Ngoài việc sử dụng phương pháp truyền thống, nhiều tài xế đang quan tâm đến việc bơm lốp bằng khí Nitơ và liệu phương pháp này có hiệu quả không?
Hiện nay, nhiều tài xế đang đặt câu hỏi về việc sử dụng khí Nitơ để bơm lốp, với hy vọng giữ áp suất ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và làm chậm quá trình lão hóa lốp. Tuy nhiên, chi phí bơm lốp bằng khí Nitơ cao hơn gấp 2/3 so với phương pháp thông thường, với mức từ 20.000 - 50.000 đồng mỗi lần.
Tuy nhiên, theo các thử nghiệm của Tạp chí Consumer Report, việc sử dụng khí Nitơ để bơm vào lốp xe không mang lại hiệu quả rõ rệt và chỉ tạo ra nhiều bất tiện. Đôi khi, các kết quả chỉ mang tính lý thuyết hơn là thực tế.
Ban đầu, không khí thường chứa 76% Nitơ, 21% Oxy và 3% các khí khác - thường luôn có một lượng hơi nước nhất định. Khí Nitơ được sử dụng để bơm vào lốp sau khi qua xử lý để loại bỏ nhiều tạp chất trong không khí thông thường.
Kết quả thử nghiệm so sánh
Tạp chí Consumer Report tiến hành nghiên cứu 12 tháng với 31 mẫu lốp từ các loại lốp của mọi mùa. Họ sử dụng khí Nitơ có độ tinh khiết là 95% để bơm vào các lốp và so sánh với khí thông thường.
Bơm lốp xe bằng khí Nitơ không mang lại hiệu quả rõ rệt so với việc bơm bằng khí thông thường.
Sau một thời gian, cả hai loại lốp đều mất áp suất, nhưng sự chênh lệch không đáng kể. Mức hao hụt trung bình của lốp bơm bằng khí thông thường là 3,5 PSI, còn với lốp được bơm khí Nitơ là 2,2 PSI.
Khí Nitơ giúp quá trình giảm áp suất lốp diễn ra chậm hơn, nhưng điều này không đáng kể trong thời gian thử nghiệm 1 năm. Hơn nữa, người lái cũng dễ mắc sai lầm khi nghĩ rằng việc sử dụng khí Nitơ sẽ giảm cần kiểm tra áp suất lốp.
Xem thêm: Những lưu ý khi bơm lốp xe ô tô
Kết luận của NHTSA
Nghiên cứu của NHTSA đã chỉ ra rằng khí Nitơ nguyên chất giúp ngăn chặn sự thoát khí ra khỏi lốp và làm chậm quá trình oxy hóa.
Mặc dù không phải là ưu tiên của hầu hết tài xế, việc thay lốp trước khi lốp xuống cấp là quan trọng. Tuổi thọ của lốp phụ thuộc vào độ mòn và tuổi tác theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô.
Kiểm tra và bổ sung áp suất lốp định kỳ là biện pháp tốt nhất để bảo vệ lốp xe.
Lốp xe hơi được thiết kế để sử dụng với không khí thông thường. Một số nhà sản xuất khuyến khích thay lốp sau 10 năm vì cao su có thể bị thoái hóa.
Việc bơm hơi bằng Nitơ ít ảnh hưởng đến ma sát lăn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Dù khí Nitơ lẻn ra chậm hơn, nhưng khi được bơm với cùng áp suất, hiệu quả lăn của lốp không khác biệt so với khí thông thường. Do đó, việc sử dụng khí Nitơ không tăng hiệu quả nhiên liệu so với việc sử dụng khí thông thường.
Kết luận
Lốp xe thường mất áp suất sau một thời gian sử dụng do ảnh hưởng của nhiệt độ và khả năng thẩm thấu của không khí. Việc kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng là biện pháp đơn giản nhưng ảnh hưởng đến an toàn và hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.
Có loại lốp cứng hơn được sản xuất dành cho việc sử dụng khí Nitơ cho các xe chịu tải nặng, áp suất cao, từ xe tải thương mại đến máy bay. Tuy nhiên, việc sử dụng khí Nitơ để bơm lốp không tạo ra sự khác biệt đáng kể so với việc sử dụng khí thông thường.
Có thể bạn quan tâm: Những nguyên tắc quan trọng tài xế cần nhớ để phòng tránh ô tô bị nổ lốp vào mùa hè
(Nguồn ảnh: Internet)