Hiện nay, trên các mô tô và xe máy, có ba hệ thống truyền động chính là sên, dây curoa và trục các-đăng, và việc quan tâm đến việc xác định hệ thống nào tốt hơn hệ thống nào là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong cộng đồng mô tô xe máy. Tất nhiên, mỗi hệ thống đều có những ưu và nhược điểm riêng, và điều này là hoàn toàn có lý. Trục các-đăng thường được ưa chuộng trên các dòng xe chạy xa như adventure hay tourer, trong khi sên thì phổ biến trên các dòng xe đường phố và off-road. Dây curoa thường được sử dụng trên các loại xe scooter và cruiser. Lý do cho những lựa chọn này là gì?Ưu điểm và nhược điểm của truyền động sên (xích)
Sên được xem là hệ thống truyền động phổ biến nhất, là lựa chọn hàng đầu cho các dòng sportbike, dirt bike và một số loại cruiser và touring. Sên là cách hiệu quả nhất để truyền động từ động cơ ra bánh sau với tỷ lệ mất công suất chỉ khoảng 3%. Sên cũng cực kỳ chắc chắn, phù hợp cho việc đua drag. Sên cũng rất bền bỉ, lý tưởng cho việc sử dụng off-road, nơi mà xe phải vượt qua đất bùn quanh năm.
Nhược điểm của sên là cần bảo dưỡng thường xuyên. Phải làm sạch bụi bẩn bám trên sên và sử dụng dưỡng sên để duy trì sự hoạt động tốt nhất của nó. Một điểm yếu khác là mỗi khi thay sên, thường phải thay cả bộ nhông và đĩa, làm tăng chi phí bảo dưỡng. Nếu ai ưa thích sự yên tĩnh như dây curoa hoặc trục các đăng thì sên không phải là lựa chọn lý tưởng vì tiếng ồn phát ra khi sử dụng. Hơn nữa, nhông sên đĩa cần được điều chỉnh cẩn thận, mọi thứ phải nằm trên một đường thẳng. Nếu không, sên sẽ bị mòn nhanh chóng và gây ra những vấn đề tiêu cực cho trải nghiệm lái xe.Truyền động trục
Trục các đăng (shaft drive) là hệ thống truyền động ít cần bảo dưỡng nhất. Chỉ cần thay dầu đều đặn, việc canh chỉnh hàng thẳng với trục các đăng cũng không gặp nhiều vấn đề như việc điều chỉnh sên. Trục các đăng rất bền và có thể sử dụng suốt đời của chiếc xe, trừ khi gặp sự cố nghiêm trọng. Vì những lý do này, các dòng xe cruiser và touring thường ưa chuộng truyền động bằng trục các đăng.
Truyền động bằng trục các đăng cũng không hoàn toàn không có khuyết điểm. Một phần lớn công suất của động cơ bị mất đi khi truyền ra bánh sau do phải đi qua nhiều chi tiết chuyển động khác của trục các đăng. Hiện tượng tăng mô men xoắn cũng là một điểm yếu, khiến phần sau của xe nâng lên khi tăng tốc mạnh. Kết quả là chúng ta không thể đạt được độ bám tối đa như trên các xe sử dụng sên hoặc dây curoa.Truyền động dây đai
Dây curoa ban đầu được làm từ da bò. Tuy nhiên, vì dễ trượt, nhanh mòn và dễ đứt, nên từ nửa đầu thế kỷ 20, dây curoa dần ít được sử dụng hơn và nhường chỗ cho sên và trục các đăng. Loại truyền động này thường thấy trên các xe scooter hay cruiser vì mang lại cảm giác lái êm ái, mượt mà. Dây curoa cần ít bảo dưỡng (chỉ cần kiểm tra định kỳ xem có nứt hay không) và không cần bôi trơn. Tuổi thọ của dây curoa khoảng 30.000 km nếu sử dụng đúng cách. Tuy tỷ lệ mất mát công suất cao hơn so với sên nhưng vẫn thấp hơn so với trục các đăng.
Dây curoa bền hơn sên nhưng dễ hỏng hơn. Nếu bị va chạm trong quá trình hoạt động, dây có thể nứt hoặc đứt. Khác với sên, khi dây curoa đứt, thường chỉ còn cách gọi xe cứu hộ vì không thể tự sửa được như sên có thể nối lại. Mặc dù việc thay dây curoa có thể tốn kém hơn sên, nhưng do có thể sử dụng lại nhông dĩa, nên chi phí bảo dưỡng lâu dài sẽ ít hơn.