Ứng dụng an toàn cho gia đình Life360 đang bán dữ liệu vị trí chính xác của hàng chục triệu người dùng
Tác giả: Jon Keegan và Alfred Ng

Life360, một ứng dụng an toàn cho gia đình phổ biến được sử dụng bởi 33 triệu người trên toàn thế giới, đã được quảng cáo là một cách tuyệt vời để phụ huynh theo dõi chuyển động của con cái thông qua điện thoại di động của họ. Tuy nhiên, The Markup đã biết rằng ứng dụng này đang bán dữ liệu vị trí của trẻ em và gia đình cho khoảng một chục người môi giới dữ liệu, người đã bán dữ liệu cho bất kỳ ai muốn mua.
Thông qua cuộc phỏng vấn với hai cựu nhân viên của công ty, cùng với hai người từng làm việc tại các môi giới dữ liệu Cuebiq và X-Mode, The Markup phát hiện rằng ứng dụng này hoạt động như một dòng chảy dữ liệu cho một ngành công nghiệp gây tranh cãi đã hoạt động trong bóng tối với ít biện pháp bảo vệ để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích thông tin nhạy cảm này. Những nhân viên cũ đã nói chuyện với The Markup dưới điều kiện không được sử dụng tên của họ, vì họ vẫn làm việc trong ngành công nghiệp dữ liệu. Họ nói họ đồng ý nói chuyện vì lo ngại về an ninh và quyền riêng tư trong ngành công nghiệp dữ liệu vị trí và mong muốn đưa thêm sáng tỏ về nền kinh tế dữ liệu vị trí không rõ ràng. Tất cả họ đều mô tả Life360 là một trong những nguồn dữ liệu lớn nhất cho ngành này.
“Chúng tôi không có phương tiện để xác nhận hoặc phủ nhận sự chính xác” về việc liệu Life360 có phải là một trong những nguồn dữ liệu lớn nhất cho ngành này hay không, như Life360 đồng sáng lập và CEO Chris Hulls nói trong một câu trả lời qua email cho các câu hỏi từ The Markup. “Chúng tôi coi dữ liệu là một phần quan trọng của mô hình kinh doanh của chúng tôi, giúp chúng tôi duy trì các dịch vụ cơ bản của Life360 miễn phí cho đa số người dùng của chúng tôi, bao gồm các tính năng đã cải thiện an toàn khi lái xe và đã cứu sống nhiều mạng sống.”
Một kỹ sư cũ của X-Mode nói rằng dữ liệu vị trí thô mà công ty nhận được từ Life360 là một trong những sản phẩm có giá trị nhất của X-Mode do lượng và độ chính xác của dữ liệu. Một nhân viên cũ của Cuebiq nói đùa rằng công ty sẽ không thể chạy chiến dịch tiếp thị của mình nếu thiếu dữ liệu vị trí liên tục từ Life360.
The Markup đã xác nhận được từ một cựu nhân viên Life360 và một cựu nhân viên X-Mode rằng X-Mode — ngoài Cuebiq và Arity của Allstate, những công ty được công bố trong chính sách quyền riêng tư của công ty — là một trong những công ty mà Life360 bán dữ liệu. Cựu nhân viên Life360 cũng cho biết Safegraph là một trong những người mua, điều này đã được một bản email từ một giám đốc Life360 xác nhận. Có thể còn nhiều công ty khác cũng hưởng lợi từ dữ liệu của Life360 dựa trên khách hàng của những đối tác đó.
Hulls từ chối tiết lộ danh sách đầy đủ các khách hàng dữ liệu của Life360 và từ chối xác nhận Safegraph là một trong số đó, trích lời các điều khoản bảo mật, mà ông nói chiếm đa số trong các hợp đồng kinh doanh của công ty. Hulls nói rằng các đối tác dữ liệu chỉ được công bố công khai khi đối tác yêu cầu minh bạch hoặc có “lý do cụ thể” để làm như vậy. Ông xác nhận X-Mode mua dữ liệu từ Life360 và là một trong “khoảng một chục đối tác dữ liệu”. Hulls thêm rằng công ty sẽ hỗ trợ các đạo luật yêu cầu công bố công khai các đối tác như vậy.
X-Mode, SafeGraph và Cuebiq là những công ty dữ liệu vị trí nổi tiếng cung cấp dữ liệu và thông tin thu được từ dữ liệu đó cho các đối tác trong ngành, cũng như cho khách hàng như các quỹ đầu tư hoặc các công ty thực hiện quảng cáo có geotargeting.
Người phát ngôn của Cuebiq, Bill Daddi, nói trong một email rằng công ty không bán dữ liệu vị trí thô mà cung cấp quyền truy cập vào một bộ dữ liệu tập hợp thông qua công cụ 'Workbench' của họ cho khách hàng bao gồm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Cuebiq, nhận dữ liệu vị trí thô từ Life360, đã công bố công khai sự hợp tác với CDC để theo dõi “xu hướng di động” liên quan đến đại dịch COVID-19.
“CDC chỉ xuất khẩu thông tin phân tích tập trung, an toàn về quyền riêng tư cho mục đích nghiên cứu, làm cho dữ liệu cá nhân của bất kỳ người dùng nào hoàn toàn ẩn danh,” Daddi nói. “Cuebiq không bán dữ liệu cho các cơ quan chức năng hoặc cung cấp dữ liệu thô cho các đối tác chính phủ (không giống như các công ty khác, chẳng hạn như X-Mode và SafeGraph).”
X-Mode đã bán dữ liệu vị trí cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, và SafeGraph đã bán dữ liệu vị trí cho CDC, theo các hồ sơ công cộng.
X-Mode và SafeGraph không phản hồi khi được yêu cầu bình luận.
Giám đốc điều hành Life360 cho biết công ty đã áp dụng một chính sách để cấm bán hoặc quảng cáo dữ liệu của Life360 cho bất kỳ cơ quan chính phủ nào sử dụng cho mục đích thực thi pháp luật vào năm 2020, mặc dù công ty đã bán dữ liệu ít nhất từ năm 2016.
“Từ góc độ triết học, chúng tôi không tin rằng việc các cơ quan chính phủ cố gắng có được dữ liệu trên thị trường thương mại là một cách để bypass quyền lợi của cá nhân đối với quy trình đối thoại đúng đắn,” Hulls nói.
Chính sách cũng áp dụng cho bất kỳ công ty nào mà khách hàng của Life360 chia sẻ dữ liệu với, ông nói. Hulls cho biết công ty duy trì “một cuộc đối thoại mở và liên tục” với khách hàng để đảm bảo họ tuân thủ chính sách, mặc dù ông nhận thức rằng việc theo dõi hoạt động của đối tác là một thách thức.
Life360 tiết lộ trong văn bản nhỏ của chính sách quyền riêng tư của mình rằng nó bán dữ liệu mà nó thu được từ người dùng ứng dụng, nhưng Justin Sherman, một nghiên cứu viên chính sách về công nghệ tại Đại học Công nghệ Duke, nói rằng có lẽ mọi người không hiểu rõ về cách dữ liệu của họ có thể di chuyển xa.
Chính sách quyền riêng tư của công ty ghi chú rằng Life360 “cũng có thể chia sẻ thông tin của bạn với bên thứ ba dưới một dạng không làm bạn dễ xác định trực tiếp. Những bên thứ ba này có thể sử dụng thông tin đã loại bỏ để bất kỳ mục đích nào.”
“Có lẽ các gia đình sẽ không thích khẩu hiệu, ‘Bạn có thể theo dõi con cái bạn ở đâu, và bất kỳ ai mua thông tin này cũng có thể làm điều đó,’” Sherman nói.
Hai người cựu nhân viên của Life360 cũng cho biết với The Markup rằng công ty, trong khi nói rằng nó ẩn danh hóa dữ liệu nó bán, lại không thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng lịch sử vị trí không thể được theo dõi lại đến cá nhân. Họ nói rằng trong khi công ty loại bỏ thông tin người dùng nhận diện rõ ràng nhất, nó không cố gắng “làm mờ,” “hash,” tổng hợp, hoặc giảm độ chính xác của dữ liệu vị trí để bảo vệ quyền riêng tư.
Hulls cho biết tất cả các hợp đồng của Life360 đều cấm khách hàng của nó tái xác định người dùng cá nhân, cùng với các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và an toàn khác. Ông nói rằng Life360 tuân thủ “những thực hành tốt nhất của ngành” về quyền riêng tư và chỉ một số khách hàng như Cuebiq mới nhận được dữ liệu vị trí nguyên bản. Người kỹ sư cũ của X-Mode nói rằng công ty cũng nhận được dữ liệu nguyên bản từ Life360. Công ty phụ thuộc vào khách hàng của mình để làm mờ dữ liệu đó dựa trên ứng dụng cụ thể của họ, Hulls thêm vào.
“Một số đối tác dữ liệu của chúng tôi nhận dữ liệu đã băm và một số không tùy thuộc vào cách dữ liệu sẽ được sử dụng,” người sáng lập Life360 nói.
Trong khi việc bán dữ liệu vị trí đã trở nên ngày càng quan trọng đối với sức khỏe của công ty khi nó đã vất vả để đạt lợi nhuận. Năm 2016, công ty kiếm được 693,000 đô la từ việc bán dữ liệu nó thu thập. Năm 2020, công ty
Mặc dù vẫn báo cáo một lỗ 16.3 triệu đô la năm ngoái, công ty đang mở rộng kinh doanh của mình để bao gồm các sản phẩm “an toàn số” khác, tung ra cảnh báo vụ rò rỉ dữ liệu, giám sát tín dụng và các tính năng bảo vệ chống đánh cắp danh tính. Niêm yết công khai trên Sàn chứng khoán Úc với kế hoạch niêm yết công khai ở Hoa Kỳ, Life360 cũng đã mua lại các công ty mở rộng theo dõi của mình—và có thể là khả năng thu thập dữ liệu của mình. Năm 2019, công ty mua lại ZenScreen, một ứng dụng giám sát thời gian màn hình cho gia đình. Và vào tháng 4, nó mua lại công ty thiết bị vị trí có thể đeo được Jiobit, dành cho việc theo dõi trẻ em nhỏ tuổi, thú cưng và người cao tuổi, với giá 37 triệu đô la. Hulls nói Life360 không có kế hoạch bán dữ liệu từ các thiết bị Jiobit hoặc dịch vụ an toàn số của mình.
Ngày 22 tháng 11, Life360 cũng tuyên bố kế hoạch mua lại Tile, một công ty thiết bị theo dõi giúp tìm đồ đã mất. Hulls nói rằng công ty không có kế hoạch bán dữ liệu từ các thiết bị Tile.
“Tôi chắc chắn có rất nhiều gia đình cảm thấy thoải mái với một ứng dụng như vậy, và đó là hợp lệ,” Sherman nói. “Điều đó không có nghĩa là không có cách nào người khác bị tổn thương với dữ liệu này. Cũng không có nghĩa là gia đình không thể bị tổn thương bằng cách sử dụng dữ liệu mà họ không biết, chẳng hạn như việc sử dụng dữ liệu vị trí đó để chăm sóc quảng cáo [hoặc] được các công ty bảo hiểm sử dụng để xác định nơi họ đang đi và tăng giá cả.
Hulls cho biết Life360 không chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng với các công ty bảo hiểm theo cách có thể ảnh hưởng đến giá bảo hiểm.
Đường ống dữ liệu
Ứng dụng của Life360 cho phép người dùng xem vị trí chính xác và thời gian thực của bạn bè hoặc thành viên gia đình, bao gồm tốc độ lái xe của họ và mức pin trên thiết bị của họ.
Được quảng cáo như một ứng dụng an toàn, Life360 phổ biến trong số phụ huynh muốn theo dõi và giám sát con cái của họ từ xa. Ứng dụng cung cấp nhiều tính năng của tính năng chia sẻ vị trí tích hợp sẵn của Apple, nhưng nó bao gồm các tính năng an toàn khẩn cấp như nút SOS và phát hiện tai nạn xe. Công ty cho biết những tính năng này đã cứu sống.
Nhưng các tính năng dựa trên vị trí của Life360 cũng là nguồn dữ liệu cho một ngành công nghiệp đang phát triển, có giá trị hàng tỷ đô la, giao dịch dữ liệu vị trí được thu thập từ điện thoại di động. Những người quảng cáo, cơ quan chính phủ và nhà đầu tư sẵn lòng chi hàng trăm nghìn đô la để có dữ liệu vị trí và những hiểu biết có thể rút ra từ chúng.
Trong khi trẻ em có thể sử dụng ứng dụng (với sự đồng ý của phụ huynh), chính sách của Life360 chỉ ra rằng công ty không bán dữ liệu của bất kỳ người dùng nào dưới 13 tuổi. Quy tắc Bảo vệ Sự riêng tư Trực tuyến cho Trẻ em (thường được biết đến là “COPPA”) tạo ra các hạn chế đối với các dịch vụ số được sử dụng bởi trẻ em dưới 13 tuổi, và Life360 có các phương pháp phát hiện như yêu cầu quét chứng minh nhân dân của phụ huynh cho người dùng chưa đủ tuổi. Life360 “tiết lộ” thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi cho bên thứ ba “cần thiết để phân tích và phát hiện dữ liệu hành vi lái xe, thực hiện phân tích hoặc khác,[sic] hỗ trợ các tính năng và chức năng của Dịch vụ chúng tôi,” theo chính sách bảo mật của nó, nhưng không “để mục đích tiếp thị hoặc quảng cáo.”
Marketers sử dụng dữ liệu vị trí để chạy quảng cáo đến những người ở gần doanh nghiệp, trong khi nhà đầu tư mua dữ liệu để xác định sự phổ biến dựa trên lưu lượng đi lại. Các cơ quan chính phủ đã mua dữ liệu vị trí để theo dõi mô hình di chuyển và trong một trường hợp để hỗ trợ “Yêu cầu nhiệm vụ Lực lượng Hoạt động Đặc biệt ở nước ngoài.”
“Nghe có vẻ như công ty chỉ trỏ đến một số trường hợp, chắc chắn, họ đã giúp một số người làm điều gì đó tốt,” Sherman nói. “Nhưng sau đó, họ sẽ không nói về tất cả những trường hợp khác nơi mua bán dữ liệu này có thể gây tổn thương nặng nề.”
Vào tháng 7, một linh mục Công giáo cấp cao từ chức sau khi một phương tiện truyền thông Công giáo tiết lộ thông tin của ông bằng cách sử dụng dữ liệu vị trí từ ứng dụng hẹn hò đồng tính Grindr liên kết với thiết bị của ông. Dữ liệu được thu thập bởi một nhà cung cấp không xác định, và báo cáo cho rằng nó cho thấy rằng linh mục thường xuyên ghé qua các quán bar đồng tính. Không có biểu hiện cho thấy rằng Life360 tham gia vào vụ án này.
Grindr, giống như các ứng dụng khác cung cấp dữ liệu cho ngành công nghiệp này, được yêu cầu xin quyền vị trí khi người dùng mở ứng dụng lần đầu tiên.
“Chúng tôi không biết về bất kỳ trường hợp nào mà dữ liệu của chúng tôi đã được theo dõi đến cá nhân thông qua các đối tác dữ liệu của chúng tôi,” Hulls nói. “Hơn nữa, các hợp đồng của chúng tôi chứa ngôn ngữ cụ thể cấm bất kỳ việc tái nhận dạng nào, và chúng tôi sẽ tích cực đối phó với mọi vi phạm điều khoản này.”
Trong trường hợp của Life360, do cách ứng dụng hoạt động, nó yêu cầu quyền vị trí rộng nhất có thể cho mục đích chức năng. Nhiều ứng dụng sử dụng dữ liệu vị trí cho phép người dùng chỉ cấp quyền truy cập khi ứng dụng đang chạy. Do Life360 là để theo dõi vị trí theo thời gian thực, ứng dụng yêu cầu dữ liệu vị trí mọi lúc - và không hoạt động trừ khi quyền này được bật.
Một miễn trách nhiệm xuất hiện ở phía dưới màn hình quyền: “Dữ liệu vị trí của bạn có thể được chia sẻ với Đối tác cho mục đích phát hiện va chạm, nghiên cứu, phân tích, đặc quyền và quảng cáo tùy chỉnh.” Người dùng có thể tắt bán dữ liệu vị trí của họ trong cài đặt quyền riêng tư, mặc dù cài đặt này không được tiết lộ trong hoặc là một phần của lời nhắc.
Hulls của Life360 nói rằng hàng triệu người dùng của công ty đã sử dụng tính năng này để từ chối việc bán dữ liệu của họ.
Đối với những người chưa chọn từ chối, dữ liệu Life360 của họ có thể được chia sẻ với các đối tác của công ty trong vòng 20 phút sau khi được ghi lại, một cựu nhân viên Life360 nói.
Hulls nói mô tả này là “chính xác theo hướng,” nó chỉ áp dụng cho một số đối tác và trường hợp sử dụng.
“Ví dụ, một số trường hợp sử dụng, như đo đạc giao thông đường sắt, nơi cung cấp ước tính thời gian di chuyển trong hệ thống định vị ô tô và ứng dụng GPS, yêu cầu dữ liệu rất mới,” ông nói.
Các nhà nghiên cứu về quyền riêng tư và nhà điều hành cửa hàng ứng dụng thường tìm mã của các đại lý dữ liệu trong ứng dụng để xem có dấu hiệu nào cho thấy ứng dụng đó gửi dữ liệu đến bên thứ ba hay không. Nhưng Life360 thu thập dữ liệu trực tiếp từ ứng dụng và cung cấp nó cho các đại lý dữ liệu thông qua máy chủ của mình.
Cửa hàng ứng dụng của Apple và Google không có cách nào để phát hiện được việc chuyển giao dữ liệu vị trí này cho bên thứ ba. “Việc gửi dữ liệu trực tiếp từ máy chủ của nhà cung cấp ứng dụng là hoàn toàn hợp lý để nó không bao giờ bị theo dõi hoặc quan sát bởi bất kỳ ai,” nói Wolfie Christl, một nhà nghiên cứu nghiên cứu theo dõi số.
Hulls nói phương thức cung cấp dữ liệu của Life360 thông qua máy chủ của chính họ không phải là một nỗ lực có chủ ý để tránh bị phát hiện từ nhà nghiên cứu và cửa hàng ứng dụng.
“Điều này hoàn toàn không liên quan. Chúng tôi có công nghệ cảm biến độc quyền của chúng tôi, mà chúng tôi bắt đầu xây dựng từ năm 2008, trước khi ngành công nghiệp dữ liệu xuất hiện, và chúng tôi tránh sử dụng SDK có thể ảnh hưởng đến pin hoặc tương tác khác với công nghệ cảm biến của chúng tôi,” ông nói.
Google không bình luận về lý do Life360 có thể bán dữ liệu theo cách này mặc dù chính sách của họ phản đối việc bán dữ liệu vị trí. Người phát ngôn của Apple, Adam Dema, trả lời bằng một liên kết đến Chính sách quyền riêng tư của Life360 nhưng không bình luận về việc bán dữ liệu của công ty cho các công ty như SafeGraph và X-Mode.
Hulls cho biết Life360 vô danh hóa dữ liệu mà nó bán, có thể bao gồm ID quảng cáo di động của thiết bị, địa chỉ IP và tọa độ vĩ độ và kinh độ được thu thập bởi ứng dụng Life360.
Hulls làm rõ rằng “việc vô danh hóa” liên quan đến việc loại bỏ tên người dùng, email, số điện thoại và các loại thông tin người dùng có thể xác định khác trước khi dữ liệu được chia sẻ với khách hàng của Life360. Dữ liệu bán vẫn bao gồm ID quảng cáo di động và tọa độ vĩ độ và kinh độ.
Ngay cả khi không có tên hoặc số điện thoại, các nhà nghiên cứu đã lặp lại chứng minh rằng dữ liệu vị trí "vô danh" có thể dễ dàng được kết nối với những người đã cung cấp nó.
Và các chuyên gia về quyền riêng tư lưu ý rằng ID quảng cáo di động có giá trị hơn so với các yếu tố nhận dạng như tên.
“Mã này có thể được sử dụng để theo dõi và theo dõi bạn qua nhiều tình huống cuộc sống”, Christl nói. “Vì vậy, đó là một yếu tố nhận dạng tốt hơn nhiều so với một cái tên.”
Đối tác Gây Tranh Cãi
Ngành công nghiệp dữ liệu vị trí hoạt động chủ yếu ngoài tầm nhìn của công chúng và ít có sự giám sát hoặc quy định. Một số đối tác của Life360 đã từng gặp tranh cãi về cách họ xử lý dữ liệu và quyền riêng tư.
Bắt đầu từ năm 2013 với tên Drunk Mode, một ứng dụng giả tưởng chống "gọi điện khi say," X-Mode bị báo cáo bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng lớn sau khi Motherboard của Vice báo cáo rằng công ty đang bán dữ liệu vị trí từ ứng dụng cầu nguyện Hồi giáo như Muslim Pro cho các nhà thầu của chính phủ Mỹ liên quan đến an ninh quốc gia, gây lo ngại về giám sát bất hợp pháp của chính phủ.
Các hồ sơ công cộng cho thấy X-Mode đã nhận ít nhất 423.000 đô la từ Không quân Hoa Kỳ và Cơ quan Tình báo Quốc phòng cho dữ liệu vị trí từ năm 2019 đến 2020. Công ty cũng đã bán dữ liệu về người Mỹ trong các nhóm được mô tả, như những người lái xe hoặc có khả năng mua sắm tại các cửa hàng bách hóa, theo Motherboard.
Tháng 8, X-Mode đã được công ty thông tin quyền sở hữu trí tuệ Digital Envoy mua lại và đổi tên thành Outlogic.
Đáp lại làn sóng phản đối về việc X-Mode bán dữ liệu vị trí cho các nhà thầu quốc phòng, chủ sở hữu mới của công ty cho biết công ty sẽ ngừng bán dữ liệu vị trí ở Hoa Kỳ cho các công ty như vậy.
“Chúng tôi không thể bình luận về các thực hành của một công ty khác hoặc những gì công ty đó làm với dữ liệu mà nó nhận từ nguồn khác,” Hulls nói. “Tuy nhiên, Life360 đã hợp tác chặt chẽ với X-Mode để đảm bảo rằng X-Mode và tất cả các khách hàng dữ liệu của nó không bán dữ liệu xuất phát từ Life360 cho các cơ quan thi hành pháp luật hoặc bất kỳ cơ quan chính phủ nào để sử dụng cho mục đích thi hành pháp luật.”
SafeGraph là một trong những công ty lớn nhất trong lĩnh vực dữ liệu vị trí, với sự đầu tư từ nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel; Hoàng tử Turki Al Faisal Al Saud, cựu trưởng tình báo Saudi Arabia; và giám đốc kinh doanh chính của Life360, Itamar Novick.
Công ty chuyên về dữ liệu liên kết những địa điểm quan tâm với tọa độ thô, thêm một tầng ý nghĩa cho dữ liệu vị trí thô mà công ty nhập vào. SafeGraph được xác định không chỉ là khách hàng của dữ liệu Life360 mà còn là đối tác quan trọng trong một email từ một quan chức Life360 được xem xét bởi The Markup.
Vào tháng 4, như Motherboard đầu tiên báo cáo, SafeGraph đã được trao một hợp đồng 420.000 đô la để bán dữ liệu cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ mô tả là "Thu thập và Báo cáo Dữ liệu." The Washington Post cũng đưa tin rằng SafeGraph đã chia sẻ hàng tỷ hồ sơ vị trí điện thoại với Sở Y tế thành phố Washington thông qua công ty con Veraset của mình.
Công ty công khai bán dữ liệu vị trí trên Amazon’s data marketplace, bao gồm một gói hàng năm 240.000 đô la cho dữ liệu về người dân trên toàn Hoa Kỳ. Veraset đã tự hào về việc bán dữ liệu vị trí cho mục đích bao gồm quảng cáo, bất động sản, đầu tư và quy hoạch đô thị.
Thượng nghị sĩ Ron Wyden đã đánh dấu SafeGraph là "nhà môi giới dữ liệu đáng quan ngại" đối với Google, theo Keith Chu, quan chức truyền thông chính của Wyden, cho biết trong một email. Dân biểu Dân chủ từ Oregon đã thử nghiệm nhiều lần để nói chuyện với SafeGraph để tìm hiểu thêm về cách công ty thu thập, bán và chia sẻ dữ liệu vị trí của người Mỹ, nhưng công ty chưa bao giờ đáp lại, Chu nói.
Cuebiq cũng đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, với một hợp đồng 208.000 đô la được trao vào tháng 6 cho dữ liệu vị trí đã tổng hợp, theo hồ sơ công cộng.
CDC không phản hồi các yêu cầu để bình luận.
Trong đợt đầu của đại dịch coronavirus, Cuebiq trở thành nguồn chính của dữ liệu vị trí cho các phương tiện truyền thông muốn báo cáo về chuyển động của người dân sau khi các thành phố và tiểu bang ban hành lệnh ở nhà. Các phương tiện truyền thông bao gồm The New York Times và NBC News nhận được dữ liệu vị trí từ Cuebiq để phân tích của họ.
Đã có đề xuất rằng các nhà môi giới dữ liệu vị trí như Cuebiq đang sử dụng đại dịch để cải thiện uy tín công cộng của họ bằng cách tự hiện họ là công cụ cho sức khỏe cộng đồng thay vì là cơ chế giám sát.
Daddi của Cuebiq nói rằng dữ liệu của công ty đã giúp sau các thảm họa tự nhiên và khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.
An toàn vs. Quyền riêng tư
Life360 đã định vị bản thân là "thương hiệu an toàn số hàng đầu cho gia đình." Nhưng các chuyên gia nói rằng các gia đình sử dụng nó không nhất thiết nghĩ về an ninh số của họ.
“Một ứng dụng tuyên bố là một dịch vụ an toàn cho gia đình bán dữ liệu vị trí chính xác cho một số công ty khác, điều này là một thảm họa hoàn toàn,” Christl nói. “Điều này sẽ là một vấn đề nếu đó là bất kỳ ứng dụng nào khác, và nó càng là một vấn đề khi đó là một ứng dụng tuyên bố là một dịch vụ an toàn cho gia đình.”
Life360 đã đối mặt với lo ngại về quyền riêng tư trong quá khứ. Vào giữa năm 2020, các thiếu niên, không hài lòng với sự xâm phạm quyền riêng tư của một ứng dụng cho phép cha mẹ theo dõi từng chuyển động của họ, đã đưa ra TikTok để khuyến khích bạn đồng hành đánh giá tiêu cực cho ứng dụng. Trong suốt một tháng, ứng dụng nhận được hơn một triệu đánh giá một sao, làm giảm xếp hạng trung bình từ 4.6 xuống 2.7 sao.
Hulls đáp lại bằng cách thêm tính năng “bong bóng” hiển thị vị trí mơ hồ hơn của con cái (nhưng vẫn cho phép cha mẹ thấy vị trí chính xác với một bước bổ sung). Anh cũng tuyển dụng và trả tiền cho thiếu niên để quảng cáo ứng dụng trên TikTok, dẫn đến một “bùng nổ virality trong số lượt tải xuống,” theo công ty.
Tuy nhiên, những thiếu niên đó có lẽ không biết rằng bố mẹ của họ chỉ là một trong số ít người biết về dữ liệu vận động của họ.
Samira Madi, một sinh viên 18 tuổi ở Texas, bắt đầu sử dụng Life360 khi cô 15 tuổi. Cô không có vấn đề gì với việc công ty chia sẻ dữ liệu vị trí của cô cho mục đích tiếp thị và quảng cáo, điều mà công ty đã tiết lộ một cách sẵn lòng.
Sau khi biết về việc Life360 bán dữ liệu cho ai và quy mô bán ra, Madi cảm thấy rằng công ty đã vượt quá ranh giới.
“Tôi không hề biết rằng nó sẽ được chia sẻ theo cách này,” Madi nói trong một email. “Điều này làm tôi lo lắng vì tôi không muốn dữ liệu vị trí của mình có thể được bán cho những người có ý định xấu.”
Bài viết này được ban đầu xuất bản trên The Markup và được tái xuất bản dưới giấy phép Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives license.