vào xe điện để tận dụng công nghệ hiện có từ điện thoại thông minh, TV thông minh và các thiết bị giá rẻ khác, tất cả đều kết nối trong hệ sinh thái mà họ gọi là 'Người x Xe x Nhà'.
Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết Xiaomi đang cố gắng hoàn thiện chuỗi cung ứng bằng cách thêm dịch vụ vận chuyển vào danh mục sản phẩm đã kết hợp vào cuộc sống hàng ngày và công việc của khách hàng.
'Mục tiêu của các công ty công nghệ là trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dùng,' Le chia sẻ với NBC News. 'Bạn khó có thể tìm thấy ai ở Bắc Kinh không sở hữu ít nhất một sản phẩm Xiaomi, có thể là điện thoại, máy tính, TV, máy lọc không khí hoặc máy tính bảng'.
Là một tân binh trong ngành ô tô, Xiaomi tin tưởng vào khả năng thiết kế và phát triển xe của mình. Tuy nhiên, với nền kinh tế Trung Quốc trì trệ và cuộc chiến giá xe điện đang căng thẳng, các nhà phân tích dự đoán sẽ mất một hoặc hai năm để xác định xem Xiaomi có thể thích ứng, sửa chữa lỗi và đạt thành công hay không.
'Xiaomi có lợi thế từ nền tảng công nghệ, nhưng họ cần phải hòa nhập và học cách trở thành một nhà sản xuất ô tô công nghệ,' Le nhận xét.