Đằng sau sự phát triển và tăng trưởng của các doanh nghiệp là sự góp mặt đầy quyết đoán của CMO tài ba. Vậy CMO là gì? Vai trò công việc và tố chất quyết định thành công như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!
CMO là gì?

Vai trò của một CMO công ty bao gồm những gì?
Như vậy chúng ta đã hiểu được bản chất của CMO. Đây thực sự là một vị trí cực kỳ quan trọng trong mọi doanh nghiệp, đóng vai trò then chốt trong quá trình vận hành. Cụ thể, vai trò của một CMO thực sự trong công ty là:
Chiến lược Marketing
Dẫn dắt với tầm nhìn, CMO sẽ phát triển và đánh giá cũng như phê duyệt những chiến lược được đề xuất bởi các thành viên nhóm. CMO là người đưa ra kế hoạch và thúc đẩy mọi người thực hiện theo kế hoạch mà họ đã đề ra để đạt được mục tiêu mong muốn.
Tạo ra sự thay đổi và theo dõi
CMO cũng sẽ là người dẫn đầu trong việc tạo ra sự thay đổi và chịu trách nhiệm cho bộ phận Marketing. Khi xuất hiện vấn đề, CMO là người cần đưa ra quyết định nhanh chóng để giải quyết tình hình. Đồng thời, CMO cũng cần phải nhắc nhở và theo dõi nhân viên thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.
Marketing bao gồm nhiều phòng ban khác nhau như SEO, SEM, Quảng cáo Facebook,... Nhiệm vụ của CMO là đề xuất kế hoạch và theo dõi công việc của từng phòng ban một cách chặt chẽ. CMO sẽ theo dõi quá trình thực hiện, từ đó đưa ra điều chỉnh kịp thời, đảm bảo hiệu quả và chất lượng công việc.
Kết nối với các phòng ban khác
Việc kết nối các phòng ban trong một doanh nghiệp là rất quan trọng. CMO cần phải làm việc với nhiều phòng ban khác nhau như sản xuất, kinh doanh, chăm sóc khách hàng,... để tạo ra những chiến dịch marketing toàn diện và hiệu quả nhất.
Trong một số trường hợp, CMO phải đưa ra quyết định thay đổi cả chương trình hoặc một số vấn đề, vì vậy cần có sự tham gia của nhiều bộ phận với mục tiêu mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp. Làm việc linh hoạt và kết nối với các bộ phận khác sẽ nâng cao hiệu quả của chiến lược marketing.
Xem thêm:
- CEO là gì? 5 yếu tố quan trọng để trở thành CEO
- CFO là gì? Vai trò công việc, yếu tố thành công?
- Giám đốc là gì? 5 yếu tố để thành công
- Giám đốc sáng tạo là gì? Thu nhập và 7 kỹ năng cần có của giám đốc sáng tạo
- Giám đốc dự án là gì? Vai trò, trách nhiệm và kỹ năng
Xây dựng thương hiệu
Để thương hiệu có vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu rõ ràng. Điều này quyết định đến sự tồn tại của các doanh nghiệp. Trọng trách này được các Chief Marketing Officer đảm nhiệm.
CMO cần đảm bảo rằng thương hiệu của họ có dấu ấn riêng đối với khách hàng và thị trường thông qua nội dung, thiết kế và duy trì thương hiệu trên các kênh thông tin khác nhau.

Liên kết các mối quan hệ
Để một chiến dịch marketing hoạt động hiệu quả, cần kết hợp nhiều kênh quảng cáo khác nhau. Với vai trò là người đứng đầu, CMO phải liên kết với các đơn vị như đài truyền hình, đài phát thanh, người nổi tiếng... để có chi phí tốt nhất.
Triển khai Marketing trên nhiều kênh
Trong quá khứ, Marketing thường sử dụng các phương tiện như biển quảng cáo, quảng cáo trên đài truyền hình, tờ rơi, truyền miệng,... Nhưng hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi.
Do đó, CMO cần nắm bắt xu hướng hành vi của khách hàng để chọn lựa các kênh quảng cáo phù hợp với sản phẩm và dịch vụ.
Phân tích thị trường
Là người đứng đầu, bạn cần đề xuất những xu hướng Marketing, từ đó tạo ra nội dung phù hợp với mọi thời điểm và tình huống.
Thu thập và phân tích các báo cáo thị trường sẽ giúp CMO định hình và quyết định chiến dịch phù hợp nhất.
Yêu cầu để trở thành CMO, cần có những tố chất nào?
Chief Marketing Officer (CMO) là vị trí cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp, ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Vì vậy, yêu cầu để trở thành một CMO thực sự xuất sắc là rất cao. Dưới đây là một số yêu cầu mà một CMO cần có:
- Có khả năng lãnh đạo xuất sắc
- Kỹ năng giao tiếp hiệu quả và truyền đạt ý tưởng rõ ràng cho nhân viên cấp dưới.
- Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Kỹ năng phản biện tốt
- Yêu cầu về sự sáng tạo là một trong những tố chất quan trọng của CMO
- Có khả năng phân tích và đánh giá dựa trên các báo cáo mẫu.
- Các kỹ năng kinh doanh liên quan
- Thực sự hiểu biết về khách hàng và sản phẩm.
Mức lương của CMO là bao nhiêu?
CMO thực sự là một công việc đáng mơ ước của nhiều người. Đây cũng là vị trí có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Với vai trò và yêu cầu của công việc, mức lương của vị trí này luôn ở hàng đầu về thu nhập cao.
Đối với một số doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty quốc tế, yêu cầu tuyển dụng thường đòi hỏi nhiều bằng cấp và kinh nghiệm, do đó mức lương của vị trí này cũng rất cao. Ngoài ra, CMO cũng có thêm thu nhập từ tiền thưởng và phụ cấp.

Muốn trở thành CMO nên học ngành gì?
CMO là vị trí công việc cấp cao, yêu cầu người đảm nhận phải được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm thực tiễn. Những người có năng lực và kinh nghiệm thực tế mới có thể nắm giữ vị trí này.
Yêu cầu đầu tiên của CMO là phải trải qua chương trình đào tạo chuyên nghiệp thuộc các ngành phù hợp:
- Marketing: Học theo ngành chuyên môn sẽ cung cấp kiến thức về nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, tổ chức sự kiện, quản lý khách hàng,... và các kỹ năng cần thiết khác cho công việc.
- Quản trị kinh doanh: Cung cấp kiến thức về quản trị nhân sự, kinh doanh quốc tế, tài chính, truyền thông, marketing,... và các kỹ năng như lãnh đạo, nghiên cứu, giao tiếp, sáng tạo,...
- Kinh tế: Cung cấp kiến thức về kinh tế học, kế hoạch đầu tư, kinh tế chính trị, kinh tế phát triển,... và các kỹ năng áp dụng vào hoạt động kinh tế khác nhau.

Tìm việc làm CMO trên Mytour
Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm CMO một cách nhanh chóng và hiệu quả, trang tìm việc Mytour là lựa chọn hàng đầu giúp bạn đạt được mục tiêu này.
Mytour là trang tìm việc hàng đầu tại Việt Nam, cho phép bạn tìm kiếm công việc dễ dàng theo nhiều tiêu chí như địa điểm, vị trí, mô tả công việc, mức lương,...
Ngoài ra, Mytour còn cung cấp cơ hội trao đổi trực tiếp giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, giúp việc tương tác trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.