Với tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm Ngữ văn lớp 11 súc tích, ngắn gọn từ sách Kết nối tri thức giúp học sinh hiểu rõ những điểm quan trọng trong bài Tiếp xúc với tác phẩm lớp 11.
Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức
Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 1
Văn bản Tiếp xúc với tác phẩm nhấn mạnh ba khía cạnh để độc giả hiểu rõ về một tác phẩm nghệ thuật: Cuộc sống vật chất và tưởng tượng của tác phẩm; giá trị cá nhân của tác phẩm; nội dung của tác phẩm mà người xem có thể sử dụng.
Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 2
Để tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật, tác giả trước hết nêu rõ về cuộc sống vật chất và tưởng tượng của tác phẩm. Nội dung của một tác phẩm không chỉ là vật chất cấu thành nó, mà còn là hình tượng nghệ thuật mà nó mang lại. Tiếp theo, tác giả chỉ ra sự hiểu biết về giá trị cá nhân của tác phẩm. Bản chất hiện thực của một tác phẩm chính là sự hiện thực hóa của hình tượng. Cuối cùng, tác giả nói về việc mở rộng nội dung của tác phẩm cho người xem. Cuộc sống tinh thần, cái đẹp của hình tượng không bao giờ là một định dạng cố định. Nó di chuyển, sống động, đa dạng tại từng thời điểm, từng trạng thái, trước mắt con người tùy thuộc vào trí tuệ và kiến thức.
Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 3
Thể hiện thông qua một hệ thống luận điểm chặt chẽ, tác giả Thái Bá Vân đã phân tích các hình thức tiếp xúc với tác phẩm nghệ thuật. Đầu tiên, là việc hiểu về cuộc sống vật thể và cuộc sống hình tượng. Cuộc sống vật thể là sự tồn tại vật chất của tác phẩm, trong khi cuộc sống hình tượng là sự tồn tại tinh thần của nó dưới dạng một hình tượng nghệ thuật, thể hiện giá trị thẩm mỹ và nội dung của tác phẩm. Ví dụ, trong bức tranh Em Thúy, nó là một mảnh vải - một vật chất, nhưng trong ý thức của tôi, nó tồn tại dưới dạng một tác phẩm thẩm mỹ mang lại nhiều giá trị. Thứ hai là vấn đề về giá trị chủ quan của tác phẩm. Khái niệm 'phản ánh chính xác hiện thực', tầm quan trọng của chủ đề và đối tượng, trong mĩ thuật, cần phải được hiểu như thế nào? Không nhất thiết phải hiểu rõ về chủ đề và đối tượng trước khi hiểu về tác phẩm. Bản chất hiện thực của một tác phẩm không chỉ là cấu trúc vật thể của nó, mà chính là hình ảnh nghệ thuật của nó. Cuối cùng là vai trò của người xem, người đọc trong việc giữ cho hình ảnh nghệ thuật sống mãi. Hiện thực và nội dung của tác phẩm luôn mở rộng vô hạn trong suy tưởng và tri giác của người xem. Một tác phẩm có tính chất sâu sắc luôn dành cho trí tưởng tượng tự do của người xem, đang chờ đợi sự tương tác chủ quan từ phía họ. Người xem, người đọc giúp cho hình ảnh nghệ thuật được khám phá, sống lại và tiếp tục một cuộc sống mới.