1. Phân Tích Người Mẹ trong Tác Phẩm 'Cổng Trường Mở Ra' số 1
Cổng trường mở ra - một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Lý Lan, ghi lại cảm xúc trong sáng về ngày đầu tiên đến trường. Chân dung tâm trạng của người mẹ về ngày đầu tiên đến trường của con, như một dòng nhật kí tâm sự. Người mẹ tự bộc lộ niềm vui, lo lắng, và tình cảm sâu sắc về hành trình mới của đứa con thơ.
Mẹ chu đáo và ấu yếm chuẩn bị từng chi tiết cho ngày quan trọng, từ vật chất đến tinh thần. Mọi thứ mới, sự hồi hộp và lo lắng của mẹ dành cho con được thể hiện một cách chân thực và ý nghĩa.
Bằng câu chuyện về ngày khai trường ở Nhật, tác phẩm không chỉ là tâm sự riêng của một người mẹ mà còn là cơ hội để thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với giáo dục và sự quan trọng của những bước đầu tiên trong hành trình học vụ của mỗi đứa trẻ.


3. Đánh giá về người mẹ trong bài 'Cổng trường mở ra' số 3
Ngày khai trường hàng năm là ngày hội tuyệt vời, khiến toàn bộ cộng đồng sống đầy năng lượng. Bởi vì đó là khởi đầu của một chặng đường mới, nơi mọi ước mơ và kỳ vọng của các em nhỏ được hình thành. Không khí trong ngày khai trường đặc sắc và phấn khởi, nhưng cha mẹ họ lại mang theo những tâm trạng riêng. Văn bản của Lý Lan đã tận tình mô tả những suy nghĩ đêm trước ngày khai trường, đặc biệt là của người mẹ - những tâm tư cao cả và những kỷ niệm đẹp của thời thơ ấu.
Bài văn nói về đêm trước ngày khai trường, khi tâm trạng của người mẹ và đứa con trái ngược nhau. Trong đêm đó, 'Mẹ không thể ngủ được', suy nghĩ liên tục nhưng không phải vì lo lắng. Mẹ tin rằng con không ngần ngại vì đã trải qua một chuỗi kỷ niệm đẹp từ thời mẫu giáo. Mỗi câu văn đều đậm chất cảm xúc, hồi tưởng về những ký ức của mẹ, từ những bước chân đầu tiên đến trường đến những chi tiết nhỏ như cổng trường đóng lại. Mẹ không nói trực tiếp với con, nhưng tất cả những điều này là để kỷ niệm và chia sẻ cùng con.
Qua từng chi tiết, bài văn chứng minh tình yêu thương lớn lao của mẹ, khắc sâu những kỷ niệm đẹp trong tâm trí con. Phần cuối văn bản vinh danh vai trò quan trọng của giáo dục và nhà trường. Lời nhắc nhở con về thế giới kỳ diệu mà giáo dục mang lại, và là một bước quan trọng trong việc hình thành tư duy, lòng nhân ái, và tình bạn. Lý Lan nhấn mạnh sự quan trọng của giáo dục trong việc định hình tương lai, không chỉ của con mình mà còn của toàn xã hội.
Thông qua những lời của người mẹ, bài văn kết thúc với một thông điệp sâu sắc về trách nhiệm của mỗi người con. 'Đi đi con… thế giới kỳ diệu sẽ mở ra'. Mỗi bước chân qua cánh cổng trường là một bước tiến về phía tri thức, tình bạn, và sự tự chủ. Lý Lan nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm lớn lao của giáo dục và tình yêu thương của người mẹ, từ lúc con mới chào đời đến khi trưởng thành. Hãy sống để trở thành niềm hạnh phúc của mẹ, và giữ mãi những giá trị tốt đẹp mà giáo dục đã đặt vào trái tim chúng ta.


3. Phân tích nhân vật mẹ trong tác phẩm 'Cổng trường mở ra' số 2
“Cổng trường mở ra” là một bài bút kí ghi lại cảm xúc của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con trước ngày khai trường vào lớp Một. Mặc dù không có sự kiện hay cốt truyện đặc biệt, nhưng văn bản này vẫn đầy hấp dẫn với từng câu văn, từng dòng chữ thể hiện nỗi lo lắng, niềm vui và tình yêu thương của người mẹ. Đứa con trong bài văn là một cậu bé chuẩn bị bước vào lớp Một, tạo nên bức tranh đẹp của tuổi thơ và sự chăm sóc đầy tâm huyết của người mẹ. Bài văn là một hành trình về ký ức, tình cảm và ý nghĩa sâu sắc của giáo dục.
Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con rất khác nhau. Hình ảnh cậu học sinh lớp Một được tả ngọt ngào, đáng yêu, làm cho độc giả cảm nhận được sự thuần khiết và hạnh phúc của tuổi thơ. Người mẹ trải qua những giây phút lo lắng và hồi tưởng về những kỷ niệm đẹp của mình. Bài văn không chỉ là câu chuyện riêng của người mẹ mà còn là hồi ức chung của nhiều người đọc về thời học trò.
Mặc dù mọi chuẩn bị đã hoàn tất, nhưng tâm trạng của người mẹ vẫn không yên bình. Câu chuyện không chỉ dừng lại ở ngày khai trường của con mà còn mở rộng tầm nhìn về giáo dục. Nhà văn tôn vinh vai trò của nhà trường và giáo dục, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hình thành nhân cách và tri thức cho thế hệ trẻ. Với người mẹ trong bài văn, giáo dục không chỉ là nhiệm vụ của trường lớp mà còn là trách nhiệm của mỗi gia đình và xã hội.
Văn bản không chỉ đơn thuần là một bức tranh hồi tưởng mà còn chứa đựng những suy ngẫm sâu sắc về tình mẹ, giáo dục và ý nghĩa của ngày khai trường. Nhà văn đã tận dụng ngôn ngữ trữ tình và biểu đạt tâm trạng một cách tinh tế, tạo nên một tác phẩm văn học đầy cảm xúc và ý nghĩa.
Toàn bộ bài văn là cuộc trò chuyện nội tâm của người mẹ với chính bản thân mình và với con. Những cảm xúc, suy nghĩ và kỷ niệm được chia sẻ một cách nhẹ nhàng và sâu sắc. Nhà văn đã tạo ra một tác phẩm văn học đẹp, gần gũi với trái tim của độc giả, khắc sâu những giá trị tinh thần về tình mẹ, tuổi thơ và giáo dục.
Trong bối cảnh ngày khai trường trở thành ngày hội của toàn xã hội, bài văn là một lời nhắc nhở về ý nghĩa lớn lao của giáo dục đối với tương lai. Nhà văn đã khéo léo kết nối câu chuyện cá nhân với bức tranh lớn về giáo dục ở xã hội. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của người mẹ là người truyền đạt những giá trị quan trọng nhất cho con cái và xã hội.
“Cổng trường mở ra” không chỉ là một câu chuyện về ngày khai trường mà còn là hành trình về tình mẹ, giáo dục và ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống. Nhà văn đã sáng tạo một tác phẩm văn học đặc sắc, làm cho độc giả cảm nhận được những giai điệu đẹp của tình thân, của tuổi thơ và của tri thức.
Đọc bài văn, chúng ta như được đưa về những kí ức ngọt ngào của mình, cảm nhận sự quan trọng của ngày khai trường và tình mẹ. Nhà văn Lý Lan đã tạo nên một tác phẩm văn học sâu sắc, lưu giữ những giá trị tinh thần quý báu về tình mẹ và giáo dục cho thế hệ trẻ.
Bài văn kết thúc bằng những suy ngẫm về ý nghĩa của việc bước qua cánh cổng trường. Đó không chỉ là sự khám phá một thế giới mới mẻ mà còn là hành trình hình thành bản ngã, tri thức và tình yêu thương. Bước qua cánh cổng trường không chỉ là một sự kiện lớn trong cuộc đời học sinh mà còn là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của mỗi con người.
Chúng ta như được nhắc nhở về tầm quan trọng của giáo dục, tình mẹ và những giá trị nhân văn. Bài văn là một lời ca ngợi cho ngày khai trường, cho tình mẹ và cho giáo dục. Đọc bài văn, chúng ta không chỉ nhớ về quãng thời gian đẹp nhất của mình mà còn cảm nhận được sức ảnh hưởng lớn lao của gia đình, thầy cô và trường lớp trong hình thành con người.
Vậy đó, bài văn “Cổng trường mở ra” không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là tác phẩm nghệ thuật về tình mẹ, giáo dục và ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống. Nhà văn đã tạo ra một bức tranh tuyệt vời về ngày khai trường, về tình mẹ và về giáo dục. Bài văn là một hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa, để lại trong lòng độc giả những dư âm khó phai về tuổi thơ và những giá trị quan trọng nhất của cuộc đời.


4. Phân tích người mẹ trong bài 'Cổng trường mở ra' số 5
Mỗi con người, mẹ luôn là người hướng dẫn và theo dõi từng bước đi quan trọng trong cuộc sống. Tác phẩm “Cổng trường mở ra” của tác giả Lí Lan đã miêu tả hình ảnh một người mẹ yêu thương, quan tâm và lo lắng cho đứa con trước ngày bước chân vào trường học.
Về hình thức bên ngoài và cách xưng hô, có vẻ như người mẹ đang trực tiếp trò chuyện với đứa con, nhưng thực tế, mẹ đang thực hiện cuộc trò chuyện nội tâm, nói chuyện với chính mình. Sự chuyển đổi từ đối thoại sang độc thoại đã tạo ra hiệu ứng nghệ thuật, giúp nhân vật bày tỏ những trạng thái cảm xúc một cách chân thực, khách quan, đồng thời thể hiện rõ tình yêu thương đối với đứa con.
Tác phẩm đã vẽ lên hai dòng tâm trạng trái ngược nhau dù diễn ra trong cùng một khung thời gian nghệ thuật. Đêm trước khi đứa con bước vào trường, đứa trẻ vẫn còn vô tư, hồn nhiên, chỉ háo hức một chút và sau đó thoải mái chìm sâu vào giấc ngủ “như uống một li sữa, ăn một cái kẹo”. Ngược lại, người mẹ vẫn thức đêm, trăn trở, và qua dòng suy nghĩ và dòng cảm xúc, những nét đẹp trong tâm hồn người mẹ được mô tả rõ nét.
Phân tích nhân vật người mẹ trong tác phẩm Cổng trường mở ra của Lí Lan: Đầu tiên, người mẹ là người rất chu đáo, cẩn thận trong việc chăm sóc con cái. Vì ngày mai là ngày đầu tiên con đi học, những công việc như dọn dẹp đồ chơi, dọn dẹp nhà cửa đã được mẹ hoàn thành từ buổi chiều để có nhiều thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng sách vở, đồ dùng học tập cho con. Ở mức tâm lý, người con đã trải qua những buổi tập xếp hàng, tập đi, nên đã làm quen với thầy cô và bạn bè. Tuy nhiên, mẹ vẫn thức đêm, trăn trở không ngủ được.
Người mẹ thức đêm không phải vì lo lắng cho con. Ngược lại, mẹ luôn tin tưởng vào con. “Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo cho con trước ngày khai trường”. Mẹ thức đêm vì những kỷ niệm về ngày đầu tiên đi học của bản thân tràn về không thể kiểm soát. Người mẹ “muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con” những ấn tượng sâu sắc về ngày đầu tiên đi học, thể hiện tình cảm yêu thương vĩ đại dành cho con. Ngày mai là ngày con đầu tiên đi học, nhưng mẹ lại nhớ về ngày đầu tiên của mình và muốn ghi lại những cảm xúc đó trong tâm trí con, chứng tỏ tình mẹ yêu con như yêu máu thịt, xem con là một phần quan trọng của cuộc sống.
Ngoài ra, người mẹ còn là người hiểu biết và quan tâm đến tầm quan trọng của giáo dục đối với thế hệ trẻ. Câu chuyện về ngày khai trường ở Nhật Bản thể hiện sự coi trọng của mẹ đối với ngày đầu tiên đi học. Mẹ còn kỳ vọng và tin tưởng vào giáo dục tại trường. Niềm tin đó trở nên vĩ đại khi mẹ đánh giá tầm ảnh hưởng đối với cả một thế hệ: “Mọi người đều biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả thế hệ sau này, và một sai lầm nhỏ có thể đưa thế hệ đó đi sai lạc cả hàng dặm sau này”.
Người mẹ còn thể hiện tình yêu thương thông qua lời động viên, khích lệ con vững bước và tự tin khi bắt đầu hành trình mới: “Đi nào con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là bước vào một thế giới kỳ diệu”. Đó là thế giới của vô vàn điều mới mẻ, những bài học thú vị và kiến thức sâu sắc. Mẹ mong con sẽ vững bước trên con đường chinh phục tri thức, một thế giới rộng lớn như biển cả sâu thẳm. Đó cũng là thế giới của tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc từ thầy cô và bạn bè. Mẹ mong con hòa mình vào và xem đó như ngôi nhà thứ hai của mình.
Bằng những đoạn đối thoại nhẹ nhàng, sâu sắc, bức chân dung người mẹ hiện lên vô cùng đẹp đẽ với những phẩm chất như tình yêu thương tận tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng, chăm sóc chu đáo cho con. Đồng thời, luôn đặt niềm tin và hi vọng vào con của mình.


5. Phân tích vai trò của người mẹ trong tác phẩm 'Cổng trường mở ra' số 4
Nhà văn Lí Lan ra đời và lớn lên tại Sài Gòn, chị ấy đã sáng tác bài 'Cổng trường mở ra' và đăng lên báo Yêu Trẻ trong mùa tựu trường năm học 2000 - 2001. Bài viết như một bức thư, như một bản nhật ký nhẹ nhàng, ghi lại tâm trạng của người mẹ trước ngày con bắt đầu hành trình đến trường. Mẹ đầy ấp đắm, trong khi con lại hứng khởi. Mẹ trải qua đêm thức trắng, trong khi con lại ngủ sâu như uống một li sữa, nhâm nhi một viên kẹo. Sự so sánh tinh tế của tác giả làm nổi bật tâm trạng và hình ảnh của người mẹ trong bức tranh văn.
Mạch cảm xúc và suy nghĩ về 'Ngày mai con vào lớp Một' bám theo suốt bài viết. Cảm xúc và suy nghĩ của mẹ nối liền với hình ảnh của con. Mẹ nhớ về ký ức ngày trước khi con bắt đầu học mẫu giáo, nhớ về sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày này. Tác phẩm chứa đựng sự chu đáo, yêu thương của mẹ đối với đứa con bé bỏng của mình.
Lí Lan viết tiếp với phần 'Mẹ lên giường và trằn trọc'. Mẹ không ngủ được không phải vì lo lắng cho con, mà bởi những ký ức về ngày đầu tiên đến trường của mình ùa về không kiểm soát. Tâm trạng buồn bã, nôn nao của mẹ hiện lên, càng thêm phức tạp khi có cả con ở bên cạnh. Ngày mai, mẹ sẽ đóng vai trò như bà ngoại trước kia, và con sẽ là mẹ. Mẹ như đang sống lại những ký ức, những cảm xúc của quãng thời gian đặc biệt ấy. Mẹ yêu thương con và mong muốn con hưởng thụ trọn vẹn những khoảnh khắc quan trọng này.
Trong lúc không thể ngủ được, mẹ nhớ về kì nghỉ trường của mình và so sánh với của con. Tác giả mở rộng không gian của ngày khai trường, kể về trải nghiệm ở Nhật Bản. Đó là một ngày lễ của cả xã hội, mọi người hăng hái chuẩn bị, đón tiếp trẻ em. Tác phẩm là bức tranh tuyệt vời về tình mẹ, là sự tìm hiểu, nâng cao kiến thức để dẫn dắt con. Mẹ không chỉ là người yêu thương mà còn là người bạn tâm tình, chia sẻ kinh nghiệm sống để giúp con. Bài viết kết thúc với lời khuyên nhẹ nhàng, chăm sóc, để lại dấu ấn sâu sắc về ngày khai trường của con: 'Bước qua cổng trường là bước vào một thế giới kì diệu'. Phải chăng đây là cảm xúc và kiến thức của người mẹ, cũng như của tác giả Lí Lan?
Đánh giá lại, từ ngày con bắt đầu học, thế giới mới đã mở ra trước mắt em. Giao tiếp mở rộng, kiến thức đa dạng, và mọi thứ đều thú vị. Người mẹ trong tác phẩm thực sự là một người phụ nữ tuyệt vời với những phẩm chất đáng quý. Bài viết không chỉ là tâm sự của một người mẹ, mà còn là bức tranh về tầm quan trọng của giáo dục đối với tương lai mỗi người, mỗi đất nước, và mỗi xã hội.


6. Phân tích người mẹ trong bài 'Cổng trường mở ra' số 7
Ngày đầu tiên khai trường, cả mẹ và chơi chơi xổ sốu hồi hộp, như là mẹ cũng phải đến trường. Sự hi sinh cao cả của người mẹ đã hiện lên qua những lo âu và bồn chồn đó.
Trước ngày khai trường, mẹ chuẩn bị hành trang cho con bước vào thế giới mới. Cảm giác rằng mẹ không thể bên con như trước khiến mẹ lo lắng. Mẹ đã sắm sửa mọi thứ cho con, từ quần áo, giày dép, nón đến cặp sách, tập vở: “Tất cả đã sẵn sàng, khiến con cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường”. Dù con đã yên giấc, mẹ vẫn làm nốt công việc và kiểm tra mọi thứ cho con: “đắp mền cho con, buông mùng, ém góc cẩn thận”. Những chiếc xe thiết giáp và chú rô-bốt làm nổi bật cuộc chiến tranh Sư Tử - Khủng Long của con.
Nhưng hôm nay đặc biệt, chỉ còn một đêm nữa con sẽ trở thành “học sinh lớp Một”. Mẹ không biết phải làm gì thêm, nhưng vẫn thức đến sáng vì mẹ lo lắng và bồn chồn. Cảm giác ngày mai con đến trường lần đầu khiến mẹ lo lắng. Trong khi mẹ nhìn con ngủ, “rồi mẹ đi xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con”. Con đã chìm sâu trong giấc ngủ, không bận tâm ngoại trừ “ngày mai thức dậy cho kịp giờ”.
Tuy nhiên, mẹ không ngủ được không chỉ vì lo lắng cho con mà còn vì ngày khai trường làm mẹ nhớ lại những kỉ niệm. Những kí ức ấy đẫm chất trong tâm hồn mẹ và lại được gợi lên mỗi khi có dịp như thế. “Cứ nhắm mắt lại là dường như vang lên bên tai tiếng đọc bài trầm bổng”. Những kí ức ấy giờ trở thành hiện thực trong cuộc sống của con.
Mẹ muốn ghi lại những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến trong ngày khai trường vào lòng con: “Mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi một ngày nào đó, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến”. Những lời này không dành cho con, mà là mẹ nói với chính mình, ôn lại kỉ niệm của tuổi thơ mẹ. Kỉ niệm ấy đã tạo nên ấn tượng sâu đậm trong lòng mẹ: “Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới.
Ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên rất sâu đậm” và những kỉ niệm ấy vẫn sống mãi trong tâm hồn mẹ: “Mẹ còn nhớ sự nôn nao, bồi hồi khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng bên ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào”. Lời kể của mẹ như một sự luyến tiếc, tự hào và sâu sắc, mẹ muốn con hãy ghi nhớ những kỉ niệm để chúng trở thành quá khứ.
Lời diễn đạt của tác giả thể hiện những tâm tư, tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con trong ngày đầu tiên con đến trường.


7. Phân tích nhân vật mẹ trong tác phẩm 'Cổng trường mở ra' số 6
'Cổng trường mở ra' là bài ký tâm của người mẹ trước ngày khai trường lớp Một. Dù không có sự kiện hay cốt truyện nổi bật, bài văn vẫn hấp dẫn với từng câu văn, dòng chữ biểu hiện niềm tâm sự của người mẹ, tình yêu thương và trách nhiệm cao cả đối với đứa con bé bỏng. Trong đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có sự khác biệt. Hình ảnh cậu học sinh chuẩn bị vào lớp Một trong bài văn thật đáng yêu. Khuôn mặt thánh thoát, đôi môi hé mở như đang mút kẹo. Cậu bé ngủ một cách thanh thản, hồn nhiên, vô tư vì mẹ đã chuẩn bị mọi thứ. Tâm trạng thanh thản của đứa con kia và chúng ta, những học sinh lớp Bảy, khi đọc bài văn, lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến, như chiếc máy thời gian dẫn về những ngày ấu thơ...
Đứa con và tất cả chúng ta có những giây phút thanh thản để mơ về những điều đẹp đẽ là nhờ vào tình thương, chăm sóc của người mẹ. Trước khi đi ngủ, người mẹ tự tin vào con, tin vào chuẩn bị kỹ lưỡng của mình. Tuy nhiên, không ngủ được, người mẹ ôn lại ký ức xưa về ngày cắp sách đến trường. Từ âm thanh tiếng đọc bài trầm bổng, đến hình ảnh nôn nao, hồi hộp khi bước chân đầu tiên đến trường, tất cả hiện lên trong tâm hồn người mẹ. Những ký niệm kia làm cho người mẹ muốn truyền đạt cho đứa con nhỏ của mình, để con hiểu và trải nghiệm những cảm xúc, kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.
Người mẹ nói về ngày khai trường ở Nhật, nơi giáo dục được coi trọng như một ngày lễ của toàn xã hội. Cô nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi người trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Dù lo lắng và nhớ về quá khứ, người mẹ vẫn muốn con bước qua cánh cổng trường với tâm hồn mở rộng, sẵn sàng đối mặt với một thế giới kỳ diệu của tri thức và cuộc sống.
Chúng ta, những học sinh lớp Bảy, thông qua việc đọc bài 'Cổng trường mở ra', mở rộng kiến thức và tâm hồn, cảm nhận về tình mẹ, trách nhiệm của nhà trường, và ý nghĩa của việc chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng. Điều này làm cho chúng ta hiểu rằng trong quá trình học, mỗi người đều trải qua ngày khai trường đầu tiên. Hãy trân trọng những kỷ niệm đó, vì chúng là bước đệm quan trọng trên con đường trưởng thành của chúng ta...


8. Phân tích người mẹ trong bài 'Cổng trường mở ra' số 8
Từ lúc con mới chào đời cho đến khi con trưởng thành, những đêm mẹ thức trắng không biết bao. Con quấy khóc, ốm đau, lớn lên và bước vào cuộc sống học tập, mẹ luôn lo lắng bận tâm cho con. Trong đêm trước ngày con chuyển sang lớp một, một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời con, lòng mẹ tràn đầy cảm xúc được tác giả Lí Lan ghi lại trong tác phẩm 'Cổng trường mở ra'. Không cần cốt truyện, chỉ là một chuỗi cảm xúc hiện hữu qua lời tâm sự của người mẹ: lo lắng, hồi hộp, hi vọng và niềm tin... những cảm xúc đa dạng đan xen, làm dậy lên trong lòng người mẹ yêu con. Nhìn con ngủ say, mẹ nói với con nhưng thực chất là đang tâm sự với chính lòng mình.
Bước ngoặt đầu tiên trong cuộc sống của con là ngày đặc biệt chuyển từ lớp mầm non sang lớp một, mở ra một 'thế giới kì diệu' đầy ắp. Mẹ hiểu rõ điều này, vì mẹ cũng đã trải qua ngày như thế trong quá khứ. Những ký ức ùa về, những kỷ niệm xưa ùa về, và mẹ truyền đạt tất cả tình yêu và hi vọng của mình cho con. Nhìn thấy con đáng yêu, ngây thơ, hồn nhiên, vừa trưởng thành một chút, lòng mẹ vừa hạnh phúc vừa lo lắng.
Không gây ấn tượng bằng cốt truyện phức tạp, những sự kiện hấp dẫn; thay vào đó, cuốn hút người đọc bởi sự miên man của dòng cảm xúc và ánh sáng của tình yêu vô bờ của người mẹ. Nói với con, nhưng thực ra, người mẹ đang nói với chính bản thân mình. Cách diễn đạt đơn giản, gần gũi và dễ dàng tạo ra sự đồng cảm vì nó chân thành và mãnh liệt.
Trong những chia sẻ của người mẹ, chúng ta còn nhận ra tầm quan trọng của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người. Cổng trường không chỉ là nơi đưa con đến với tri thức, bạn bè mà còn là nơi con hòa mình vào cộng đồng. Có lẽ đây là điều con cần để chuẩn bị cho cuộc sống, khi con không thể mãi mãi ở trong vòng tay của mẹ. Điều này là ý nghĩa sâu sắc của văn bản, cũng là điều mà người mẹ lo lắng khi con bắt đầu xa xôi hơn vòng tay của mẹ. Một lo lắng hồi hộp, vì mẹ biết rằng 'mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ sau này'.
Nhớ đến chuyện về đất nước Nhật xa xôi, không chỉ để nghĩ về đứa con bé bỏng của mình mà còn để nghĩ đến trách nhiệm nặng nề của bản thân đối với sự trưởng thành của con và thế hệ trẻ trên đất nước mình. Có lẽ, người mẹ đang trăn trở, không chỉ vì đứa con nhỏ của mình mà còn vì toàn bộ thế hệ tương lai. Trăn trở cho sự tiếp nối, sự chuyển giao thế hệ. Giá trị nhân văn của tác phẩm hiện lên rõ ràng hơn rất nhiều. Vượt lên trên một lời tâm sự chỉ dành riêng cho con mình, văn bản đặt ra vấn đề cho toàn xã hội, đảm bảo rằng mọi đứa trẻ đều có quyền được học, được trưởng thành trong môi trường giáo dục tốt nhất, đặc biệt là khi vẫn còn nhiều em bé không có tuổi thơ, không biết đến âm thanh của trường học và không có ký ức về thời học sinh. Chúng ta có thể cảm thông với người mẹ đó, phải không?
Quay lại với những chia sẻ của người mẹ. Bằng tình yêu và hi vọng, mẹ an ủi con: 'Hãy mạnh mẽ lên, thế giới này thuộc về con, khi bước qua cánh cổng trường, một thế giới kì diệu sẽ mở ra'. Đã bảy năm, và bây giờ, con đã hiểu rõ hơn về thế giới kì diệu đó. Từ đứa bé ngày xưa, dại dột, con đã trưởng thành. Từ những chữ cái đầu tiên viết bằng nét chì còn lạc lõng, con đã biết đến thêm nhiều điều mới. Hàng ngày, con cần phải cố gắng học từ thầy cô và bạn bè, tích lũy tri thức để chuẩn bị cho cuộc sống. Vì con hiểu rằng thế kỷ XXI đòi hỏi những con người không chỉ có đức độ mà còn phải có tài. Đất nước cần những người yêu nước, sẵn sàng hiến dâng hết mình, cần những con người biết đến tri thức nhân loại, những người có thể giúp thế giới biết đến một Việt Nam mạnh mẽ, xứng đáng với tấm gương của cha ông xưa kia đã khiến cho thế giới ngước nhìn.
Nhiệm vụ ấy nằm trên đôi vai của lớp trẻ. Khi đọc những dòng chia sẻ chân thành như của người mẹ, chúng ta không thể không cảm động và hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình. Hy vọng rằng thế hệ trẻ sẽ đưa đến một tương lai tươi sáng hơn, với tri thức và tình yêu đất nước đầy đủ.

