Với đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với USD, người dùng tại Nhật Bản đang đổ xô mua iPhone cũ. Đồng thời, việc mở cửa du lịch đã khiến lượng khách nước ngoài mua iPhone đã qua sử dụng tại đây tăng mạnh.
Trong nhiều năm, người Nhật Bản háo hức mua sắm những thiết bị điện tử mới nhất. Giờ đây, đồng yên giảm giá khiến một số người không thể tiếp cận với những chiếc iPhone 14 và kích thích hoạt động buôn bán đồ cũ ngày càng tăng tại thị trường lớn của Apple.
Đồng yen của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với USD, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thúc đẩy sự thay đổi chi tiêu rộng rãi hơn trong nền kinh tế số 3 thế giới.
Điều này lại khiến cho thị trường iPhone đã qua sử dụng (secondhand) tại Nhật Bản trở nên nhộn nhịp. Yen Nhật mất giá bóp nghẹt người dùng và thúc đẩy thói quen mua sắm mới. Giới quan sát nhận định khách hàng Nhật ngày càng cởi mở hơn với việc mua đồ cũ nhờ sự phổ biến của các website đấu giá trực tuyến.
Vào tháng 7, Apple tăng giá iPhone tiêu chuẩn gần 20%. iPhone 14 bản thường cũng đắt hơn 20% so với iPhone 13, ngay cả khi giá bán tại Mỹ không đổi (799 USD). Do đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác trong năm nay, yen đặc biệt bị ảnh hưởng và mất giá khoảng 22%.
Kaoru Nagase, một nhân viên văn phòng, muốn mua máy mới nhưng không đủ tiền cho iPhone 14 có giá thấp nhất 119.800 yen (814 USD). Vì vậy, anh chuyển sang mua iPhone SE 2 cũ tại phố điện tử Akihabara ở Tokyo với giá chưa tới 1/3.
“Với giá trên 100.000 yen, iPhone 14 quá đắt đỏ và tôi không đủ tiền mua nó. Pin kéo dài 10 năm mới hợp lý”, anh chia sẻ. iPhone SE 2 ra mắt năm 2020 có đủ tính năng với giá bán.
Doanh số tại Nhật giảm 9% trong 12 tháng kết thúc ngày 24/9 do đồng yen suy yếu. Giám đốc Tài chính Luca Maestri cũng thừa nhận rằng đồng USD mạnh dẫn đến tăng giá bán ở một số nước, nhưng doanh số vẫn tăng mạnh tại Việt Nam, Indonesia và các thị trường khác đối mặt với thách thức về tiền tệ.
Theo MM Research Institute, doanh số smartphone đã qua sử dụng tăng gần 15% tại Nhật Bản, đạt mức kỷ lục 2,1 triệu chiếc trong năm 2021 và dự kiến có thể đạt 3,4 triệu chiếc vào 2026.
Rào cản 100.000 yen
Taishin Chonan quyết định mua iPhone 13 đã qua sử dụng sau khi điện thoại của anh bị vỡ màn hình. iPhone 13 có màn hình đẹp hơn, pin và camera tốt hơn so với iPhone 7 anh đang sử dụng.
“Trước đây, tôi chỉ mua điện thoại mới, nhưng lần này tôi đã quyết định mua đồ cũ vì giá của smartphone mới quá cao', chàng trai 23 tuổi chia sẻ.
Theo MM Research, mặc dù đã tăng giá, iPhone 14 tại Nhật vẫn là một trong những chiếc rẻ nhất trong 37 nước mà không tính thuế. Đồng yen suy yếu có thể khiến Apple tăng giá tiếp, ảnh hưởng đến 50% thị phần của hãng tại Nhật.
Daisuke Inoue, CEO Belong – công ty mua bán điện thoại, máy tính bảng đã qua sử dụng trực tuyến của Itochu – cho rằng, 100.000 yen là một “rào cản tâm lý lớn” với nhiều khách hàng. Doanh số trung bình trên trang thương mại điện tử Nicosuma của Belong đã tăng gấp ba lần, kể từ khi Apple tăng giá vào tháng 7 so với 3 tháng trước.
Sau quá trình kiểm tra, phân loại và làm sạch, Belong sẽ chụp ảnh điện thoại cũ từ nhiều góc độ để đăng bán trên mạng. Thiết bị được mua lại cả trong và ngoài nước, tùy thuộc vào nơi nào giá tốt nhất. Ví dụ, một số máy tính bảng trước đây đã được sử dụng để thanh toán trong các quán cà phê hoặc trên các xe taxi.
Nhiều người dùng Nhật thường cảm thấy lo lắng về việc mua hàng secondhand, bao gồm đồ điện tử, nhưng điều đó đang dần thay đổi. Các chợ trực tuyến ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc điện thoại cũ, cùng với doanh số tăng của các thiết bị gia dụng và điện tử đã qua sử dụng.
Khi Nhật Bản mở cửa đón tiếp du khách quốc tế, thị trường iPhone cũ trở nên sôi động hơn. Chuỗi bán lẻ Iosys cho biết, số lượng du khách nước ngoài mua iPhone đã qua sử dụng trong 2 tháng gần đây đã tăng mạnh. “Đồng yên vẫn tiếp tục suy yếu. Xu hướng du lịch Nhật Bản và mua iPhone đang phục hồi” , CEO Iosys Takashi Okuno chia sẻ.
Tham khảo: Reuters