NurPhoto / Getty Images
Uber: Một Tổng Quan
Ngành kinh doanh chia sẻ xe đã cách mạng hóa một mô hình kinh doanh đã hoạt động theo cùng một cách trong nhiều thế hệ: Trên một con phố đông đúc của thành phố, một người cần đi lại đứng trên góc đường và vẫy một chiếc taxi. Trên những con phố yên tĩnh hoặc ở những thị trấn không có taxi luân chuyển, người đó sẽ gọi điện cho một dịch vụ xe hơi địa phương và yêu cầu đón.
Bây giờ, có một ứng dụng cho điều đó.
Các dịch vụ gọi xe điện như Uber cho phép bạn thuê một tài xế bằng điện thoại thông minh từ gần như bất kỳ địa điểm nào vào bất kỳ lúc nào. ('Gần như' vì tài xế khan hiếm ở các khu vực ngoại ô và nông thôn.) Phần mềm độc quyền xác định vị trí của các tài xế đang vòng quanh gần đó và thường cung cấp một loạt các lựa chọn, từ lựa chọn chia sẻ xe rẻ nhất đến các lựa chọn xe sang trọng. Giá được đặt và thanh toán trước.
Mô hình giá 'tăng giảm đột ngột' nổi tiếng của Uber điều chỉnh giá của các chuyến đi dựa trên nhu cầu địa phương từ giờ này sang giờ khác. Khi có nhiều cuộc gọi hơn, giá tăng lên, thu hút nhiều tài xế hơn để tìm khách hàng. Khi nhu cầu giảm, giá giảm xuống.
Những chiếc taxi màu vàng sáng trước đây làm chủ các con đường của Manhattan. Đến tháng 7 năm 2023, có 80,000 tài xế chia sẻ xe trên đường phố so với khoảng 13,000 chiếc taxi màu vàng. Những xe này được triệu hồi thông qua các ứng dụng không chỉ của Uber và Lyft mà còn của các công ty khác như Arro, Via và Gett.
Rõ ràng, Uber và các đối thủ của nó như Lyft đã thay đổi một cách đáng kể ngành công nghiệp vận tải cá nhân, với sự kết hợp của cả những lợi ích và nhược điểm đối với khách hàng và tài xế. Hãy cùng xem xét chúng.
Nhận Định Chính
- Các dịch vụ chia sẻ xe như Uber đã làm đảo lộn ngành công nghiệp taxi và limo,
- Uber đã trở thành một ví dụ điển hình về nền kinh tế chia sẻ lao động.
- Những ưu điểm của Uber bao gồm sự thuận tiện từ cửa tới cửa, an toàn và chất lượng đáng tin cậy.
- Nhược điểm của Uber bao gồm mô hình giá tăng giảm đột ngột và những ảnh hưởng tiêu cực của việc thay thế công việc ổn định bằng công việc linh hoạt.
Ưu Điểm của Uber
Tiện Lợi và Không Tiền Mặt
Thay vì phải chạy theo một chiếc taxi trên đường phố, hoặc gọi điện và đợi dịch vụ xe, người dùng ứng dụng gọi xe điện có thể gọi một chiếc xe từ bất kỳ địa điểm nào và có nó đến trong vài phút. Uber thậm chí không cần hỏi bạn địa chỉ. Nó biết bạn đang ở đâu.
Bởi vì thẻ tín dụng của hành khách được liên kết với tài khoản gọi xe điện, không có tiền mặt được trao đổi. Tại điểm đến, tài xế dừng xe và hành khách xuống xe và đi. Một biên nhận được gửi qua email, với các liên kết đến các tùy chọn để đánh giá và tip tài xế.
Dịch Vụ Chuyên Nghiệp
Các tài xế cho Uber và các đối thủ của nó sử dụng các xe của họ, và họ dường như được khuyến khích để giữ chúng sạch sẽ và được bảo dưỡng tốt. Các lựa chọn rẻ nhất là các mẫu xe compact mới, không phải là xe hỏng.
Các hành khách nhập điểm đến của họ vào ứng dụng, và các tài xế sử dụng phần mềm dẫn đường để đến đó. Không có khả năng sai lầm trong việc quay đầu.
Các tài xế thông thường lịch sự và nói chuyện tốt. Họ không bao giờ từ chối đưa bạn đến bất kỳ điểm đến cụ thể nào. Họ thậm chí không biết điểm đến của bạn trước khi họ chấp nhận cuộc gọi của bạn.
Có vẻ như đây là một trường hợp của việc chỉ trích nhưng không qua loa? Điều đó phụ thuộc vào thành phố hoặc các thành phố mà bạn đã quen với việc bắt taxi.
Các tài xế không chuyên nghiệp sẽ bị loại bỏ vì hành khách có quyền đánh giá hiệu suất của tài xế. Điểm đánh giá thấp liên tục sẽ buộc một tài xế phải rời khỏi Uber hoặc các đối thủ của nó.
Tất cả những điều trên và nhiều hơn nữa tạo ra một trải nghiệm tích cực cho khách hàng chia sẻ xe.
Giá Cả Cạnh Tranh
Không thể xác định được giá cố định hoặc trung bình cho một chuyến Uber. Hệ thống giá của nó thay đổi tùy theo từng thành phố, và mô hình giá cao điểm này thay đổi giá cả liên tục dựa trên nhu cầu.
Tuy nhiên, Uber thường rẻ hơn cho những chuyến đi xa nơi bạn di chuyển với tốc độ nhanh hơn, trong khi taxi có thể rẻ hơn ở các thành phố ôn hòa như New York. Điều này bởi vì taxi tính giá theo dặm khi di chuyển, nhưng tính giá theo phút khi chúng đang đỗ đèn đỏ. Trong khi Uber tính giá theo dặm và phút, không phân biệt xe có di chuyển hay đỗ đèn đỏ, với một số ngoại lệ.
Hãy nhớ rằng mô hình giá cao điểm của cả Uber và Lyft có thể dẫn đến giá cả cao hơn vào những thời điểm bận rộn trong ngày.
Nhưng nếu bạn đang đi đến sân bay, Uber gần như luôn là lựa chọn rẻ hơn so với taxi, đặc biệt là đối với các sân bay nằm xa trung tâm thành phố.
Quan trọng nhất là: Uber có thể rẻ hơn taxi hoặc dịch vụ xe hơi, nhưng không ổn định. Một điểm thuận lợi, tuy nhiên, là Uber sẽ thông báo cho bạn biết chính xác giá cả của các tùy chọn có sẵn tại thời điểm đó trước khi bạn xác nhận chuyến đi.
An toàn và Linh hoạt cho Tài xế
An toàn là một ưu điểm quan trọng đối với tài xế làm việc với Uber và các dịch vụ e-hail khác. Người đi xe sử dụng dịch vụ đã đăng ký danh tính và số thẻ tín dụng của họ trên ứng dụng. Họ không phải là những người lạ lẫm trên đường phố.
Do giao dịch không dùng tiền mặt, tài xế không phải lo ngại về việc không thu được tiền cước hoặc cần mang theo tiền mặt để trả lại tiền thối.
Những hành khách thô lỗ, hung hăng và gây rối là được loại bỏ vì tài xế đánh giá khách hàng của họ. Đánh giá thấp liên tục hoặc báo cáo về hành vi không an toàn đối với tài xế có thể dẫn đến việc vô hiệu hóa tài khoản.
Khác với lái xe taxi màu vàng làm việc 12 giờ mỗi ngày hoặc lái xe màu đen được xếp lịch bởi nhân viên phân công, lái xe Uber thưởng thức sự tự do và linh hoạt đáng kể. Các lái xe có thể đăng nhập và đăng xuất khỏi hệ thống bất cứ lúc nào họ chọn và tự chọn giờ làm việc của mình.
Lái xe tránh chi phí thuê xe taxi đắt đỏ bằng cách sử dụng các phương tiện của họ. Họ cũng tự trả tiền xăng dầu và chi phí bảo dưỡng của riêng mình. Tất cả những điều đó bằng nhau, điều này có thể có nghĩa là lợi nhuận hơn cho các lái xe.
Lái xe cũng tránh được mọi công việc văn phòng vì ứng dụng làm cho nhân viên phân công trở nên không cần thiết.
Nhược điểm của Uber
Thực hành lao động gây tranh cãi cho lái xe
Uber đã trở thành một ví dụ tiêu biểu về nền kinh tế freelance đang hoạt động. Các công nhân của nó thường không được đảm bảo mức lương tối thiểu, họ phải cung cấp và bảo dưỡng xe của riêng mình, và có rất ít hoặc không có lợi ích gì. Một số lái xe Uber cho biết họ gặp khó khăn trong việc kiếm được mức lương tối thiểu sau khi Uber lấy phần của mình. Nhưng điều đó đã bắt đầu thay đổi ở những thành phố và bang mà Uber hoạt động.
Năm 2022, Washington thông qua luật pháp đầu tiên trên toàn bang yêu cầu mức lương tối thiểu và các quyền lợi cho lái xe chia sẻ, bao gồm bảo hiểm thất nghiệp và nghỉ phép gia đình và y tế có trả lương. Và vào tháng 11 năm 2023, Luật sư Tổng thể bang New York Letitia James thông báo các thỏa thuận với Lyft và Uber với số tiền 328 triệu USD cho các lái xe cũng như các quyền lợi mới, bao gồm tiền nghỉ ốm, mức lương tối thiểu là 26 USD mỗi giờ, bảng kê khai thu nhập và nhiều hơn nữa.
Năm 2019, các nhà lập pháp California thông qua Đạo luật Hội đồng 5 California (AB5), một luật phân loại các lái xe chia sẻ như nhân viên, không phải là nhà thầu độc lập, nhưng sau đó cử tri của bang đã đảo ngược điều đó bằng cách bỏ phiếu cho Đề xuất 22 do Uber tài trợ vào tháng 11 năm 2020. Vào ngày 20 tháng 8 năm 2021, Thẩm phán Tòa án Hạt Alameda Frank Roesch đã quyết định rằng hai phần của Đề xuất 22 là bất hợp pháp và rằng biện pháp này như một tổng thể không thể thi hành được. Uber và Lyft đã kháng cáo quyết định đó và chiến thắng trong tòa phúc thẩm bang vào năm 2023.
Các đề xuất luật pháp và phiếu bầu đang được chuẩn bị tại Chicago, Colorado, Massachusetts và Minnesota, cũng như.
Giá cả 'Tăng cường' cho Uber, hoặc 'Giá thời gian cao điểm' như Lyft gọi, đang gây tranh cãi giữa các khách hàng. Đây là một sử dụng cổ điển của nguyên tắc thị trường tự do của việc tăng hoặc giảm giá theo cung cầu. Đối với khách hàng Uber, điều này có nghĩa là có bao nhiêu xe (cung cấp) và bao nhiêu hành khách muốn đi trong chúng (cầu).
So với một khoản phụ phí đơn giản, hệ thống tự động này có thể dẫn đến những khác biệt đáng chú ý về giá cả giữa hai điểm bất kỳ. Tại những thời điểm cao điểm, giá có thể tăng gấp đôi hoặc ba lần. Điều đó có thể gây ra một chi phí lớn trong giờ cao điểm hoặc trong một trận tuyết lớn.
Những lo ngại về an toàn đã nảy sinh ở một số thành phố và bang nơi các quy định ngành vận tải không nghiêm ngặt và rất dễ dàng để gia nhập mạng lưới gọi dịch vụ điện tử như làm nhà cung cấp dịch vụ. Mặc dù điều này có tác động tích cực bằng cách tăng cung cấp lái xe, những lái xe này có thể không được động viên đạt đến các tiêu chuẩn chuyên nghiệp và an toàn cao.
Tác động tiêu cực của Cạnh tranh giá
Các lo ngại về an toàn đã nảy sinh ở một số thành phố và bang nơi các quy định ngành vận tải không nghiêm ngặt và rất dễ dàng để gia nhập mạng lưới gọi dịch vụ điện tử như làm nhà cung cấp dịch vụ. Mặc dù điều này có tác động tích cực bằng cách tăng cung cấp lái xe, những lái xe này có thể không được động viên đạt đến các tiêu chuẩn chuyên nghiệp và an toàn cao.
Cạnh tranh giá cả có thể gây hại cho bất kỳ ngành nghề nào. Ngày càng, Uber, Lyft và các dịch vụ gọi điện tử khác đang tham gia vào cuộc chiến gay gắt để cung cấp dịch vụ rẻ nhất. Họ đang cạnh tranh trực tiếp với nhau, cũng như với taxi truyền thống và dịch vụ xe hơi cả cho khách hàng lẫn lái xe.
Với sự cạnh tranh từ các dịch vụ chia sẻ xe khác và việc tuyển dụng liên tục các lái xe mới, thu nhập trung bình đang bị đẩy xuống. Điều này có nghĩa là lái xe phải làm việc nhiều giờ hơn để kiếm được một thu nhập tương đương với những gì họ đã kiếm được một hoặc hai năm trước đây.
Điều này đã dẫn đến một sụt giảm đáng kể về thu nhập cho các lái xe taxi. Giá cho bằng lái taxi New York City, về cơ bản là một phép mạng kim loại để lái taxi, đã giảm mạnh từ khoảng 1,32 triệu đô la vào năm 2014 đến điểm thấp nhất của nó ở 79,106 đô la vào tháng 5 năm 2021, khiến cho các lái xe phải tìm kiếm các chuyến đi và đang chìm trong nợ nần.
137,330 USD
Giá trị trung bình của bằng lái taxi New York City tính đến tháng 5 năm 2022.
Tiết lộ: Tác giả của bài viết này có liên kết với Uber, Lyft và HailO.
Uber Hay Lyft Lớn Hơn?
Về thị phần, Uber với 74% thị phần gọi xe vào năm 2024, lớn hơn đáng kể so với Lyft. Nó cũng là một công ty lớn hơn về vốn hóa thị trường: Vào tháng 5 năm 2024, vốn hóa thị trường của Lyft đứng ở mức khoảng 6,5 tỷ đô la, so với Uber với hơn 135 tỷ đô la.
Số Lượng Lái Xe Uber Hiện Có Là Bao Nhiêu?
Vào năm 2024, có 5,4 triệu lái xe đang làm việc với Uber trên toàn thế giới. Trong số đó, có 1,5 triệu lái xe đang làm việc tại Mỹ.
Lái Xe Uber Kiếm Được Bao Nhiêu Tiền?
Vào năm 2023, mức lương trung bình của các lái xe Uber tại Hoa Kỳ là 19,10 đô la mỗi giờ, mặc dù điều này phụ thuộc vào địa điểm và thời gian dịch vụ được cung cấp. Các lái xe Uber nhận được 75% trên mỗi chuyến và 25% còn lại được trả cho Uber cho phần mềm và tài nguyên của nó.
Cái Kết
Hoạt động trong 10,500 thành phố trên toàn thế giới và 70 quốc gia, và có 131 triệu người dùng hàng tháng tính đến năm 2024, Uber là một trong những nền tảng chia sẻ xe phổ biến nhất trên thế giới.
Uber mang lại cho hành khách sự tiện lợi của một ứng dụng dễ sử dụng, an toàn và chất lượng đáng tin cậy. Đối với lái xe, nó cung cấp tính linh hoạt và một loạt các phúc lợi, như thanh toán ngay, quyền giữ 100% tiền tip và yêu cầu lái xe đơn giản.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, các tác động tiêu cực của việc thay thế công việc ổn định bằng công việc linh hoạt, và giá cả không dự đoán được, tạo ra một số thách thức mà Uber đang phải đối mặt khi nó phát triển.