
Mở đầu ý nghĩa
Kỳ World Cup sắp tới, và năm nay, chúng ta sẽ trải qua một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ. Mọi người đều kỳ vọng và háo hức mong chờ một mùa World Cup mới, nhưng hơn thế nữa, với sự giúp đỡ của công nghệ, cộng đồng người hâm mộ thể thao sẽ có một cách thức tương tác hoàn toàn mới để thể hiện tình yêu của mình với thể thao và các câu lạc bộ.
Cùng với sự phát triển của hệ thống tài chính hiện nay, cách chúng ta tương tác và cảm nhận giá trị cũng dần thay đổi. Sự gia tăng của các phương tiện truyền thông, các kênh mạng xã hội đã tạo ra một mạng lưới siêu kết nối, xóa bỏ rào cản về khoảng cách.
Theo CEO của Chiliz và Socios - Alexandre Dreyfus:
“99,9% fan không thể hiện mặt mình tại sân vận động.”
Bây giờ, thông tin có thể được chia sẻ và truy cập từ mọi nơi. Nhưng vẫn còn một số khía cạnh như tham gia, đóng góp ý kiến, thể hiện sự ủng hộ, và bỏ phiếu cho câu lạc bộ mà fan muốn thể hiện. Điều này rất quan trọng. Trước đây, fan chỉ có thể thể hiện tình yêu qua mạng xã hội với like và comment. Điều này đã trở nên phổ biến với số lượng người theo dõi, tương tác được coi là quan trọng của một thương hiệu.
Token người hâm mộ đại diện cho sự tiến bộ thông qua việc kết hợp blockchain và nghệ thuật tương tác với người hâm mộ. Giống như loại tiền thương hiệu, Token người hâm mộ giúp tăng cường mối quan hệ giữa thương hiệu / câu lạc bộ và cộng đồng fan của họ, tạo ra mối quan hệ gắn kết và kết nối mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Fan token là gì?
Fan token là một loại token tiện ích mà cá nhân và tổ chức có thể dùng để tương tác với người hâm mộ và ngược lại. Đây có thể coi là một loại tài sản dựa trên blockchain, đại diện cho bước tiến tiếp theo trong việc đưa blockchain gần hơn với công chúng, tạo ra kết nối trực tiếp và mở ra những hình thức tương tác mới, thúc đẩy sự tham gia của người hâm mộ vào các hoạt động của câu lạc bộ mà họ ủng hộ.
Đây là một cách mới để người hâm mộ thể hiện sự ủng hộ đối với các đội và vận động viên mà họ yêu thích để nhận được những phần thưởng thực sự có giá trị.
Ví dụ: nếu bạn là một fan đam mê của LeBron James và muốn thấy anh ấy giành chức vô địch NBA mùa này, bạn có thể tạo nội dung về LeBron James và chia sẻ tình yêu đến những người hâm mộ khác cũng yêu thích anh ấy — và sau đó kiếm được token khi mọi người tương tác với nó!
Hình thức tương tác này thường dành cho những người tạo nội dung chuyên nghiệp, những người biết cách làm cho nội dung của họ trở nên phổ biến – viral (và thường phải trả một khoản phí lớn cho việc đó). Nhưng hiện nay, với sự hỗ trợ của Fan token, việc này dường như trở nên dễ dàng hơn cho bất kỳ ai muốn tham gia vào nền kinh tế mới này — và nhận được phần thưởng cho công sức của mình.
Hiện nay, có hơn 2 tỷ người hâm mộ thể thao trên khắp thế giới và họ đã sẵn lòng kiếm tiền. Vấn đề là làm thế nào để họ tham gia vào việc kiếm tiền này? Làm thế nào để tạo lập sự quan tâm của họ đến tiền mã hóa?
Một số quan điểm cho rằng điều duy nhất có giá trị hơn một người hâm mộ là người hâm mộ có khả năng tài chính.
Sức mạnh của cộng đồng người hâm mộ với Fan token
Quyền biểu quyết (quyền bầu cử)
Fan token chính thức của Juventus cho phép người hâm mộ tương tác với tổ chức bằng cách bỏ phiếu thông qua nền tảng – Socios.com, thể hiện ý kiến và mong muốn thực của cộng đồng người hâm mộ trên toàn thế giới.
Lần đầu tiên, người hâm mộ có thể sử dụng Fan Token của họ để bỏ phiếu cho quyết định của câu lạc bộ.
Sử dụng công nghệ blockchain, các nhà vô địch Serie A đang muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của người hâm mộ bằng cách yêu cầu họ bình chọn cho một bản nhạc ăn mừng bàn thắng mới.
Trong 8 năm qua, mọi bàn thắng của Juventus tại Allianz Stadium đều được vinh danh bằng giai điệu của “Chelsea Dagger”. Bản hit của The Fratellis đã trở thành biểu tượng với câu lạc bộ, nhưng giờ đây, với sự hỗ trợ từ Socios.com, đã đến lúc thay đổi. Bất cứ khi nào Juventus ghi bàn, “Song 2” sẽ vang lên cùng người hâm mộ tại sân vận động, một quyết định được đưa ra thông qua bỏ phiếu blockchain, bởi những người sở hữu Fan token của Juventus JUV.
Fan token hiện đã và đang được áp dụng bởi một số đội hàng đầu như Manchester City, AC Milan và Juventus để thu hút thêm cộng đồng người hâm mộ của họ, cho phép fan tham gia vào các quyết định như thiết kế logo mới, danh sách phát nhạc và các sản phẩm khác.

Truy cập độc quyền
Fan token có thể được sử dụng để cấp quyền truy cập, tạo cảm giác độc quyền cho chủ sở hữu. Fan token hoạt động như một “tấm vé”, cung cấp quyền truy cập vào cộng đồng riêng tư của những người hâm mộ có cùng niềm đam mê với đội bóng và môn thể thao. Người hâm mộ sở hữu nhiều token, họ sẽ có nhiều quyền lực hơn trong phiếu bầu của họ (fan ranking), hạng cao sẽ mở khoá các đặc quyền khác nhau cho đến khi họ có quyền truy cập vào các lợi ích VIP lớn nhất từ câu lạc bộ.
Do đó, các câu lạc bộ có thể sử dụng Fan token như một phần của chiến lược tương tác với người hâm mộ để tiếp tục xây dựng cộng đồng người hâm mộ toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á, nơi cộng đồng người hâm mộ bóng đá đang trải qua sự phát triển đáng kinh ngạc nhưng gặp rào cản địa lí, ít kết nối với câu lạc bộ mà họ ủng hộ.
Phương tiện để trao đổi kỷ vật và vật phẩm sưu tầm dưới dạng NFT

Nếu bạn là một người hâm mộ thể thao muốn sở hữu một khoảnh khắc khó quên hoặc những món đồ đáng nhớ, thì NFT có thể là một lựa chọn hấp dẫn và các câu lạc bộ có thể sử dụng fan token như một phương tiện để trao đổi và nhận được những NFT này. Theo báo cáo của Deloitte Global cho các phương tiện truyền thông thể thao, vào cuối năm 2022, 4 triệu đến 5 triệu người hâm mộ thể thao trên toàn cầu sẽ mua hoặc được tặng một bộ sưu tập thể thao NFT.
Sự phổ biến của NFT đã tăng lên nhanh chóng trong vài năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Theo một nghiên cứu của Emarketer, doanh số bán hàng của NFT dự kiến đạt 6 tỷ đô la vào năm 2022 và ước tính rằng hơn 700 triệu người sẽ sử dụng NFT vào năm 2025.
Việc sử dụng NFT có thể thay đổi cách các đội thể thao tương tác với người hâm mộ và bán hàng của họ. Khả năng người hâm mộ mua áo đấu của cầu thủ yêu thích hoặc các kỷ vật khác bằng cách sử dụng fan token có thể làm cho các giao dịch trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Nguồn doanh thu mới cho các câu lạc bộ
Các câu lạc bộ sẽ kiếm được số tiền đáng kể khi token được mở bán lần đầu tiên – được biết đến với tên gọi “Fan Token Offering” (FTO). Khi Barcelona ra mắt FTO đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái, token BAR đã được bán hết trong vòng chưa đầy hai giờ, tạo ra 1,3 triệu USD ngay lập tức cho đội bóng đang gặp khó khăn tài chính trong La Liga.
Lưu ý khi đầu tư Fan token
Fan token được tạo ra cho người hâm mộ thể thao. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn có thể sử dụng fan token cho mục đích đầu cơ. Ví dụ, nếu Lazio ký hợp đồng với một cầu thủ siêu sao, điều này có thể tăng giá của LAZIO. Ngược lại, nếu câu lạc bộ gặp khó khăn, đó có thể làm giảm giá của token.
Theo CEO Chiliz và Socios là Alexandre Dreyfus, những điều mà người hâm mộ có thể bỏ phiếu chủ yếu sẽ liên quan đến giải trí, có nghĩa là họ không thể bình chọn cho huấn luyện viên tiếp theo hoặc cầu thủ nào câu lạc bộ nên thuê. Ngoài ra, có một giới hạn số phiếu mà một cá nhân có thể bỏ phiếu để ngăn người sở hữu lượng lớn token và ảnh hưởng đến sự công bằng trong cộng đồng người hâm mộ.
Fan token vẫn mang theo tất cả các rủi ro của tiền mã hoá. Đầu tiên, Fan token có thể bị tấn công và chịu sự biến động của thị trường tiền mã hoá. Thứ hai, dù bạn có cảm giác tốt về đội tuyển, luôn có khả năng mọi thứ có thể xảy ra sai và tài sản của bạn có thể mất giá trị.
Ví dụ
Khi tin tức về khả năng Messi rời Barcelona để đến PSG bị rò rỉ, khối lượng Fan token PSG được giao dịch ở Brazil thậm chí còn lớn hơn cả Bitcoin. Thị trường bị kích động bởi cảm xúc và mỗi khi có sự kiện trong bóng đá diễn ra, sẽ có biến động giá tương ứng và dẫn đến tăng trưởng ngắn hạn của Fan token này.
Vì vậy, trước khi mua bất kì Fan token nào, hãy đảm bảo bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng và hiểu rõ các rủi ro liên quan. Bạn có thể tham khảo một số bài viết từ Ancient8 để có thêm thông tin cần thiết.
Tóm lại
Giá trị của một người fan hâm mộ là bao nhiêu? Câu trả lời phụ thuộc vào quan điểm của bạn về người fan đó.
Nếu bạn coi họ chỉ là những người xem đội thi đấu, có lẽ bạn đã bỏ lỡ điều gì đó. Nhưng nếu bạn xem họ như tâm hồn của thương hiệu - những người giúp quảng bá cho câu lạc bộ, chia sẻ tình yêu với những người khác và hỗ trợ tài chính - thì họ đáng giá tất cả.
Đó là lý do tại sao Fan token là bước tiến quan trọng đối với các câu lạc bộ muốn xây dựng mối quan hệ vững chắc với người hâm mộ. Fan token mở ra một kỷ nguyên mới trong việc tương tác với người hâm mộ, tạo ra công cụ kết nối trực tiếp với những người ủng hộ nhiệt tình nhất, mang lại trải nghiệm mới khi xem trận đấu hoặc tận hưởng nội dung liên quan đến đội bóng yêu thích.
Về Ancient8 Research
Ancient8 Research là một nền tảng nghiên cứu về GameFi. Với các bài phân tích về trò chơi cùng nghiên cứu thị trường sâu rộng, mục tiêu của Ancient8 Research Portal là trao quyền cho thế hệ công dân thế hệ tiếp theo của thế giới ảo, giúp họ đánh giá các dự án một cách hiệu quả và mở ra nhiều cơ hội đầu tư hơn.
