Với sự nghiêm ngặt hơn về tiết kiệm nhiên liệu, ngày càng nhiều hãng sản xuất ô tô lựa chọn sử dụng động cơ tăng áp. Vậy, ưu và nhược điểm của động cơ này là gì?
Với một chiếc xe sử dụng hệ thống tăng áp, nó chỉ cần một động cơ nhỏ hơn nhưng có thể cung cấp hiệu suất tương đương với một động cơ có dung tích lớn hơn, đồng thời mang lại hiệu quả nhiên liệu tốt hơn trong quá trình vận hành.
Tại Việt Nam, theo xu hướng phát triển của công nghệ động cơ, công nghệ tăng áp dần trở nên phổ biến và xuất hiện nhiều hơn trên các dòng xe phổ thông. Điển hình là Ford Ecosport, Hyundai Tucson, Hyundai Elantra, Hyundai Kona, Honda CR-V, Kia Seltos... Thường được trang bị trên phiên bản cao cấp nhất do giá thành cao.
Động cơ EcoBoost của Ford Ecosport 1.0L nổi bật nhất, khi chạy mượt mà trong thành phố, có khả năng vượt tốt và tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, Kia Seltos cũng đem lại thành công vang dội khi ra mắt, tất cả các phiên bản đều sử dụng động cơ tăng áp.
Chức năng của bộ tăng áp trong động cơ ô tô
Tăng công suất với bộ tăng áp
Cách hoạt động của động cơ tăng áp
Một tua-bin nằm trong ống xả (màu hồng), một tua-bin khác nằm trong cửa nạp (màu đỏ). Khi luồng khí thải đủ mạnh làm quay tua-bin và máy nén, tạo ra luồng không khí nóng tiếp tục vào động cơ. Sự bổ sung không khí làm tăng hiệu suất đốt.
Động cơ tăng áp cần bảo dưỡng nhiều hơn không?
Câu trả lời ngắn gọn là có. Lý do chính là thêm bộ tăng áp vào động cơ nhỏ khiến nó hoạt động mạnh mẽ hơn. Bộ tăng áp làm tăng áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt, dẫn đến mòn nhanh các bộ phận bên trong.
Lý do thứ hai liên quan đến thiết kế của bộ tăng áp: nó phải hoạt động ở nhiệt độ cao của khí thải. Điều này có thể làm dầu động cơ nhanh chóng biến chất dưới tác động của nhiệt độ. Do đó, cần duy trì mức dầu cao, sử dụng dầu chất lượng và đảm bảo thay dầu đều đặn.
Hầu hết các phương tiện sử dụng động cơ tăng áp cần sử dụng dầu tổng hợp chất lượng cao và tuân thủ lịch trình bảo dưỡng ngắn hơn. Một số yêu cầu sử dụng nhiên liệu cao cấp.
Động cơ tăng áp có đáng tin cậy không?
Vì phải hoạt động ở cường độ cao liên tục, động cơ tăng áp có thể dễ gặp sự cố hơn so với động cơ hút khí tự nhiên. Tuy nhiên, đánh giá chung là động cơ tăng áp vẫn đáng tin cậy.
Động cơ tăng áp trên xe Ford Ecosport
Động cơ tăng áp có nhiều thành phần hơn so với động cơ hút khí tự nhiên (không tăng áp). Chúng bao gồm các thành phần như cửa xả thải, hệ thống làm mát, hệ thống điều khiển tăng áp, bơm chân không và hệ thống thông gió cắc-te phức tạp hơn. Càng nhiều bộ phận, càng dễ gặp sai sót.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, các sự cố thường gặp trên động cơ tăng áp bao gồm chảy dầu, rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí, cũng như lỗi hệ thống làm mát khí nạp.
Liên kết hữu ích: Tại sao Ford EcoSport Mới quyết định loại bỏ lốp dự phòng?
Ưu điểm và nhược điểm của động cơ tăng áp
Ban đầu, mục đích thiết kế động cơ tăng áp là để tăng công suất của động cơ khi vượt đèo, dốc nhưng công nghệ này đã thể hiện được hiệu suất của mình trên các dòng xe SUV, CUV đô thị.
Tất cả các phiên bản của Kia Seltos đều được trang bị động cơ tăng áp.
Với việc nâng cao hiệu suất của động cơ mà không tăng tiêu hao nhiên liệu, động cơ tăng áp đáp ứng cả hai mục tiêu là tăng hiệu suất và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, vì kích thước động cơ nhỏ hơn, mức thuế áp dụng cũng thấp hơn, giúp xe có giá bán trở nên phải chăng hơn.
Động cơ tăng áp thích hợp để tăng tốc nhanh khi vượt. Tuy nhiên, nó không phù hợp để kéo một chiếc rơ-moóc nặng, đặc biệt là khi đi xa vì sẽ tạo ra áp lực lớn hơn cho động cơ nhỏ.
Nhược điểm đáng chú ý là có độ trễ cao do yêu cầu vòng tua lớn để cung cấp đủ lượng khí xả cho hệ thống tăng áp hoạt động. Đồng thời, do có nhiều chi tiết hơn, dễ xảy ra lỗi trong quá trình vận hành. Các xe sử dụng động cơ tăng áp cần phải chăm sóc bảo dưỡng cẩn thận hơn và thường xuyên hơn. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng cũng cao hơn so với động cơ truyền thống.
Đáng chú ý: Tại sao nhiều người vẫn yêu thích xe số sàn?
(Nguồn hình ảnh: Internet)