Dù thị trường smartphone toàn cầu đang suy giảm, nhưng thị trường smartphone gập vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Một báo cáo mới công bố gần đây của Counterpoint có thể gây bất ngờ cho nhiều người. Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới này dự đoán số lượng smartphone gập bán ra sẽ tăng gấp 4 lần so với hiện tại vào năm 2025. Các nhà sản xuất smartphone gập dự kiến sẽ bán được tới 55 triệu máy vào năm 2025, góp phần tăng thị phần smartphone cao cấp mặc dù doanh số smartphone toàn cầu giảm tới 12%.
Phân khúc cao cấp, đặc biệt là smartphone gập, vẫn thể hiện sức mạnh trong hoàn cảnh kinh tế thế giới không mấy sáng sủa như hiện nay. Samsung đang chiếm hơn 80% thị phần nhờ vào thành công của dòng máy Galaxy Z series. Báo cáo của Counterpoint chỉ ra: “Ngoài những giá trị cao cấp sẵn có, smartphone gập còn nổi lên như một hình thái sử dụng độc đáo, mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng, từ đó tăng thị phần”.
Thị trường smartphone gập hiện đang thuộc về Samsung một mình.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ít đổi smartphone mới, các nhà sản xuất đang kỳ vọng vào sức mua từ thế hệ trẻ, đặc biệt là GenZ. Theo thống kê của LA Times, GenZ dành nhiều thời gian trên smartphone hơn bao giờ hết và có tới 95% đang sở hữu smartphone. Đây cũng là đối tượng thay đổi smartphone nhiều nhất, đóng góp vào doanh số toàn cầu.
Các dòng smartphone gập đặc biệt thu hút sự chú ý của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ GenZ nhờ sự khác biệt về cả hình thức sử dụng và thiết kế độc đáo. Chỉ cách đây vài tháng, nhiều báo đã đưa tin về việc GenZ Mỹ quay trở lại sử dụng điện thoại nắp gập theo phong cách “retro” và chuyển sang các dòng smartphone gập mới như Galaxy Z Flip4 vì đã quá chán với các smartphone mang kiểu dáng cũ. GenZ là một thế hệ đặc biệt, họ muốn tạo ra sự khác biệt và thể hiện bản thân bằng cách theo đuổi hướng đi của riêng mình. Vì vậy, những chiếc smartphone có kiểu dáng cũ không còn được thế hệ này yêu thích nữa.
Minh chứng cho điều này, Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 đã lập kỷ lục về doanh số cho Samsung trên nhiều thị trường khi ra mắt vào cuối năm ngoái. Ở Việt Nam, hai mẫu smartphone này cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới trẻ, theo thông tin từ các đại lý phân phối chính thức của Galaxy Z series.
Chế độ Flex Mode - “phong cách chụp ảnh” chỉ có trên Galaxy Z Flip mới
Ưu điểm của dòng Galaxy Z Series mới
Vào ngày 26/7 sắp tới, dòng Galaxy Z series thế hệ mới sẽ ra mắt. Theo nhiều nguồn tin, cả hai mẫu smartphone mới của Samsung đều đã cải thiện về tính năng để làm hài lòng người dùng hiện tại và thu hút người dùng smartphone thông thường chuyển sang dùng smartphone gập.
So với các đối thủ, Samsung đã tiên phong 4 năm và thu được thành công đáng kể với hơn 80% thị phần. Do đó, hãng Hàn Quốc không muốn bỏ lỡ cơ hội để tạo ra sự chênh lệch và tạo ra một phân khúc sản phẩm độc đáo, trong đó họ là nhà lãnh đạo (Samsung là nhà sản xuất màn hình OLED linh hoạt, chuyên cung cấp cho smartphone gập lớn nhất thế giới).
Galaxy Z Flip5 lộ ảnh trước ngày ra mắt.
Tuy nhiên, ưu thế này về mặt nào đó cũng sẽ đặt áp lực ngược lại lên thương hiệu Hàn Quốc khi hiện nay, có rất nhiều thương hiệu Trung Quốc đang tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển smartphone màn hình gập. Như đã được nhấn mạnh, GenZ là một thế hệ không ngừng thay đổi, nếu không tạo ra sự khác biệt thực sự cho sản phẩm, họ sẽ chuyển đổi lựa chọn một cách nhanh chóng.