Unity là một công cụ phát triển game đa nền tảng do Unity Technologies phát triển, chủ yếu để phát triển các trò chơi video cho máy tính, console và điện thoại di động. Lần đầu tiên được giới thiệu tại Hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu của Apple vào năm 2005, Unity đã mở rộng để hỗ trợ 27 nền tảng khác nhau.
Unity đã phát hành 6 phiên bản chính. Tại WWDC năm 2006, Apple đã trao giải Best Use of Mac OS X Graphics cho ứng dụng này.
Tổng quan về Unity
Unity hỗ trợ đồ họa 2D và 3D, với việc viết mã chủ yếu bằng ngôn ngữ lập trình C#. Ngoài C#, Unity còn hỗ trợ hai ngôn ngữ lập trình khác: Boo, đã bị loại bỏ khi Unity 5 ra mắt, và UnityScript, ngôn ngữ tương tự JavaScript, cũng đã bị loại vào tháng 8 năm 2017 sau khi Unity 2017 được phát hành. Unity hướng tới các API đồ họa sau: Direct3D trên Windows và Xbox One; OpenGL trên Linux, macOS và Windows; OpenGL ES trên Android và iOS; WebGL trên web; và các API đặc biệt trên các hệ máy chơi game. Ngoài ra, Unity còn hỗ trợ các API thấp hơn như Metal trên iOS và macOS, Vulkan trên Android, Linux và Windows, cũng như Direct3D 12 trên Windows và Xbox One. Đối với game 2D, Unity cho phép nhập sprites và một bộ công cụ vẽ thế giới 2D tiên tiến. Đối với game 3D, Unity cho phép tùy chỉnh các đặc tính kỹ thuật của các cấu trúc và độ phân giải mà công cụ game hỗ trợ, cung cấp hỗ trợ cho bump mapping, reflection mapping, parallax mapping, hiệu ứng cảnh bao phủ không gian (SSAO), hiệu ứng ánh sáng bóng bằng cách sử dụng shadow maps, và render toàn cảnh.
Unity là một nền tảng phát triển game mạnh mẽ hỗ trợ đa nền tảng. Hiện tại, Unity hỗ trợ Android, iOS, macOS, Windows và nhiều nền tảng VR/AR khác nhau.
Unity là SDK mặc định cho máy chơi game Wii U của Nintendo, được cung cấp miễn phí với mỗi giấy phép phát triển Wii U.
Unity đang dẫn đầu với việc tích hợp SDK sản xuất với các bên thứ ba trong ngành công nghiệp.
Unity cung cấp 4 lựa chọn sản phẩm đa dạng cho người dùng.
Giấy Phép | Hỗ Trợ Mọi Chức Năng Và Thiết Bị | Splash Screen | Hàng Đợi Tạo Đám Mây | Đa Người Chơi | Năng Lực Doanh Thu | Báo Cáo Hiệu Năng | Mã Nguồn Và Hỗ Trợ Cao Cấp | Giá Định Kì |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Personal | Có | Made With Unity | Standard | 20 người | $100,000 | Không | Không | Miễn Phí |
Plus | Có | Tùy Chỉnh Hoạt Ảnh Hoặc Không | Priority | 50 người | $200,000 | Có | Không | 35$ / tháng |
Pro | Có | Tùy Chỉnh Hoạt Ảnh Hoặc Không | Concurrent Builds | 200 người | Unlimited | Có | Có | $125 / tháng |
Enterprise | Có | Tùy Chỉnh Hoạt Ảnh Hoặc Không | Dedicated Build Agents | Tùy Chỉnh Số Người | Unlimited | Có | Có | Thương Lượng |
Unity có một lịch sử phát triển đầy thú vị.
Unity game engine được ra mắt vào năm 2005 với mục tiêu làm cho việc phát triển game trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều nhà phát triển hơn. Năm sau đó, Unity được vinh danh là Á quân trong hạng mục Best Use of Mac OS X Graphics tại Apple Design Awards của Apple Inc. Ban đầu, Unity được phát hành cho Mac OS X, sau đó mở rộng hỗ trợ cho Microsoft Windows và trình duyệt Web.
Unity 2.0 ra mắt vào năm 2007 với khoảng 50 tính năng mới. Phiên bản này bao gồm một công cụ địa hình tối ưu hóa cho môi trường 3D, đổ bóng động thời gian thực, ánh sáng hướng và chiếu sáng điểm, phát lại video và nhiều tính năng khác. Bản cập nhật cũng bổ sung một lớp mạng để các nhà phát triển dễ dàng hợp tác trong phát triển game đa người chơi dựa trên User Datagram Protocol, cung cấp Network Address Translation, State Synchronization và Remote Procedure Calls.
Khi Apple ra mắt App Store vào năm 2008, Unity nhanh chóng bổ sung hỗ trợ cho iPhone. Chỉ trong vài năm, công cụ này đã được thử nghiệm rộng rãi trên iPhone và trở thành một lựa chọn phổ biến đối với các nhà phát triển trò chơi iOS.
Unity 3.0 được ra mắt vào tháng 9 năm 2010 với việc mở rộng tính năng đồ họa cho các máy tính để bàn và các hệ máy chơi game. Ngoài việc hỗ trợ Android, Unity 3 còn tích hợp công cụ Beast Lightmap của Illuminate Labs, deferred rendering, một chỉnh sửa cây tích hợp, kết xuất phông chữ gốc, ánh xạ UV tự động và bộ lọc âm thanh, cùng nhiều tính năng khác.
Vào năm 2012, VentureBeat nhận định rằng 'ít công ty nào đã đóng góp vào sự phát triển của game độc lập như Unity Technologies... hơn 1,3 triệu người dùng đang sử dụng Unity để phát triển game trên iOS, Android, PC, các máy chơi game và web.... Unity đánh dấu một bước ngoặt trong công nghệ phát triển game đa nền tảng.' Một cuộc khảo sát vào tháng 5/2012 của tạp chí Game Developer chỉ ra rằng Unity là game engine hàng đầu cho các nền tảng di động.
Tại cuộc triển lãm thương mại WWDC 2006, Apple, Inc. đã vinh danh Unity là Best Use of Mac OS X Graphics, chỉ sau một năm kể từ khi Unity ra mắt. Đây là lần đầu tiên một công cụ phát triển game được nhận giải thưởng này. Cuộc khảo sát của tạp chí Game Developer vào tháng 5 năm 2012 xác nhận Unity là công cụ hàng đầu cho phát triển game di động. Vào tháng 7/2014, Unity được vinh danh là 'Best Engine' tại liên hoan trao giải công nghệ hàng năm của Anh.
Unity 5 cũng nhận được những lời khen ngợi tương tự, với The Verge nhận xét rằng 'Unity giúp việc phát triển game trở nên dễ dàng và phổ biến... Unity 5 là một tiến bộ đáng chờ đợi trong tương lai.'
Sau khi phát hành Unity 5, Unity Technologies gặp phải chỉ trích về số lượng lớn các game phát hành trên Steam do các nhà phát triển thiếu kinh nghiệm. CEO John Riccitiello đã giải thích trong một buổi họp báo rằng đây là hệ quả của việc xã hội hóa phát triển game: 'Nếu có cơ hội, tôi muốn thấy 50 triệu người sử dụng Unity - mặc dù tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt được điều đó trong thời gian sớm. Tôi muốn thấy các học sinh và sinh viên sử dụng nó, cũng như những người ngoài ngành. Tôi cho rằng là buồn khi hầu hết mọi người chỉ là người tiêu dùng công nghệ chứ không phải người sáng tạo. Thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi mọi người biết cách sáng tạo, chứ không chỉ là tiêu thụ, và đó là những gì chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy.
Vào tháng 12 năm 2016, Unity Technologies thông báo họ sẽ thay đổi hệ thống phiên bản trên Unity từ cách đánh số thứ tự sang năm phát hành để cải thiện việc cập nhật thường xuyên hơn.
Unity đã phát hành một số sản phẩm tiếp thị mới.
Vào ngày 16/12/2013, Unity Technologies Japan tiết lộ ảnh chụp màn hình với nhân vật chính thức là Unity-chan, tên thật là Kohaku Ōtori (lồng tiếng bởi Asuka Kakumoto), được giới thiệu tại sự kiện Comic Market 85 tại Tokyo Big Sight từ ngày 29 đến ngày 31 tháng 12 cùng năm. Unity-chan nổi tiếng với vai trò là một nhân vật điều khiển trong game Runbow và cũng xuất hiện trong VOCALOID với một thư viện âm thanh đặc biệt cho Unity Engine 5.0 gọi là Unity with VOCALOID.