TVB và SBS đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng để bán bản quyền và hợp tác sản xuất các chương trình giải trí truyền hình. Trong 'cơn lốc' của mạng xã hội, nhiều đơn vị cũng đang tìm kiếm cách tiếp cận khán giả một cách mới khi phân phối nội dung.

Nhiều công ty, nhà sản xuất, hãng phim truyền hình nổi tiếng ở châu Á như TVB, SBS, IX Media, MBC, KBS… tham dự Triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình tại Việt Nam năm nay.
Trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ Online, đại diện của ba đài truyền hình và công ty truyền thông hàng đầu tại châu Á như TVB, SBS và IX Media cho biết các chương trình giải trí của họ dễ dàng 'xâm nhập' vào thị trường Việt Nam và đạt doanh thu khả quan vì nhiều lí do.
Và một trong những lí do quan trọng nhất là sự tương đồng sâu sắc về mặt văn hóa.
Thị trường Việt Nam hứa hẹn nhiều điều
Trước sự bùng nổ của công nghệ và trước khi phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các bộ phim Hàn Quốc và Trung Quốc, phim TVB đã từng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam với các tác phẩm đình đám như: Bằng Chứng Thép, Hồ Sơ Trinh Sát, Lộc Đỉnh Ký...
Bà Mandy Yip, đại diện của đài TVB tại thị trường quốc tế, cho biết phim TVB đã có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 40 năm.
Theo bà, so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được biết đến với nền nông nghiệp phát triển, nguồn lợi từ lúa gạo và hải sản, cũng như chỉ số hạnh phúc cao.
'Có lẽ do vậy mà văn hóa và giải trí như phim ảnh, âm nhạc, và kịch nghệ... luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt.
Họ quan tâm đến văn hóa ẩm thực, du lịch trong nước và quốc tế, cũng như quan hệ với các nước láng giềng. Người Việt cũng rất trân trọng tình đoàn kết và tình thân thiết.'
Vì vậy, đài TVB đang nỗ lực sản xuất những tác phẩm có nội dung phù hợp để phục vụ khán giả ở Việt Nam' - bà Mandy chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

Bà cũng hy vọng sớm có sự hợp tác giữa đài TVB và các đài truyền hình tại Việt Nam để tạo ra các sản phẩm đặc biệt kết hợp giữa hai quốc gia, bởi vì đã có nhiều trường hợp, các nhà làm phim nổi tiếng Hong Kong đã mang đoàn làm phim đến Việt Nam để giao lưu, hợp tác.
'Trong thời gian sắp tới, đài TVB có kế hoạch hợp tác cùng một số đơn vị truyền hình tại Việt Nam để sản xuất các chương trình giải trí lớn', bà Mandy chia sẻ.
Theo bà Jade Xu, giám đốc điều hành của IX Media, công ty phát hành một số bộ phim Trung Quốc ăn khách như: Diên Hi Công Lược, 30 Chưa Phải Là Hết..., văn hóa truyền thống của Việt Nam và Trung Quốc rất gần gũi với nhau.
Khi khán giả Việt xem phim Trung Quốc, họ dễ dàng tiếp nhận nội dung một cách tự nhiên hơn.

Việt Nam luôn là thị trường quan trọng nhất của IX Media tại khu vực Đông Nam Á. Một số loại phim mà họ phát hành được người Việt đón nhận mạnh mẽ, bao gồm cả thể loại cổ trang, gia đình, và lãng mạn...
Ngoài ra, các chủ đề về phụ nữ, hôn nhân tan vỡ, và khởi nghiệp cũng thu hút sự quan tâm của khán giả Việt Nam.
Với SBS, đài truyền hình sản xuất và phân phối nhiều bộ phim, các chương trình thực tế nổi tiếng ở Hàn Quốc như: Running Man, Taxi driver..., đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam trong bối cảnh làn sóng Hallyu đang bùng nổ.
Ông Keon Ko, giám đốc vận hành toàn cầu của SBS, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online rằng thị trường phim truyền hình ở Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều nền tảng và nhà phân phối phim truyền hình Hàn Quốc như: Vieon, FPT, Galaxy Play...
Đến thời điểm hiện tại, SBS ước tính đã mang đến Việt Nam khoảng 30 bộ phim và chương trình truyền hình.

'Hiện tại, SBS đang thu về khoảng 500.000 USD mỗi năm (tương đương hơn 12 tỉ đồng) từ việc bán bản quyền phim tại thị trường Việt Nam và vẫn đang cố gắng để tăng con số này hàng năm', ông Keon Ko tiết lộ.
Trong tương lai, ông cũng hy vọng Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hợp tác nhiều hơn trong việc sản xuất và quay phim.
Chương trình truyền hình thực tế Running Man được ê kíp SBS trực tiếp sản xuất tại Việt Nam và bộ phim Taxi Driver 2 cũng có sự hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Các đài lớn cũng không thể bỏ qua 'cuộc đua' với mạng xã hội
Khi các nội dung video ngắn như: TikTok, Instagram Reels... trở nên phổ biến và thu hút sự chú ý của đông đảo người xem, các nhà đài cho biết phim truyền hình không tránh khỏi sự cạnh tranh dù mỗi nền tảng vẫn giữ lượng khán giả riêng.
Theo xu hướng phát triển của phim trực tuyến, IX media đang sản xuất các bộ phim ngắn, có ít tập hơn.
Tuy nền tảng phân phối có thể vẫn truyền qua truyền hình bằng cách sử dụng kỹ thuật hậu kỳ, ghép hai tập ngắn thành một tập dài.
Đài TVB, từ một kênh truyền hình truyền thống, đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau như: mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại, YouTube...
Bà Mandy Yip nói: 'Ngày trước, nguồn thu chính của đài TVB là quảng cáo. Nhưng theo xu hướng phát triển của thời đại, mọi thứ đã thay đổi. Chúng tôi phải thích ứng với truyền thông mới'.