V-GREEN của ông Phạm Nhật Vượng được thành lập để xây dựng trạm sạc xe điện riêng cho VinFast, nhưng vẫn tiềm ẩn khả năng sinh lời.
Cách đây ít ngày, ông Phạm Nhật Vượng đã tách ra bộ phận phát triển trạm sạc tại VinFast thành một công ty độc lập, hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Công ty này được gọi là V-GREEN, chuyên xây dựng và quản lý trạm sạc cho VinFast.
Theo quan điểm chung, việc tách bộ phận phát triển trạm sạc thành một đơn vị riêng sẽ giảm áp lực tài chính đối với VinFast, tạo thêm cơ hội mở rộng thị trường cho hãng xe Việt.
Theo thông báo, trong 5 năm đầu, V-GREEN sẽ tập trung phát triển và quản lý trạm sạc cho VinFast trên phạm vi toàn cầu. Sau đó, công ty sẽ đánh giá hiệu quả tại từng thị trường và khả năng huy động vốn để quyết định việc mở cửa cho các thương hiệu khác sử dụng dịch vụ.
Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 90% cổ phần của V-GREEN.
Trong thực tế, phương pháp này của V-GREEN giống với cách Tesla thực hiện ở giai đoạn đầu. Ban đầu, hãng xe điện Mỹ cũng xây dựng trạm sạc chỉ dành cho xe của mình, khác biệt là bây giờ bộ phận phát triển và quản lý trạm sạc vẫn thuộc sở hữu của Tesla (không tách thành công ty riêng).
Tuy nhiên, gần đây, Tesla đã mở cửa trạm sạc của mình cho các xe của các hãng khác sử dụng.
Hiện nay, mạng lưới trạm sạc xe điện Supercharger của Tesla thường được nhắc đến là mạng lưới lớn nhất trên thế giới, với hơn 50.000 trạm trải dài từ châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ đến châu Âu, được các trang web uy tín như Edmunds hay EV Magazine đánh giá cao.
Trạm sạc Supercharger thứ 50.000 của Tesla được sơn màu đỏ rực rỡ.
Thực tế, theo một số nhận định, việc hệ thống trạm sạc Supercharger mang lại cho Tesla lợi nhuận gần như là... vô tình! Lý do nằm ở việc Tesla ban đầu chỉ tạo ra các trạm sạc nhằm thu hút khách hàng mua xe.
Bối cảnh thị trường xe điện vào thời điểm đó (năm 2012) khác biệt hoàn toàn so với hiện nay, khi xe điện vẫn còn mới mẻ và chưa được chấp nhận rộng rãi, và trạm sạc cho xe điện là một điều xa xỉ. Vì thế, Tesla phải xây dựng trạm sạc không chỉ để thuyết phục người mua xe (ngoài việc đảm bảo an tâm khi đi xa).
Trạm sạc của Tesla hiện đang phục vụ hàng triệu xe của hãng, và con số này còn tăng lên khi Tesla mở cửa trạm sạc cho các hãng xe khác sử dụng. Từ đó, các chuyên gia tài chính đã nhận ra tiềm năng lớn từ mô hình của Tesla và bắt đầu ước tính giá trị của toàn hệ thống.
Mẫu Tesla Model S năm 2012.
Các chuyên gia tài chính gọi hiện tượng vô tình mang lại doanh thu như trạm sạc Supercharger là AWS, xuất phát từ dịch vụ Amazon Web Services. Các hiện tượng AWS ban đầu nhằm giảm áp lực tài chính lên công ty mẹ, nhưng sau đó trở thành nguồn thu chính của họ.
Nghiên cứu của Piper Sandler & Co. ước tính rằng trong vòng một thập kỷ tới, việc Tesla mở cửa trạm sạc cho các hãng khác có thể giúp hãng thu được khoảng 5 tỷ USD (gần 124 nghìn tỷ đồng) mỗi năm.
Dựa vào chuyên gia Dan Ives tại Wedbush, dự đoán rằng đến năm 2030, mạng lưới trạm sạc khổng lồ của Tesla có thể mang về từ 10 tỷ USD đến 20 tỷ USD, chiếm từ 3% đến 6% tổng doanh thu của hãng.
Mạng lưới Supercharger dường như... vô tình mang lại lợi nhuận cho Elon Musk.
Cần lưu ý rằng Dan Ives là một chuyên gia tài chính có uy tín trên thế giới; ông xếp thứ 121 trong số 8.527 chuyên gia tại phố Wall theo xếp hạng của TipRank.
Sau khi Elon Musk chính thức mở cửa trạm sạc cho các xe ngoài Tesla, chuyên gia Dan Ives cho biết: 'Chúng tôi xem đây là một bước chiến lược dài hạn khi hệ thống trạm Supercharger của Tesla có tiềm năng lợi nhuận cao, đặc biệt khi công ty ngày càng chiếm thị phần lớn hơn trong hệ sinh thái mạng lưới trạm sạc tại Mỹ...'
V-GREEN có cơ hội trở thành hiện tượng tạo ra lợi nhuận như AWS.
Quay lại với V-GREEN của ông Phạm Nhật Vượng, đơn vị phát triển trạm sạc này ban đầu sẽ phục vụ VinFast, nhưng điều đáng chú ý là trong năm nay, VinFast đặt mục tiêu mở rộng tới ít nhất 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo thông báo của VinFast, 'VinFast sẽ mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ra tối thiểu 50 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các thị trường chính như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast cũng mở rộng sang các quốc gia láng giềng ở châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines..., khu vực Trung Đông và mới nhất là châu Phi với những thị trường đầu tiên là Nigeria, Ghana...'
Khi hoạt động mở rộng, việc tách bộ phận phát triển trạm sạc của VinFast thành một đơn vị độc lập cũng có cơ hội trở thành hiện tượng AWS với Vingroup nếu V-GREEN chứng minh được chất lượng dịch vụ và cho phép các thương hiệu khác sử dụng.