Chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện có khả năng cháy, trong khi con số này của xe xăng là hơn 1.500 và xe hybrid là gần 3.500.
Tỷ lệ cháy của xe điện rất thấp
Một nghiên cứu mới đây của AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm tại Mỹ, dựa trên dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu thu hồi từ chính phủ Mỹ, cho thấy rằng xe điện có tỷ lệ cháy thấp hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Theo nghiên cứu này, tỷ lệ bốc cháy của xe điện chỉ là 0,025%, so với 1,5% của xe sử dụng động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid. Điều này có nghĩa là xe điện chỉ có 25 trên 100.000 xe có khả năng cháy, trong khi con số tương ứng cho xe xăng là 1.530. Tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng.
Những số liệu thống kê này được củng cố thêm bởi báo cáo tác động của Tesla năm 2020, trong đó nêu rõ cứ mỗi 205 triệu dặm di chuyển lại có 1 vụ cháy xe Tesla. Trong khi ấy, dữ liệu được thu thập ở Mỹ cho thấy chỉ 19 triệu dặm di chuyển bằng xe xăng/dầu đã có 1 vụ cháy.
Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes hồi đầu năm nay, Richard Billyeald, CTO của Thatcham Research - Trung tâm nghiên cứu bảo hiểm ô tô xe máy hàng đầu ở Anh cho rằng, xe điện nhìn chung có nguy cơ cháy thấp hơn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Nhận định tương tự cũng được đưa ra tại Thụy Điển. Theo báo cáo của Cơ quan dự phòng dân sự Thụy Điển MSB, tính đến năm 2022, có gần 611.000 xe điện và xe hybrid lưu hành tại đây. Với trung bình 16 vụ cháy xe điện và xe hybrid mỗi năm, nguy cơ cháy là 1/38.000.
Vì sao xe điện khó gây cháy hơn xe xăng?
Theo giới chuyên gia, có nhiều lý do giải thích tại sao xe điện ít có khả năng bắt lửa hơn. Trước hết là về cấu tạo. Ma sát giữa các bộ phận thường là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, dẫn đến quá nhiệt. Trong khi đó xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều nên khả năng gây cháy ít hơn. Xe điện cũng không có chất lỏng dễ cháy như xăng và không có khí thải nóng để kích thích quá trình đốt cháy.
Bộ phận quan trọng nhất trên xe điện là pin, thường bị nhầm tưởng là nguyên nhân gây cháy xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn. Không giống như xăng, bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian để đạt được nhiệt lượng cần thiết để đánh lửa.
Trong khi ấy, hệ thống pin trên xe điện được bảo vệ bằng lớp kim loại dày để giảm thiểu nguy cơ. Hơn thế, pack pin trên xe điện là tập hợp của vô số module riêng rẽ, mỗi module đều có hệ thống “cầu chì” riêng để ngắt điện theo từng bộ phận, giúp giảm nguy cơ cháy nổ.
Nguy cơ cháy xe điện là cực thấp - Hình: Engineproperty
Các nhà sản xuất còn áp dụng các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Pin được bao quanh bởi một tấm che làm mát chứa đầy chất làm mát bằng chất lỏng, ngăn ngừa quá nhiệt. Ngay cả khi chất làm mát hỏng, pin EV vẫn được sắp xếp thành cụm ngăn cách, giảm thiểu hư hỏng trong trường hợp gặp sự cố.
Ngoài phần cứng, xe điện còn được đảm bảo an toàn thông qua phần mềm. Hệ thống quản lý pin BMS có nhiệm vụ phát hiện và ngăn ngừa sự cố rò rỉ nhiệt và đoản mạch. Hệ thống quản lý nhiệt độ pin (BTMS) đảm bảo rằng bộ pin luôn ở nhiệt độ an toàn, sử dụng các kỹ thuật như làm mát bằng không khí hoặc làm mát bằng chất lỏng. Hệ thống này kết hợp cùng các lỗ thông hơi để giải phóng khí sinh ra ở nhiệt độ cao và giảm áp suất tích tụ.
Mặc dù nguy cơ cháy xe điện rất thấp so với các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu khác, tuy nhiên, giống như mọi thiết bị sử dụng điện, các chuyên gia khuyên rằng việc sử dụng đúng cách và tuân thủ hướng dẫn được khuyến nghị là rất quan trọng. Ngoài ra, việc lựa chọn xe điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường cũng rất quan trọng. Hiện nay, công nghệ sản xuất xe điện cũng đang được cải tiến liên tục để ngăn chặn các vụ cháy có thể xảy ra.