Chúng ta đã nghe đến thuật ngữ dẫn động 2WD, nhưng nó khác biệt ra sao so với 4WD và nó mang lại ưu nhược điểm gì, hãy cùng tìm hiểu về hệ thống này qua bài viết dưới đây.
Hệ thống dẫn động 2WD vẫn là sự lựa chọn của nhiều mẫu xe nhờ chi phí chế tạo rẻ hơn 4WD.
Khi chọn mua xe ô tô, đa phần mọi người quan tâm đến kiểu dáng, động cơ, trang bị tiện nghi hay tính năng an toàn. Nhưng ít người để ý đến hệ thống dẫn động. Hệ thống này hiện nay thường được chia thành 2WD (dẫn động 1 cầu) và 4WD (dẫn động 2 cầu). Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hệ thống 2WD.
Hệ thống dẫn động 2WD là gì?
2 là số lượng bánh, WD (viết tắt của cụm từ Wheel Drive) có nghĩa là hệ thống dẫn động. Để chiếc xe ô tô di chuyển, hệ thống này giúp truyền tải công suất và mô-men xoắn từ động cơ tới 2 bánh xe, giúp xe chuyển động.
Thuật ngữ 4WD chỉ đơn giản là hệ thống dẫn động 4 bánh. Sự khác biệt chủ yếu giữa 2WD và 4WD nằm ở số lượng bánh được truyền động. Tuy nhiên, khi nói về hệ thống dẫn động 2WD, nó lại được chia thành 2 loại: Dẫn động cầu trước (FWD) và dẫn động cầu sau (RWD).
Hệ thống dẫn động 2 bánh sau liên quan chặt chẽ với Benz Patent MMytourrwagen 1885 - chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới.
Hệ thống dẫn động cầu sau RWD là kiểu bố trí xuất phát từ thời kỳ đầu của ngành công nghiệp ô tô và vẫn được áp dụng đến ngày nay. Với RWD, công suất của động cơ được truyền tới trục bánh sau. Benz Patent MMytourrwagen 1885 được coi là chiếc xe đầu tiên sử dụng kiểu dẫn động này.
Trong thập kỷ 70 và trước đó, dẫn động bánh sau phổ biến trên nhiều mô hình xe. Hiện nay, nó ít xuất hiện hơn, chủ yếu trên các mô hình cao cấp, xe thể thao, đua hoặc xe tải.
Citroen Traction Avant mở đầu cho thời kỳ của hệ thống dẫn động bánh trước.
Hệ thống dẫn động bánh trước FWD là một bố trí cho phép động cơ gửi công suất tới trục bánh trước. FWD lần đầu tiên xuất hiện trong một số mẫu nguyên mẫu vào những năm 1900 và trở thành nền tảng phổ biến vào những năm 1930 khi hãng xe Pháp, Citroen, giới thiệu mô hình Traction Avant.
Sau đó, các nhãn hiệu xe châu Âu như Saab, Audi cũng lần lượt theo chân Citroen chuyển sang sử dụng kiểu dẫn động FWD. Trong đó, không thể không nhắc đến mẫu Mini - chiếc xe sử dụng dẫn động bánh trước FWD nổi tiếng và tạo ra ảnh hưởng lớn nhất. Vào những năm 1970, cuộc khủng hoảng năng lượng đã đẩy các hãng xe chuyển đổi sang sản xuất các mô hình kinh tế sử dụng hệ thống dẫn động FWD.
Mini 1959 là chiếc xe dẫn động bánh trước FWD để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất.
Hiện nay, đa phần các mẫu xe mới được bán ra đều ưa chuộng hệ thống dẫn động này, đặc biệt phổ biến trên các mô hình thông thường sử dụng động cơ nằm ngang với sự ưu tiên về giá và hiệu quả nhiên liệu.
Ưu nhược điểm của hệ thống dẫn động 2WD
Ưu điểm của hệ thống dẫn động 2WD nằm ở 3 yếu tố: Chi phí sản xuất thấp, giảm trọng lượng xe và tiết kiệm nhiên liệu. Còn nhược điểm, hệ thống này dễ trơn trượt, mất kiểm soát khi di chuyển trên địa hình khó khăn, đặc biệt là khi trời mưa...
Xe sử dụng dẫn động bánh sau RWD
Cấu hình dẫn động bánh sau có định dạng động cơ đa dạng.
Đây là lựa chọn phổ biến của các dòng xe hiệu suất cao, nhờ cấu trúc linh hoạt của hệ thống RWD. Nói một cách khác, xe sử dụng dẫn động bánh sau có thể đặt động cơ ở phía trước, giữa hoặc thậm chí ở phía sau trong một số trường hợp.
Theo trải nghiệm lái xe của những tay lái đam mê, hệ thống RWD mang lại cảm giác lái linh hoạt, ổn định hơn nhờ trọng lượng được phân bố đều trên cả hai trục bánh xe. Khả năng chịu tải tốt hơn khi áp lực giảm ở bánh trước. Trọng lượng phân bổ đều cũng cải thiện khả năng phanh.
Mặc dù có lịch sử lâu dài và được ưa chuộng trong thời gian dài, hệ thống RWD có điểm yếu là khó điều khiển hơn trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là trên đường trơn trượt.
Ngay cả với hệ thống kiểm soát lực kéo hiện đại, xe RWD vẫn dễ mất lực kéo. Hơn nữa, không phải ai cũng có đủ kỹ năng để xử lý tình huống đó, vì vậy đối tượng lái xe RWD chủ yếu là những người lái chuyên nghiệp.
Hệ thống RWD cũng chiếm không gian bên trong xe do việc truyền động từ động cơ ở phía trước tới trục bánh sau đòi hỏi trục truyền động bổ sung. Điều này làm tăng kích thước của khoang nội thất và đòi hỏi thiết kế thêm một cột truyền động cồng kềnh chạy qua cabin.
Xe sử dụng hệ thống dẫn động bánh trước FWD
Có thể nói rằng, hệ thống dẫn động bánh trước FWD ra đời nhằm khắc phục nhược điểm của hệ thống dẫn động bánh sau RWD. Điều đầu tiên là tính kinh tế khi chi phí thiết kế và sản xuất hệ thống FWD thấp hơn so với hệ thống RWD. Việc giảm số lượng bộ phận cũng giúp giảm trọng lượng của xe, tạo nên sàn xe phẳng hơn bằng cách loại bỏ cụm truyền động và trục riêng biệt thường xuất hiện trong các mô hình RWD.
Nhờ đó, chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây là lý do mà hệ thống FWD thường xuất hiện trên các mô hình kinh tế với giá bán thấp. Ngoài ra, khoảng cách truyền động từ động cơ đến trục bánh trước được rút ngắn, giúp tối ưu hóa công suất sinh ra.
Cuối cùng, xe sử dụng hệ thống dẫn động bánh trước hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện lái xe hàng ngày, đặc biệt là trên đường trơn trượt. Điều này là do cả động cơ và hệ truyền động đều đặt ở phía trước, đồng đContributing to thêm trọng lượng cho bánh dẫn động, nâng cao khả năng kéo trong tình huống trơn trượt.
Nhược điểm của hệ thống FWD là sự nặng phía trước khiến phân bố trọng lượng không đồng đều, không tối ưu cho khả năng xử lý, đặc biệt là ở tốc độ cao. Một vấn đề khác là bánh trước phải đảm nhận cùng một lúc chức năng dẫn động và chuyển hướng, do đó không đạt hiệu suất tối đa trên các mô hình hiệu suất cao hoặc xe thể thao.
Thông tin cuối cùng cần biết về hệ thống FWD là các khớp bán trục và khớp vận tốc không đổi dễ bị hỏng hóc, đòi hỏi sự chăm sóc thường xuyên theo thời gian.
Kết luận
Nhìn chung, vì hệ thống dẫn động 2WD được chia thành 2 loại, việc đánh giá cái nào tốt hơn phụ thuộc vào điều kiện đường và cách mà xe được vận hành. Cả hệ thống dẫn động cầu trước và cầu sau đều có nhược điểm riêng. Tuy nhiên, cả hai đều là sự lựa chọn xuất sắc, đặc biệt khi được kết hợp với bộ lốp phù hợp.
Hình ảnh: Nguồn Internet