Giá trị vốn hóa thị trường của nhiều siêu ứng dụng như Sea và Grab đã giảm khoảng 60% từ cuối năm 2021.
Các nhà lãnh đạo công nghệ Mỹ thỉnh thoảng than phiền về sự thiếu hụt của phương Tây trong việc tạo ra 'siêu ứng dụng' - các nền tảng trực tuyến đa dịch vụ. Tuy nhiên, sự quan tâm toàn cầu đối với mô hình kinh doanh này có vẻ lớn đến mức che lấp đi những thách thức mà các siêu ứng dụng ở châu Á đang phải đối mặt.
Tổng cộng, giá trị vốn hóa thị trường của Sea và Grab của Singapore, Coupang và Kakao của Hàn Quốc, Rakuten của Nhật Bản và công ty mẹ của Paytm của Ấn Độ đã giảm khoảng 60% kể từ cuối năm 2021. Mỗi công ty kiếm tiền từ sự kết hợp của các lĩnh vực khác nhau bao gồm trò chơi di động, phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử, gọi xe và thanh toán tài chính.
Tuy nhiên, các siêu ứng dụng châu Á mới phải đối mặt với áp lực lớn từ một môi trường thay đổi nhanh chóng. Nguồn vốn dồi dào ngày trước giờ đã cạn kiệt, khiến các kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng trở nên khó khăn hơn trong việc tài trợ.
Kakao, một công ty Hàn Quốc, dường như phù hợp hơn với mô hình này. Không giống như hầu hết các siêu ứng dụng ở châu Á khác, Kakao đã mang lại lợi nhuận đáng tin cậy.
Tại các công ty khác, việc siết chặt nguồn tài trợ đã truyền cảm hứng cho những tham vọng về lợi nhuận, điều này chắc chắn phải trả giá bằng những kế hoạch mở rộng nhanh chóng trước đó.
Một công ty công nghệ tiêu dùng ở châu Á đã lạc quan trong năm nay. Giá cổ phiếu của Paytm, một ứng dụng thanh toán số tiềm năng của Ấn Độ, đã tăng khoảng 60% trong năm nay.
Tuy nhiên, sự tăng giá có thể phản ánh điều mà nhiều công ty khác ở châu Á đang thiếu: một thị trường nội địa duy nhất, rộng lớn và đang phát triển.
Ý tưởng về một công ty cung cấp nhiều loại dịch vụ cho người tiêu dùng từ một nền tảng duy nhất rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều công ty châu Á vẫn đang phải đối mặt với thách thức cân bằng giữa quy mô và lợi nhuận.
Nguồn: The Economist