Ứng dụng Mới Của Ikea Khoe Những Gì Bạn Sẽ Yêu Thích Nhất Về AR

Gần như bấy lâu kể từ khi Ikea thiết kế và sản xuất nội thất tự lắp ráp, công ty Thụy Điển này đã để công nghệ làm nền tảng cho kinh doanh của mình. Họ tích hợp sạc không dây vào thiết kế nội thất, tạo ra đèn thông minh hoạt động bất kể hệ sinh thái nhà thông minh nào bạn đang sử dụng, và từ năm 2012, họ đã thử nghiệm với thực tế ảo để đưa ra đời ảnh hưởng tới giá kệ và bàn của họ trong phòng khách của bạn. Giờ đây, ý tưởng đó được làm mới mạnh mẽ với một ứng dụng mới mang tên Ikea Place.
Chạm qua danh mục ứng dụng với hơn 2,000 sản phẩm—gần như là bộ sưu tập đầy đủ của sofa, ghế sofa, bàn kính và kệ để đồ có dấu chấm phôi—sau đó nâng điện thoại lên và sử dụng camera để đặt nội thất số ảo ở bất kỳ nơi nào trong phòng. Muốn xem chiếc ghế cánh Strandmon trông như thế nào khi đặt gần cửa sổ? Xong. Bạn có thể thực sự chen vào chiếc thảm dài 7 feet ấy không? Mở ứng dụng, đưa camera về phía sàn nhà và xem nó xuất hiện với tỉ lệ thực. Bạn thậm chí có thể đặt một chiếc sofa giường ở chỗ nó sẽ đi vào phòng khách, sau đó xem nó trông như thế nào khi mở thành một chiếc giường.
Ikea xây dựng ứng dụng này bằng ARKit của Apple, bộ công cụ phát triển được tạo ra để đưa vào thị trường cuộc cách mạng thực tế ảo trên thiết bị iOS. Ứng dụng miễn phí và hiện có sẵn, miễn là iPhone của bạn đã được cập nhật lên iOS 11.
Trong khi đặt một chiếc sofa số ảo trong phòng khách của bạn có lẽ không gây phấn khích như chơi một trò chơi AR biến cả phòng thành chiến trường, Ikea Place đại diện cho một trong những ứng dụng quan trọng nhất của thực tế ảo. Nó chắc chắn sẽ cải thiện trải nghiệm mua sắm nội thất và giảm bớt một số áp lực khi đo lường những gì sẽ hoặc không sẽ vừa vặn trong một không gian chật hẹp. (Hãy nhìn từ người từng cưa đôi một chiếc sofa để nó vừa vào cầu thang hẹp ở New York.) Nhưng nó cũng có khả năng làm cho tất cả các trải nghiệm mua sắm của bạn trong tương lai trở nên ít căng thẳng hơn.
Ikea đã bắt đầu chuyến phiêu lưu đầu tiên của mình vào mua sắm thực tế ảo cách đây năm năm, khi giới thiệu ứng dụng danh mục của mình. Bạn có thể xem qua danh mục in, và tái tạo một số ít sản phẩm trong 3D bằng cách mở chúng trong một ứng dụng đồng hành. Khi nó hoạt động, cảm giác như một kho Ikea đã mở ra trong phòng khách của bạn. Nhưng đôi khi, nội thất 3D sẽ lơ lửng xung quanh phòng, thay vì giữ chặt vào sàn nhà, và các vật phẩm thường xuyên xuất hiện với tỷ lệ sai, biến một chiếc sofa lớn thành đồ đồ chơi nhỏ.
"Trải nghiệm [thực tế ảo] đầu tiên chúng tôi có giống như một bức tranh hơn," nói Michael Valdsgaard, Người Lãnh đạo Chuyển đổi Kỹ thuật số tại Ikea. "Bạn có thể đặt một đối tượng 3D vào, nhưng thực sự không thể di chuyển xung quanh nó hoặc tin tưởng vào kích thước của nó." Người dùng cũng phải dành thời gian hiệu chỉnh ứng dụng theo kích thước của phòng, và chỉ khoảng 100 sản phẩm trong danh mục dày của họ có thể được tái tạo trong 3D. "Nó không phải là một công cụ bạn có thể sử dụng để đưa ra quyết định thực sự," nói Valdsgaard.
Bây giờ, Ikea tuyên bố rằng nội thất 3D trong Ikea Place xuất hiện với độ chính xác 98%, với các biểu diễn chân thực về cấu trúc, vải, ánh sáng và bóng. Trong quá trình thử nghiệm ứng dụng, điều đó đã được duy trì: Sofa và ghế số ảo nảy vào thế giới thực một cách thực tế bên cạnh các đối tượng vật lý cố định. Valdsgaard nói rằng phần lớn sự cải tiến về công nghệ đến từ ARKit. Thay vì sử dụng các lớp phủ máy ảnh 2D, ứng dụng lấy dữ liệu từ cảm biến máy ảnh điện thoại của bạn để ánh xạ đối tượng số ảo trong phòng. Apple gọi điều này là "theo dõi thế giới," và nó giúp giữ cho một chiếc sofa số ảo không trượt quanh phòng như một quả bóng bay. Các sản phẩm nội thất cũng tải nhanh hơn so với phiên bản trước đó và không đòi hỏi bất kỳ hiệu chỉnh nào từ phía người dùng.
"Apple đã giải quyết một số thách thức kỹ thuật mà không ai khác đã giải quyết được," Valdsgaard nói. "Bạn không cần đọc sách hướng dẫn, bạn không cần đeo kính đặc biệt. Bạn chỉ cần lấy ra iPhone, quét sàn nhà và nó đã đo lường cho bạn."
Việc thiết lập một chiếc futon số ảo không phải là một ứng dụng thực sự hứng thú của thực tế ảo, nhưng khác với các ứng dụng thực tế ảo hấp dẫn hơn xuất hiện trong App Store tuần này, Ikea Place nhắm đến việc giải quyết một vấn đề thực sự. Dễ tưởng tượng rằng điều này và các ứng dụng khác như vậy sẽ làm cho thực tế ảo trở thành cách xác định để mua nội thất—không còn sự phiền phức của việc đo lường, so sánh mẫu vải hoặc mang vật phẩm về nhà từ cửa hàng để xem chúng trông như thế nào. Chắc chắn Ikea sẽ không phải là nhà bán lẻ duy nhất khám phá thế giới mới này; Wayfair, điểm mua sắm nội thất trực tuyến, đã giới thiệu một ứng dụng AR vào đầu năm nay, và các nhà bán lẻ khác cũng đang thử nghiệm các cách để đưa sản phẩm của họ vào cuộc sống với các ứng dụng tương tự. (Wayfair sau đó đã cải thiện ứng dụng của mình bằng ARCore, bộ công cụ phát triển AR của Google.)
Trong khi các nhà phát triển đang tìm cách tích hợp thực tế ảo vào mọi khía cạnh của cuộc sống con người, các nhà bán lẻ sẽ tiến xa với các công cụ có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm mua sắm. Sớm thôi, các ứng dụng thực tế ảo có thể tạo ra một phòng thử đồ ảo trong khi bạn mua sắm trực tuyến, hiển thị những chiếc quần sẽ trông như thế nào trên cơ thể bạn hoặc cho thấy cách chiếc kính mát sẽ ngồi trên khuôn mặt của bạn. Các phòng trưng bày nghệ thuật có thể cung cấp bản sao AR của tác phẩm nghệ thuật, để bạn có thể thử nó trên tường nhà mình trước khi đầu tư vào một tác phẩm.
"Điều này sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với máy tính, và nó cũng sẽ thay đổi cách chúng ta mua sắm," nói Valdsgaard. Tất cả bắt đầu từ bây giờ, và bạn chỉ cần một chiếc iPhone. Không cần lắp ráp.