Dựa vào ưu nhược điểm của từng loại bố trí động cơ, các nhà sản xuất xe hơi chọn bố trí phù hợp với mục đích sử dụng.
Thường có hai kiểu bố trí động cơ phổ biến trên xe hơi: Đặt động cơ phía trước ghế lái và phía sau ghế lái. Mỗi kiểu bố trí ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, độ phức tạp và phân bổ trọng lượng của xe. Do đó, các mẫu xe có thể có kiểu bố trí động cơ khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng.
1. Kiểu bố trí động cơ đặt ở phía trước ghế lái
Đặt động cơ phía trước ghế lái là phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt với hệ thống cầu trước (FWD). Việc này giúp tối ưu hóa lực kéo trong điều kiện lái xe thông thường.
Các mẫu xe thông dụng hiện nay thường sử dụng kiểu bố trí động cơ phía trước
Theo các chuyên gia xe hơi, bố trí động cơ ở phía trước giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn, mang lại trải nghiệm lái nhẹ nhàng. Đặc biệt là với các xe sử dụng hệ dẫn động RWD, giúp xử lý tốt hơn khi vào cua do trọng lượng được phân phối đều.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
2. Bố trí động cơ ở phía sau ghế lái
Động cơ đặt phía sau ghế lái thường xuất hiện trên các dòng xe thể thao, khác biệt so với các dòng xe thông thường. Động cơ phía sau được phân thành 2 loại.
Động cơ ô tô đặt ở giữa (Mid-Engine)
Đặt động cơ ở trung tâm là loại động cơ nằm ở phía sau ghế lái và trước cầu sau. Điều này làm chuyển trọng tâm xe về phía giữa bánh trước và bánh sau, tạo ra sự phân bố trọng lượng gần như đồng đều.
Phương pháp bố trí động cơ đặt giữa trên Bugatti Veyron.
Bố trí động cơ ở giữa mang lại khả năng cân bằng vượt trội cho xe, giúp việc vào cua trở nên dễ dàng và duy trì lực kéo hợp lý. Phương pháp này thường được áp dụng cho các loại xe thể thao. Tuy nhiên, kiểu bố trí này cũng có điểm trái là làm hạn chế không gian bên trong xe, chỉ có thể thiết kế được 2 vị trí ngồi. Thêm vào đó, những chiếc xe này khó điều khiển vì cả bánh trước và bánh sau đều chịu một lực như nhau.
Xem thêm:
Động cơ ô tô đặt ở phía sau (Rear Engine)
Đặt động cơ phía sau sẽ nằm hoàn toàn ở phía sau cầu sau. Lúc này, trọng lượng xe sẽ tập trung vào bánh sau, giúp xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn. Tuy nhiên, kiểu bố trí này thường khó lái và khó nhất trong 3 kiểu đã nêu.
Cách sắp xếp động cơ phía sau thường thấy trên các dòng xe thể thao.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Có thể bạn sẽ quan tâm: 7 điều cần nhớ khi lái xe số sàn mượt mà và hiệu quả
(Nguồn hình ảnh: Internet)