Trải qua hơn 15 năm bên chiếc Suzuki Wagon, ông Trung đã khám phá nhiều tuyến đường khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, kể cả những con đường mà thường chỉ SUV 2 cầu mới vượt qua được.
63 tuổi, ông Nguyễn Kỳ Trung từ Hà Nội đã dành 1/4 thời gian để trở thành bạn thân với chiếc Suzuki Wagon 2003. Đối với ông, chiếc Wagon này đã đồng hành cùng ông qua nhiều chặng đường khó khăn.
Ông Trung là một thành viên cốt cán trong câu lạc bộ Suzuki Wagon ở Việt Nam từ những ngày đầu. Trong khi nhiều thành viên chuyển sang các dòng xe khác, ông vẫn trung thành với chiếc Wagon của mình.
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Trung và các thành viên của câu lạc bộ Suzuki Wagon để hiểu về lí do mà họ đam mê dòng xe này đến vậy.
Xin chào ông. Hiếm có ai dành tình cảm đặc biệt cho một chiếc xe như ông đã làm với Suzuki Wagon trong suốt hơn 15 năm qua. Ông cảm thấy bắt đầu với chiếc xe này như thế nào và vì sao ông quyết định không đổi xe suốt thời gian qua?
Tôi có bằng lái xe hạng C từ năm 1991. Chiếc xe đầu tiên tôi dùng là một chiếc xe tải.
Sau khi chuyển sang xe con, tôi đã mua một chiếc Hyundai Getz nhưng sau đó nhanh chóng bán đi vì không hài lòng. Lý do cụ thể không thích thì tôi không thể giải thích, chỉ đơn giản là cảm thấy không hợp.
Sau khi bán chiếc Hyundai Getz, tôi mua một chiếc Mitsubishi Jolie và một chiếc Suzuki Wagon. Sau này, tôi đã để cho các cháu ở miền Nam chiếc Jolie, trong khi chiếc Wagon vẫn là phương tiện tôi sử dụng đến nay.
Lí do tôi chọn chiếc Wagon là vì nó có cấu trúc đa dạng, dễ sử dụng và quan trọng nhất là linh hoạt. Khi lái chiếc xe này, tôi cảm thấy cao ráo, không gian bên trong rộng rãi. Tôi đã thử nhiều xe cùng phân khúc nhưng thấy rằng chúng rất hạn chế và chật chội.
Khi mới mua chiếc xe, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ gắn bó lâu như thế. Nhưng hơn 15 năm qua, tôi vẫn cảm thấy yêu chiếc Wagon này. Một phần là do tính tiện ích và dễ sử dụng của nó, phần còn lại là vì tình cảm với các thành viên trong câu lạc bộ Suzuki Wagon.
Trong câu lạc bộ, chúng tôi có một ông là Bộ trưởng. Ông ấy vẫn sử dụng chiếc Wagon mà ông mua từ lâu. Cho đến bây giờ, ông vẫn thường dùng chiếc xe này để đi chơi golf hoặc đưa vợ đi chợ.
Đó là tình yêu và niềm đam mê đối với dòng xe Wagon, giống như tôi và một số thành viên khác trong câu lạc bộ, đã gắn bó lâu dài với loại xe này.
Một số thành viên trong câu lạc bộ đã nhận xét rằng ông là một người cao tuổi nhưng luôn nhiệt tình trong các chuyến đi xa. Trong suốt hơn 15 năm qua, ông đã sử dụng chiếc Wagon như thế nào?
Ngoài việc sử dụng xe hàng ngày cho gia đình, tôi đã đi khắp đất nước Việt Nam bằng chiếc Wagon này. Tôi đã đến tất cả 63 tỉnh thành. Trong đó, có nhiều chuyến đi cùng với các thành viên của câu lạc bộ Suzuki Wagon.
Tôi đã đi qua tất cả các con đèo nổi tiếng, bao gồm cả tứ đại đỉnh đèo. Từ Nam đi ra Bắc, từ đèo Bảo Lộc, đèo Khánh Lê ở miền Trung đến đèo An Khê, đèo Mang Yang, Vi Ô Lắc, đèo Lò Xò và tất cả các con đèo ở Tây Bắc. Đây không chỉ là một lần đi mà là nhiều lần đi. Đường xưa không thuận tiện như bây giờ.
Đi lên miền núi, tôi đã mò mẫm đường vào các con bản sâu bên trong. Có những con đường nhỏ, gập ghềnh, có đường thì bùn lầy lội, nhưng tôi và đồng đội đều đã đi hết.
Cung đường nào là khó nhất và chuyến đi nào đáng nhớ nhất với ông?
Về những chuyến đi khó khăn, tôi nhớ đặc biệt đoạn con đường Hạnh Phúc, bắt đầu từ dốc Bắc Sum (Hà Giang). Tôi đã đi lên từ đó từ đầu năm 2011. Đường uốn lượn, không có lan can bảo vệ, ít xe đi. Khi đó, chủ yếu chỉ có các xe gầm cao 2 cầu đi. Tôi đã lái chiếc Wagon lên đỉnh Lũng Cú. Đường này giờ đã được cải thiện, không giống như trước nữa.
Khi đến những nơi không thể đi được bằng xe, tôi phải nhờ xe trâu kéo, như khi đi đến đền Ông Hoàng Bảy (Bảo Hà, Lào Cai). Đường từ Yên Bái vào đền là cực kỳ khó khăn, đặc biệt vào những ngày mưa khi đường trơn trượt. Đường thứ hai từ Phố Ràng cũng rất xấu. Nguyên nhân là do trong đó có mỏ khoáng sản, xe khai thác thường di chuyển. Lúc đó, để đến đền, chúng tôi phải mất vài ba ngày, không phải là một chuyến đi dễ dàng như hiện nay.
Có nhiều đoạn đường khó khăn, tôi không thể nhớ hết. Nhưng khó nhất có lẽ là những con đường vào bản sâu. Đường không quá dài, chỉ vài km, nhưng rất xấu, ít người dám lái xe vào.
Làm thế nào để tôi có thể lái một chiếc xe có động cơ nhỏ như Wagon đi qua Việt Nam, vượt qua những đèo, núi hiểm trở như thế?
Nếu là cuộc đua tốc độ, Wagon này không thể sánh kịp với các xe hiện đại trong cùng phân khúc hiện nay. Nhưng về khả năng vượt đèo, xe này không thua kém gì.
Một lần, tôi đi đến Hoàng Su Phì (Hà Giang) cùng các thành viên của câu lạc bộ Suzuki Wagon vào năm 2019. Có gần 20 chiếc Wagon tham gia. Khi đó là mùa mưa, đường nhựa trơn trượt do bùn nước. Người dân địa phương nói đường đã thông, có xe đi qua rồi, nhưng họ không biết là xe gì. Nhưng chúng tôi vẫn tự tin đi tiếp.
Khi đi từ Hoàng Su Phì sang Bảo Hà, chúng tôi gặp một con dốc. Ở đó, chúng tôi nhìn thấy một chiếc Ford Transit và một chiếc Ford Everest đang dừng lại ở chân dốc, người ra ngoài dùng cây cuốn vào bánh xe để tránh trượt. Chúng tôi đi thăm dò và nhận thấy dốc cao, trơn trượt và khó đi. Mặc dù dốc chỉ dài 100 mét nhưng do đoạn cua nên các xe không thể lấy đà để lên được.
Chúng tôi nghiên cứu và cho rằng có khả năng vượt qua, vì vậy, chúng tôi yêu cầu 2 xe Transit và Everest lùi xuống để đoàn chúng tôi thử qua trước. Trong câu lạc bộ, có những tài xế tài ba, nhiều kinh nghiệm. Hai chiếc Wagon vượt qua con dốc mà không gặp nhiều khó khăn, sau đó cả đoàn cũng vượt qua được.
Không có bí kíp phức tạp, quan trọng là phải có kỹ năng lái và hiểu rõ chiếc xe của mình. Ví dụ, với xe cầu trước như Wagon, phải lắc lái liên tục để bánh gạt bùn ra, tạo độ bám với mặt đường nhựa dưới đó, còn với xe cầu sau như Everest, phải giữ thẳng tay lái để bánh trước rẽ bùn, tạo vệt đường giúp bánh sau bám vào. Chúng tôi hướng dẫn tài xế xe Transit và Everest và sau đó 2 xe đều vượt qua dễ dàng.
Một ưu điểm của Wagon khi đi đèo là xe rất nhẹ. Người ta thường nói 'Suzuki vừa đi vừa đẩy'. Xe nhẹ, nên nếu không đi được thì có thể xuống đẩy thêm.
Chạy xuyên Việt nhiều lần, qua nhiều đường khó như vậy, đã bao giờ chiếc Wagon của ông gặp sự cố chưa?
Chưa bao giờ xe Wagon của tôi gặp sự cố giữa đường. Quan trọng nhất là tôi hiểu rõ chiếc xe, có kỹ năng lái xe và kiểm tra kỹ xe trước khi đi, đặc biệt là các hệ thống làm mát.
Trên thị trường xe hiện nay, có nhiều mẫu mã đa dạng với trang bị tiện nghi. Gần đây, ông đã bao giờ suy nghĩ về việc đổi sang một chiếc xe khác chưa?
Những người chọn mua xe Wagon thường thuộc ba phân khúc chính. Phân khúc đầu tiên là để nâng cao kỹ năng lái, thứ hai là để phục vụ công việc (vì xe rộng rãi, tiện lợi, có thể chở hàng và bền bỉ với giá cả phải chăng), còn phân khúc thứ ba là để thỏa mãn đam mê lái xe. Hiện tại, tôi thuộc phân khúc thứ ba. Tôi không định đổi xe mà tôi sẽ nâng cấp chiếc xe yêu quý của mình.
Khi đã say mê với việc lái xe, người ta thường trang bị cho xe nhiều tiện ích. Tôi thích mọi thứ có thể được lắp đặt trên chiếc xe của mình. Ví dụ, trên chiếc xe của tôi, tôi đã lắp ghế da chỉnh điện từ Lexus, màn hình giải trí Android, loa cải tiến, và đèn projector để tăng hiệu suất chiếu sáng.
Khi chiếc Wagon được nhập về Việt Nam ban đầu, nó gần như trần trụi, không còn gì nữa. Nguyên nhân tôi nghĩ là để giảm chi phí sản xuất, cạnh tranh với Daewoo Matiz thời điểm đó.
Rất may là ở thị trường Trung Quốc, họ sử dụng xe này, vì vậy tôi đã có thể tận dụng nhiều phụ tùng chính hãng để nâng cấp cho xe. Bánh lái ban đầu không có hỗ trợ lực, tôi đã thay bằng hệ thống trợ lực điện. Đèn ban đầu là halogen, tôi đã nâng cấp lên đèn bi-xenon. Tôi cũng đã thay đồng hồ bằng loại từ Trung Quốc, nó đẹp hơn và hiển thị nhiều thông tin hơn. Tất cả đều là hàng chính hãng của Suzuki và vẫn có sẵn cho đến bây giờ.
Xin cảm ơn quý ông đã chia sẻ. Chúc quý ông có những hành trình xuân vui vẻ và ý nghĩa bên người bạn đồng hành Suzuki Wagon trong dịp Tết này.