Dù sở hữu khối tài sản trị giá tỷ USD, Yvon Chouinard cảm thấy không phù hợp khi tên ông được đưa vào danh sách tỷ phú của Forbes.
Với khối tài sản trị giá tỷ USD, Yvon Chouinard cảm thấy bất an khi bị Forbes liệt kê trong danh sách tỷ phú.
Những người thích phiêu lưu mạo hiểm có lẽ đã quen thuộc với thương hiệu lớn Patagonia - một thương hiệu đồ ngoại thời trang. Thế nhưng, nhà sáng lập của nó - Yvon Chouinard - gần đây đã công bố ý định cho đi thương hiệu của mình với giá tỷ USD, để sử dụng lợi nhuận trong tương lai để đối phó với khủng hoảng khí hậu.
Tin này đã khiến mọi người hào hứng tìm hiểu thêm về doanh nhân độc đáo này.
Vận động viên kiếm sống bằng cách bán đồ tự làm
Yvon Chouinard (sinh năm 1938) là một trong những chuyên gia leo núi hàng đầu trong 'Thời kỳ hoàng kim của leo núi Yosemite'.
Là một người đam mê leo núi, Chouinard bắt đầu tự học rèn vào năm 1957 để sáng tạo ra các dụng cụ leo núi có thể tái sử dụng mà không làm ô nhiễm môi trường. Cùng năm đó, ông mua một lò rèn than đã qua sử dụng và thiết lập tiệm rèn trong chuồng gà ở sân sau nhà cha mẹ ông ở Burbank, California, Mỹ. Ông tự tay rèn các chiếc piton - những chốt hoặc gai kim loại để gắn vào đá để hỗ trợ dây leo núi.
Những chiếc piton của Chouinard nhanh chóng trở nên phổ biến trong cộng đồng leo núi. Nhờ vào việc rèn, ông có thể sản xuất 2 chiếc piton mỗi giờ, bán chúng với giá 1,5 USD mỗi chiếc (tương đương 16 USD ngày nay), giúp ông có thời gian và tiền bạc cho cuộc phiêu lưu.
Tuy nhiên, vào khoảng năm 1970, Chouinard nhận ra rằng việc sử dụng piton thép gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho vách đá Yosemite. Thành công của piton cũng đã thúc đẩy ông thành lập Chouinard Equipment, Ltd.
Tuy nhiên, đến năm 1989, công ty đã phải đối mặt với nguy cơ phá sản do các vụ kiện liên quan đến trách nhiệm pháp lý. Các tài sản cứng của công ty đã được nhân viên mua lại.

Bước ngoặt trở thành doanh nhân
Chouinard đã nảy ra ý tưởng kinh doanh quần áo leo núi ngoài trời khi ông tới Scotland vào mùa đông năm 1970. Sau khi thành công bán một số áo bóng bầu dục, ông mở ra cơ hội kinh doanh lớn hơn với Patagonia.
Chouinard nhận ra rằng thành công kinh doanh có thể hỗ trợ mục tiêu cá nhân và môi trường. Do đó, ông cam kết biến Patagonia thành một nơi làm việc xuất sắc và một nguồn lực quan trọng cho các hoạt động bảo vệ môi trường.
Sứ mệnh của Patagonia luôn phản ánh tinh thần làm việc chăm chỉ của Chouinard. Từ năm 2002, ông thành lập dự án '1% vì Hành tinh', thể hiện cam kết của thương hiệu dành 1% doanh số bán hàng cho các hoạt động bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ nhân viên tham gia vào các dự án môi trường địa phương. Chouinard còn khuyến khích thương hiệu của mình áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững, bao gồm sử dụng vải từ chai nhựa tái chế.
Vào năm 2018, Patagonia đã chuyển đổi mục tiêu kinh doanh thành 'chúng tôi kinh doanh để cứu hành tinh'. Sự đóng góp của Chouinard đã làm nên sự khác biệt giữa ông và những doanh nhân giàu có khác.
Ngay cả vợ của Chouinard là Malinda Pennoyer cũng luôn kiên định với mục tiêu làm điều tốt và chia sẻ những gì họ có.

Yvon Chouinard - Tỷ phú bất đắc dĩ
Theo The Guardian, bài viết của Forbes năm 2017 đã khiến Yvon Chouinard 'thực sự tức giận'. Từ một người leo núi, Yvon Chouinard trở thành doanh nhân và sáng lập công ty quần áo ngoài trời Patagonia. Forbes đã vinh danh Chouinard là tỷ phú và thêm ông vào danh sách những người giàu nhất thế giới.
Trong khi nhiều người mơ ước có được tài sản lớn, Chouinard cho rằng đây là dấu hiệu của thất bại trong sứ mệnh cuộc đời ông: Làm cho thế giới trở nên tốt đẹp và công bằng hơn.
'Thay vì khai thác giá trị từ thiên nhiên và biến nó thành tài sản cho các nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng sự giàu có mà Patagonia tạo ra để bảo vệ nguồn gốc của tất cả tài sản', Yvon Chouinard nói.
Để thực hiện điều này, gia đình Chouinard đã chuyển 2% cổ phiếu biểu quyết của họ vào Patagonia Purpose Trust để đảm bảo thương hiệu luôn tuân thủ các giá trị cốt lõi. 98% còn lại sẽ được chuyển cho tổ chức phi lợi nhuận Holdfast Collective mới nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Gia đình sẽ trả 17,5 triệu USD thuế và sẽ không nhận bất kỳ lợi ích thuế nào từ khoản đóng góp của mình.
Giải thích về quyết định từ bỏ công ty của mình, Chouinard nói với New York Times: 'Tôi đã được tạp chí Forbes xếp vào danh sách tỷ phú, điều này thực sự khiến tôi rất tức giận. Tôi không có 1 tỷ USD trong ngân hàng. Tôi không sở hữu chiếc xe Lexus'.
Tuy nhiên, thực tế là, theo dữ liệu mới nhất từ Forbes, Chouinard sở hữu tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Về Patagonia, thương hiệu này được ước tính có giá trị khoảng 3 tỷ USD. Công ty bán hơn 1 tỷ USD quần áo và thiết bị ngoài trời, tạo ra doanh thu 100 triệu USD mỗi năm.
Chouinard 'không bao giờ muốn trở thành doanh nhân', ông viết trong thư gửi khách hàng của Patagonia để thông báo kế hoạch này. Niềm đam mê về bền vững không bao giờ phai nhạt ngay cả khi Patagonia phát triển.
Năm 2017, một phát ngôn viên của Patagonia nói với Forbes: 'Chúng tôi rất phản đối việc được đưa vào danh sách này. Chouinard cũng không bao giờ tự hào về việc được xem là tỷ phú'.
Chouinard không ngần ngại gọi chính mình là 'người túi bụi', ông dành hơn 200 đêm mỗi năm để ngủ ngoài trời. Ngày nay, Chouinard vẫn sống đúng với nguồn gốc giản dị của mình và không sử dụng máy tính hay điện thoại di động.

Tổng kết