Các nhà sản xuất TV đang cố gắng thay đổi từ hình thức đến nội dung để ngăn chặn sự suy giảm của thiết bị này và để không bị thay thế bởi các loại thiết bị hiển thị màn hình khác trong gia đình.
Truyền hình theo nghĩa truyền thống đang gặp khó khăn. Bạn không thể phủ nhận rằng ảnh hưởng của TV đã giảm đi.
Mọi người vẫn xem các bộ phim mới như Game of Thrones suốt ngày đêm. Tuy nhiên, họ có thể xem từ điện thoại hoặc ứng dụng mạng xã hội.
Thời gian xem TV đang bị Internet chiếm đóng. Nguồn: Recode
Theo dự báo của Zenith, từ năm 2019, mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn trên Internet mỗi ngày so với việc xem TV và khoảng cách này sẽ càng lớn hơn.
Khi sự chú ý của người dùng chuyển sang các hình thức truyền thông mới, cách phổ biến nội dung cũng sẽ thay đổi tương ứng, ảnh hưởng đến không gian phát triển của TV.
Đối mặt với xu hướng này, các nhà sản xuất TV truyền thống đang nỗ lực để làm mới thị trường. Sau 3D, HDR, 4K và có thể sắp tới là 8K, họ muốn trang bị cho TV nhiều tính năng hơn để giữ chân sản phẩm này, mong muốn duy nhất là không để thiết bị này biến mất.
Thay đổi, đa dạng, xoay vòng? Chỉ cần sự khác biệt trong thiết kế
Điện thoại thông minh ngày nay đã thay đổi từ việc chỉ có vài tính năng cơ bản. Cuộc cạnh tranh về công nghệ màn hình đã thống trị và thay đổi hình dáng của các smartphone. Là phần cung cấp thông tin, các nhà sản xuất đang theo đuổi sự thay đổi về kích thước và kiểu dáng để đáp ứng nhu cầu không ngừng của người tiêu dùng.
Tương tự, điều này cũng đang được áp dụng cho TV và các thiết bị hiển thị khác. Kích thước tăng lên, màu sắc được tăng cường, độ dày giảm đi, viền màn hình được loại bỏ, tất cả các thiết bị điện tử đều không tránh khỏi sự thay đổi này.
Nhưng không chỉ là việc thay đổi kích thước, từ 4K lên 8K, từ màn hình uốn cong đến màn hình có thể gập lại. Khi độ phân giải màn hình vượt quá giới hạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường, các nhà sản xuất TV cũng đang bắt đầu xem xét về việc thay đổi hình dạng của chính thiết bị.
Tại sự kiện CES 2019 diễn ra đầu năm nay, mẫu TV Signature của LG đã thu hút sự chú ý nhất với tấm nền OLED linh hoạt. Công nghệ này cho phép màn hình có thể cuộn lại như một tấm tranh để lưu trữ vào một chiếc hộp dưới đáy.
Trước đây, nhiều người cho rằng việc thay đổi hình dạng có thể làm giảm giá trị của TV trong phòng khách. Vì vậy, khi không sử dụng, nó chỉ có thể tồn tại như một vật trang trí, giống như ghế sofa hoặc một bức tranh treo trên tường. Nhiều năm trôi qua, hình dạng của TV vẫn được coi là đơn giản dù đã trải qua nhiều thay đổi về kiểu dáng.
Tuy nhiên, sản phẩm của LG đặc biệt hơn. Nó có ba chế độ hoạt động khác nhau. Khi màn hình đóng lại, nó trở thành một loa phát nhạc. Ở chế độ Line Mode, với màn hình mở ra ¼, nó có thể hiển thị các thông tin cơ bản như ngày và thời tiết. Khi mở ra hoàn toàn, nó trở thành một chiếc TV đích thực. Người dùng có thể linh hoạt quyết định sản phẩm này sẽ làm gì trong phòng khách của mình tại từng thời điểm.
Ba hình thức hiển thị của TV cuộn từ LG.
Samsung cũng giới thiệu một sản phẩm đáng chú ý khác. Họ đã sử dụng các tấm Micro-LED và kết hợp chúng để tạo ra một chiếc TV theo khái niệm mô-đun.
Sản phẩm này kế thừa những ưu điểm của công nghệ màn hình OLED, đồng thời có thiết kế không viền gần như hoàn hảo. Điều này cho phép người dùng tạo ra các kích thước màn hình khác nhau theo nhu cầu cá nhân.
Ví dụ, Samsung đã tạo ra một bức tường TV khổng lồ có kích thước lên đến 219 inch tại sự kiện CES. The Wall, như cái tên của nó, thực sự giống như một bức tường đứng ngay trước mắt người xem, rất ấn tượng.
TV phong cách ghép mạch của Samsung.
Bên cạnh đó, Samsung cũng giới thiệu TV có màn hình xoay được từ ngang sang dọc, được gọi là The Sero, ra mắt tại thị trường Hàn Quốc. Để thu hút người dùng thường xuyên sử dụng Instagram và các ứng dụng video ngắn, Sero có khả năng xoay màn hình để hiển thị video dọc. Đây là sự kết hợp giữa TV truyền thống và xu hướng xem thông tin mới của người dùng. Các sản phẩm 'lai' này đang quietly thay đổi tính linh hoạt của TV.
Mối kết hợp giữa nghệ thuật và phong cách thiết kế hiện đại
Các công ty công nghệ đương đại mong muốn biến các sản phẩm điện tử tiêu dùng của họ thành những tác phẩm thời trang, thậm chí là sản phẩm sang trọng, như là trào lưu trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị đeo.
Ngày nay, người dùng có thể dễ dàng nhận biết những chiếc TV được thiết kế để che giấu các tính năng kỹ thuật càng nhiều càng tốt, đồng thời hướng đến xu hướng thời trang.
Trong Tuần lễ thiết kế Milan (Milan Design Week 2019) diễn ra tháng trước, Bang & Olafsen đã giới thiệu cho công chúng một thiết bị trông 'không giống như một chiếc TV truyền thống'.
Có tên là Beovision Harmony, nó có khả năng thay đổi hình dạng tùy thuộc vào cách sử dụng của người dùng. Mặc định, màn hình 77 inch của TV được ẩn sau hai tấm loa làm từ gỗ sồi và nhôm. Vì vậy, ở trạng thái bình thường, bạn sẽ không nhìn thấy màn hình TV mà thay vào đó, nó trông như một món đồ trang trí.
Nếu muốn xem TV, bạn chỉ cần nhấn nút trên điều khiển từ xa. Hai tấm loa sẽ mở ra theo hình chữ V và đẩy màn hình phía sau lên.
Trong quá khứ, Samsung cũng đã có những ý tưởng thiết kế TV độc đáo. Vào năm 2015, công ty này đã hợp tác với các studio thiết kế của Pháp là Ronan và Erwan Bouroullec để ra mắt dòng TV Serif. Không giống như các sản phẩm truyền thống, mặt trước của thiết bị vẫn là màn hình hiển thị nhưng mặt sau được làm bằng vải.
Trong chế độ được gọi là Curtain Mode, màn hình sẽ biến thành một bức tranh nghệ thuật sau khi tắt nguồn điện. Ngay cả khi Curtain Mode hoạt động, người xem vẫn có thể truy cập vào các dịch vụ như đồng hồ, loa Bluetooth, các ứng dụng và thư viện hình ảnh.
Một cách nhìn tổng quan, nó giống như một món đồ trang trí nội thất, có thể đặt trên tủ TV hoặc gắn vào chân kệ. Theo quan điểm của Samsung, TV truyền thống tập trung chủ yếu vào chất lượng hình ảnh và hiệu suất, nhưng với Serif, TV có thể biến thành một điều khác biệt để hòa hợp với không gian sống hàng ngày của mỗi người.
Một số nhà sản xuất TV khác cũng đang tìm cách định vị riêng cho sản phẩm của họ. Khi không được sử dụng, nó có thể trở thành một món đồ nội thất, một bức tranh tường hoặc thậm chí là một tấm gương soi. Các nhà sản xuất đang cố gắng làm cho thiết bị công nghệ này trở nên nhẹ nhàng hơn, tự nhiên hơn và dễ dàng hòa nhập hơn với môi trường gia đình hiện đại.
TV 'tàng hình' của Panasonic.
Panasonic cũng không bỏ lỡ cuộc đua này. Họ đã hợp tác với thương hiệu đồ nội thất Vitra để thiết kế một chiếc TV trông như một hộp kính trong suốt. Ngoại hình bên ngoài giống như một khung gỗ. Nhưng khi hoạt động, thiết bị biến thành một chiếc TV.
Với việc tích hợp tấm nền OLED trong suốt, người dùng có thể xem TV bất kỳ lúc nào họ muốn, hoặc để nó trở thành 'vô hình' trong phòng khách của họ.
Ngoài vẻ ngoài thú vị, TV cũng cần có nội dung mới
Sự tiến bộ trong công nghệ dự kiến sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực sản xuất. Uốn cong, gập lại và thay đổi hình dạng màn hình dường như sẽ trở thành xu hướng chắc chắn trong tương lai gần, mà các nhà sản xuất thiết bị điện tử có màn hình đang hướng đến.
Tuy nhiên, việc chỉ thay đổi hình dạng mà không điều chỉnh nội dung sẽ không đủ. Nếu chúng ta muốn TV vẫn giữ được vị thế của mình, không thể tránh khỏi việc thay đổi các tiêu chuẩn nội dung ban đầu.
Trước đây, TV được xem là một màn hình lớn duy nhất trong mỗi gia đình, là nguồn cung cấp thông tin từ thế giới bên ngoài cho mọi người. Thường thì khi muốn nhìn rõ hình ảnh trên màn hình lớn, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc lật qua kênh với chiếc điều khiển từ xa. Đó là tính năng cơ bản và là giá trị lớn nhất của TV mà không thể thay thế bằng bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác.
Tuy nhiên, hiện nay, người dùng đã bị cuốn vào thế giới của các loại màn hình hiển thị khác nhau, mọi người đều đắm chìm trong kết nối Internet. Dù là xem video hay nhận thông tin, TV truyền thống không còn là lựa chọn hàng đầu nữa. Số lượng người xem TV một cách trầm lặng cũng tự nhiên giảm đi.
Dường như chỉ khi cần xem một số nội dung đặc biệt, cần phải hiển thị trên màn hình lớn thì TV mới được nhớ đến. Trong hầu hết các trường hợp, TV chỉ được bật lên như một thiết bị phát ra âm thanh nền trong khi làm việc hoặc thỉnh thoảng xem các chương trình trò chơi hoặc trò chơi cùng gia đình. Đối với nhiều người, TV tồn tại như một phần của nội thất trong phòng khách.
Tuy nhiên, nếu thay đổi nội dung, TV có thể trở lại với vị thế quan trọng trong tương lai. Một số người muốn loại bỏ quảng cáo giữa các chương trình, một số muốn TV trở thành một màn hình máy tính tương tác với khả năng ứng dụng văn phòng. Một số người lại muốn nó trở thành một phần của các màn hình khác, như một nền tảng truyền hình và cho phép tương tác. Đây là những thói quen mới của người dùng trong thời đại kỹ thuật số mà một chiếc TV có thể hoàn toàn đáp ứng.
Vào tháng 9 năm 2015, khi Apple giới thiệu phiên bản mới của Apple TV, CEO Tim Cook cũng đã chia sẻ quan điểm rằng 'tương lai của truyền hình là ứng dụng'. Tùy thuộc vào ứng dụng, TV có thể trở thành một rạp chiếu phim tại nhà, một bảng điều khiển trò chơi hoặc một trợ lý thông minh.
Khi việc xem TV không chỉ xoay quanh việc xem tin tức, trò chơi và phim ảnh nữa, TV sẽ không còn lo sợ về việc bị thay thế bởi các loại màn hình khác.
Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là: Khi đó, liệu chúng ta còn gọi thiết bị màn hình lớn trong phòng khách của mình là TV không?
Thực ra, khi đó, vấn đề này cũng không còn quan trọng nữa.
Tham khảo Sina