Hãy nhìn vào App Store, nơi mà Apple thu 30% tiền cho mọi giao dịch.
Bloomberg khẳng định từ đầu bài viết rằng, có một quan điểm sai lầm phổ biến về việc gì tạo nên sự đột phá trong lĩnh vực xe điện. Các nhà sản xuất ô tô đã lâu đã coi công nghệ chủ yếu là hệ thống truyền động, bao gồm cả động cơ và hộp số.
Vì vậy, các hãng xe hạng sang đặc biệt thường tự sản xuất hệ thống truyền động. Họ tin rằng điều này sẽ làm cho họ nổi bật so với các đối thủ khác. Do đó, khẩu hiệu quảng cáo của BMW AG là “Freude durch Fahren” (Niềm vui từ việc lái xe).
Tuy nhiên, xe điện đang thay đổi quan điểm này, không phải vì hệ thống truyền động điện tốt hơn, mà là do chúng, ngoại trừ một số ngoại lệ ở phân khúc siêu sang, đều giống nhau. Trải nghiệm lái xe trên một chiếc BMW điện không khác biệt nhiều so với một chiếc Cadillac điện. Điều này là vấn đề: Hệ thống truyền động không còn là yếu tố phân biệt.
Tesla đã tạo ra trải nghiệm người dùng tốt. Phần lớn là nhờ giao diện phần mềm điều khiển phương tiện. Người lái Tesla thường ca ngợi màn hình giống iPad điều khiển mọi thứ, từ âm nhạc đến các chế độ lái, nghĩa là nội thất Model 3 của họ không có nút bấm hoặc nút bấm khó sử dụng.
Hội chợ triển lãm ô tô và công nghệ CES ở Las Vegas năm nay đã cho thấy sự nhận thức của các nhà sản xuất ô tô về tầm quan trọng của phần mềm và trải nghiệm người dùng. BMW tự hào về “linh hồn kỹ thuật số trong mỗi chiếc xe” và tiết lộ những mẫu xe lý tưởng không có nút bấm.
Thay vì dựa vào các nhà cung cấp như BlackBerry hoặc Harman của Samsung Electronics, các nhà sản xuất ô tô đang tự phát triển phần mềm của họ nhiều hơn. Volkswagen đã thuê 6.600 kỹ sư phần mềm trong hai năm qua và muốn tuyển thêm 1.700 người nữa trong năm nay.
Doanh số bán các dòng ô tô được hỗ trợ phần mềm dự kiến sẽ đạt 700 tỷ USD vào năm 2030 theo tính toán của UBS Group AG vào tháng 11. Con số này tương đương với khoảng 1/4 tổng doanh số của ngành công nghiệp ô tô.
Các công ty ô tô lo sợ số phận của họ sẽ giống với các nhà sản xuất điện thoại di động đời đầu đã phải hy sinh phần lớn giá trị trên thị trường điện thoại thông minh cho Google và Apple. Apple đã công bố bản cập nhật hệ thống CarPlay vào tháng 6, tích hợp sâu hơn với ô tô để hiển thị đồng hồ tốc độ và dữ liệu hiệu suất khác.
Nếu CarPlay trở thành giao diện phương tiện mặc định thì các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ phải nhượng lại một phần lớn doanh thu cho Apple, vì Táo khuyết có thể trở thành cửa ngõ cho các bản cập nhật và nội dung trong phương tiện. Apple “cắt phế” 30% cho tất cả các giao dịch trên App Store, và đó là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra mà các nhà sản xuất đang phải đối mặt.