Không một doanh nhân nào mong muốn nhìn thấy một trong những khoản đầu tư của mình mất hơn 70% giá trị chỉ trong hơn một năm, đặc biệt là khi họ đã bỏ ra 44 tỷ USD. Nhưng đó là tình hình mà Elon Musk đang phải đối mặt với Twitter.
Twitter đã đánh mất hơn 71% giá trị, chỉ còn 12 tỷ USD so với mức 44 tỷ USD khi tỷ phú Elon Musk thâu tóm vào tháng 10 năm 2022.
Số liệu từ Fidelity, một trong những nhà đầu tư đã giúp Musk huy động 44 tỷ USD để mua nền tảng mạng xã hội Twitter, cho thấy công ty hiện đang có giá trị thấp hơn 71,5% so với thời điểm Musk mua lại nền tảng này.
Đây không phải là lần đầu tiên Fidelity định giá lại công ty. Vào tháng 5 năm trước, nhà đầu tư này đã định giá Twitter chỉ có giá khoảng 15 tỷ USD, chỉ bằng một phần ba số tiền mà Musk đã chi tiêu để tiếp quản trước đó.
Năm 2023 là một năm đầy biến động đối với Twitter khi nhiều nhà quảng cáo quyết định rời bỏ nền tảng. Vào tháng 7 sau khi đổi tên Twitter sang tên mới, Musk đã đăng tải trên tài khoản của mình rằng công ty đang gặp khó khăn về tài chính do doanh thu quảng cáo giảm 50% cùng với gánh nặng nợ nần.
“Dòng tiền của chúng tôi vẫn âm do doanh thu quảng cáo giảm 50% cộng với nợ nần đang tích tụ.” tỷ phú gốc Nam Phi chia sẻ trên tài khoản Twitter.
Vào tháng 11, các công ty như Disney và IBM đã rút quảng cáo khỏi Twitter do Musk ủng hộ một bài đăng chống Do Thái. Musk sau đó đã xin lỗi về quan điểm của mình nhưng lại chỉ trích các nhà quảng cáo vì đã tẩy chay công ty ông.
Tình hình hỗn loạn tại Twitter sau khi Musk mua lại là không thể phủ nhận. Từ việc sa thải hàng nghìn nhân viên, bao gồm phần lớn đội ngũ kiểm duyệt, cho đến việc khôi phục các tài khoản trước đó và thay đổi tên cũng như logo công ty, những biến đổi này đã làm cho các nhà quảng cáo cảm thấy lo ngại. Trước đây, nền tảng này kiếm được khoảng 1 tỷ USD mỗi quý từ việc bán quảng cáo, nhưng toàn bộ doanh thu quảng cáo đến năm 2023 được ước tính là 2,5 tỷ USD.