(Tổ Quốc) - Sự giảm số lượng sản phẩm TV 8K ra mắt tại sự kiện CES 2023 đang khiến nhiều người tỏ ra lo lắng về tương lai của công nghệ này.
Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) không chỉ là một sự kiện tuyệt vời để khám phá tất cả công nghệ mới nhất. Mà nó còn là một cái phong vũ biểu, có thể dự báo xu hướng trong tương lai. Bạn có thể biết khi nào một làn sóng phát triển công nghệ mới nào đó đang bắt đầu, khi sau mỗi năm ngày càng có nhiều người chơi nhảy vào lĩnh vực đó. Ngược lại, đôi khi bạn có thể thấy khi nào một công nghệ nhất định không còn được ưa chuộng, khi ngày càng có ít sản phẩm và dịch vụ đề cập đến công nghệ đó trong hoạt động tiếp thị của họ.
Và năm nay, xu hướng thứ hai đó đang thể hiện ở TV 8K.
Sự kì vọng trong 1 thế hệ mới
Scott Ramirez, phó chủ tịch tiếp thị và phát triển sản phẩm TCL, tại CES 2023. Công ty không ra mắt bất kỳ TV 8K mới nào tại sự kiện năm nay.
Nhiều người có thể cho rằng sự kiện CES năm nay có thể đã biến thành một showroom về công nghệ xe hơi, nhưng trên thực tế nó vẫn là sân chơi lớn cho công nghệ TV và truyền hình. Nếu một thương hiệu TV sắp công bố một sản phẩm mới, thì đây vẫn là nơi đáng để họ thể hiện các công nghệ mới nhất.
Tuy năm nay, TCL và Hisense không tung ra TV hay máy chiếu hỗ trợ 8K trong sản phẩm của mình. Trước đó, TCL đã tạo ấn tượng với TV LED mini 6-Series 8K đầu tiên và điều đó khiến chúng ta kỳ vọng sẽ thấy một mẫu 8K mới trong dòng cao cấp của họ. Tuy nhiên, flagship QM8 mới của hãng sẽ có màn hình khổng lồ 98 inch nhưng lại không phải là TV 8K.
Chỉ cách đây 16 tháng, Hisense đã giới thiệu TV 8K đầu tiên của họ, U800GR. Nhưng năm nay, họ dường như quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cao hiệu suất 4K với mẫu TV mới 85 inch mang tên UX, có độ sáng lên đến 2.500 nit.
Cả Panasonic và Sharp, mặc dù không có nhiều xuất hiện tại Mỹ (nơi tổ chức sự kiện CES) nhưng vẫn phổ biến trên thị trường toàn cầu, đều không có sản phẩm TV 8K nào tại triển lãm. Vizio không tham dự CES nhưng cũng đã cho biết không có sản phẩm 8K nào trong năm 2023.
Samsung, LG và Sony. Ba hãng đều đã đặt nhiều kỳ vọng vào công nghệ 8K. Nhưng năm nay, LG dường như không quá chú trọng vào 8K. Dòng OLED 8K Z chỉ được đề cập nhẹ nhàng ở cuối thông cáo báo chí, với thông điệp rằng Z3 mới sẽ sử dụng công nghệ tấm nền OLED evo của LG vào năm 2023.
Sony đột ngột bỏ qua truyền thống của mình và không đưa ra bất kỳ thông báo nào về TV. Chỉ Samsung thực sự tung ra sản phẩm hỗ trợ 8K tại CES 2023. Hãng công nghệ Hàn Quốc đã giới thiệu hai TV Neo QLED 8K mới cũng như máy chiếu 8K siêu gần đầu tiên của họ, Premiere 8K, với kích thước hình ảnh lên đến 150 inch.
Vấn đề không chỉ nằm ở nội dung
Gian trưng bày TV 8K của LG tại CES 2023.
Tại sao TV 8K lại gặp khó khăn như vậy tại CES 2023? Nhìn vào doanh số bán hàng trong năm vừa qua, bạn có thể hiểu phần nào nguyên nhân.
Công ty nghiên cứu Omdia đã công bố dữ liệu vào tháng 4 năm 2022 về TV 8K và nó đã vẽ ra một bức tranh không mấy sáng sủa. TV 8K chỉ chiếm 0,15% tổng số TV xuất xưởng vào năm 2021 và Samsung - dẫn đầu với 65% thị phần - bán ít hơn 18% TV 8K trong năm so với năm trước.
Có thể vấn đề ở giá của TV 8K quá cao. Chúng thường được bán với giá cao hơn so với các mẫu 4K tương đương, với sự chênh lệch từ 1.000 đến 2.500 USD, tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm.
Người tiêu dùng đã chứng tỏ họ sẵn lòng chi nhiều tiền hơn khi nhận thấy lợi ích thực sự. TV OLED là một ví dụ điển hình, một công nghệ từng khiến họ chi hàng ngàn USD cho một mẫu sản phẩm chỉ 50 inch với độ phân giải 1080p. Do đó, việc 8K chưa thực sự đáp ứng được giá trị tương xứng.
Các quyết định gần đây của EU về tiêu thụ năng lượng đã khiến nhiều người phải nghi ngờ TV 8K. Ít người sẵn lòng đầu tư vào một sản phẩm có thể bị cấm sử dụng, đặc biệt khi các nhà sản xuất chưa có giải pháp để giải quyết vấn đề.
Cuối cùng, có thể thất bại đến từ việc thị trường thiếu nội dung 8K gốc. Điều này đặc biệt đúng ở Mỹ, nơi không có dịch vụ phát trực tuyến 8K nào.
Điện thoại di động có thể là cứu cánh?
Galaxy S23 dự kiến sẽ có khả năng quay video 8K ở 30fps.
Tất cả những điều này có thể không dẫn đến sự kết thúc của công nghệ 8K. Nhưng chúng ta có thể đối mặt với một 'mùa đông 8K' mà tương lai của nó không rõ ràng.
Vấn đề về 'gà và trứng' đang gây ra sự rối ren, khi mọi người chần chừ mua TV 8K cho đến khi có đủ nội dung 8K, trong khi các nhà cung cấp nội dung không muốn phát sóng/truyền phát 8K cho đến khi có đủ lượng khán giả là các hộ gia đình sở hữu TV 8K.
Trong tình hình này, các smartphone màn hình nhỏ có thể trở thành cứu cánh cho các màn hình lớn này. Cả Samsung và Sony đều đang đầu tư nhiều vào 8K từ quan điểm sáng tạo nội dung. Từ dòng Galaxy S20, Samsung đã hỗ trợ quay video 8K, còn Sony cũng đang tung ra nhiều máy ảnh có khả năng quay ở định dạng 8K.
Có vẻ không hợp lý nếu các công ty tiếp tục nói về lợi ích của việc quay ở độ phân giải 8K mà không cung cấp TV có khả năng hiển thị những cảnh đó. Mặc dù chỉ có một số ít người muốn tạo và sử dụng video 8K của riêng mình, nhưng điều đó có thể đủ để duy trì sự tồn tại của 8K, cho đến khi các nhà sản xuất và phân phối nội dung có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Lớn hơn vẫn tốt hơn
TV QLED Q60B 4K 85 inch của Samsung.
Một tiềm năng khác của 8K là nhu cầu không ngừng của người dùng về màn hình lớn hơn trong nhà. TV 85 inch, trước đây được coi là khổng lồ, giờ đã trở nên phổ biến.
Theo một báo cáo gần đây của NPD, doanh số bán TV từ 65 inch trở lên dự kiến sẽ tăng đáng kể từ dưới một phần tư thị trường vào năm 2020 lên hơn một phần ba vào năm 2024.
Với TV lớn hơn, 8K trở nên quan trọng hơn. Mỗi inch tăng thêm yêu cầu nhiều điểm ảnh hơn để duy trì so với TV 4K.
Do đó, 8K sẽ tồn tại. Nhưng hiện tại, có vẻ như nó đang phải chờ đợi được chú ý.
Tham khảo CES, DigitalTrends