Ưu đãi và quà tặng, hai từ này có vẻ giống nhau nhưng thực sự mang đến trải nghiệm khác biệt. Vậy ưu đãi hay quà tặng? Điểm nào là giống và khác nhau giữa chúng?
Ưu đãi và quà tặng có điểm gì tương đồng?
Ưu đãi và quà tặng, cả hai đều nhằm kích thích mua sắm và sử dụng dịch vụ bằng cách mang lại những lợi ích đặc biệt cho khách hàng.
Tuy nhiên, dù áp dụng như thế nào, người hưởng lợi sẽ luôn là đối tác kinh doanh. Nếu chiến dịch khuyến mại thành công, doanh số bán hàng tăng cao, lợi nhuận và hoa hồng cũng theo đó mà tăng lên. Nếu chương trình khuyến mãi được triển khai hiệu quả, đại lý không chỉ nhận được lợi ích về doanh số bán hàng mà còn được thưởng các phần quà có giá trị.
Đặc điểm riêng biệt giữa khuyến mại và khuyến mãi
Tiêu chí |
Khuyến mại |
Khuyến mãi |
Khái niệm |
Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. |
Là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa. |
Cơ sở pháp lý |
|
Không có quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. |
Mục đích |
Hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử dụng sản phẩm hàng hóa.
|
Hướng tới người bán (khách hàng trung gian, đại lý, nhà phân phối) nhằm nâng cao doanh số bán hàng.
|
Bản chất |
|
|
Các hình thức |
(Theo điều 92 Luật Thương Mại) |
|
Trong bài viết này, chúng ta sẽ dựa trên các quy định hiện hành của pháp luật để phân biệt rõ ràng giữa khái niệm khuyến mại và khuyến mãi. Mong rằng, sau khi đọc xong, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về cách sử dụng hai khái niệm này.