Dù lớn lên trong môi trường công nghệ và có những kỹ năng số khá tốt, nhiều bạn trẻ vẫn dễ dàng trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo trực tuyến. Mỗi ngày lại xuất hiện thêm những trò lừa mới với hình thức ngày càng tinh vi.

Lừa đảo qua giả mạo cuộc gọi của shipper, mời vay tiền nhưng thực chất là chiếm đoạt tài khoản iCloud để tống tiền, nâng hạn mức thẻ tín dụng qua các trang web, hoặc thậm chí trên các ứng dụng hẹn hò cũng có thể gặp phải các trò lừa đảo.
Có thể nói, các trò lừa đảo trực tuyến đã được giăng bẫy khắp nơi, khiến không ít bạn trẻ rơi vào bẫy.
Đề nghị nâng hạn mức thẻ tín dụng
Sự lo lắng khi di chuyển và mua sắm trực tuyến, mong muốn đầu tư sinh lời, tìm việc làm online để tăng thu nhập... đã trở thành cơ hội cho những kẻ lừa đảo trực tuyến khai thác triệt để.
Chị Ngọc Trâm (28 tuổi) chia sẻ rằng sau khi mua một món hàng trả góp bằng thẻ tín dụng trị giá khoảng 50 triệu đồng, chị nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên ngân hàng để thông báo về việc nâng hạn mức thẻ tín dụng của chị.
Người gọi cho chị khẳng định chị đủ điều kiện để nâng hạn mức thẻ và hỏi xem chị có muốn nâng lên 120 triệu đồng không. Do tháng đó chị đã chi tiêu nhiều và đang trả góp, nên hết hạn mức hiện tại. Nghĩ đến việc có thể cần số tiền lớn gấp, chị đã đồng ý nâng hạn mức ngay lập tức.
Người đó yêu cầu chị đến ngân hàng để làm thủ tục nâng hạn mức thẻ. Khi chị Trâm cho biết đang bận và không thể đến ngay, người này gợi ý chị thực hiện thủ tục trực tuyến qua website ngân hàng vì ngày mai là cuối tuần. Do ít đến ngân hàng và ngại di chuyển, chị Trâm đồng ý làm qua mạng.
Ngay sau đó, một người khác gọi điện mời chị kết bạn trên Zalo để gửi link đăng ký. Ban đầu, chị thấy không có gì bất thường và khi vào Zalo, thấy người này cũng đăng nhiều hình ảnh cùng đồng nghiệp mặc đồng phục ngân hàng. Link https://tcb-canhan.com trông khá giống với giao diện website ngân hàng.
Khi truy cập vào link, chị được yêu cầu nhập họ tên, ngày tháng năm sinh. Nhưng khi đến phần yêu cầu chụp ảnh hai mặt thẻ tín dụng, chị Trâm chợt nghi ngờ liệu đây có phải là một trò lừa đảo không!
Chị lập tức gọi đến ngân hàng, và nhân viên tổng đài cho biết việc nâng hạn mức thẻ là tự động, khách hàng đủ điều kiện không cần làm gì thêm.
'Nhân viên ngân hàng nhắc tôi không bao giờ gửi ảnh hai mặt thẻ tín dụng cho bất kỳ ai. Thật may là tôi đã kịp nhận ra và không bị lừa' - chị Trâm chia sẻ.
Chỉ với một cú click chuột, iPhone có thể trở thành 'cục gạch'
Gần đây, đã có nhiều cảnh báo về việc kẻ gian chiếm quyền kiểm soát điện thoại bằng cách tấn công tài khoản iCloud.
Chỉ cần một phút lơ là, điện thoại cá nhân của bạn có thể bị khóa và để lấy lại quyền sử dụng, bạn buộc phải chuyển tiền chuộc.
Chị Thu Hoài (27 tuổi), một kế toán, cho biết mình rất cẩn thận, thường xuyên đọc sách báo và tự tin rằng khó ai có thể lừa được mình.
Tuy nhiên, khi chị cho con xem YouTube trên iPhone của mình, điện thoại bất ngờ bị khóa. 'Tôi cố gắng đăng nhập vào iCloud qua máy tính nhưng không thể đăng nhập được nữa.'
Mật khẩu và số điện thoại của tôi đã bị thay đổi, không biết con đã nhấp vào liên kết nào' - chị Hoài chia sẻ.
Sau đó, một người liên lạc qua Facebook yêu cầu chị chuyển 4 triệu đồng để lấy lại tài khoản iCloud. Vì không có gì chắc chắn, chị từ chối và đang tìm cách bẻ khóa iPhone từ dịch vụ bên ngoài.
Trong khi đó, Dũng, 21 tuổi sống tại TP.HCM, vừa bị lừa khi xem một bài đăng trên TikTok hướng dẫn cho vay tiền để mua tài khoản game bằng cách thế chấp iCloud.
Họ yêu cầu Dũng gửi tài khoản và mật khẩu của mình để đăng nhập vào iCloud của chiếc iPhone đang sử dụng. Sau 15 ngày, nếu Dũng hoàn trả khoản vay kèm lãi, iCloud sẽ được trả lại.
'Ngay sau khi đăng nhập theo hướng dẫn, điện thoại của tôi ngay lập tức bị khóa. Không chỉ không được vay tiền, họ còn nhắn tin qua Messenger đòi tôi chuyển khoản 4 triệu đồng mới trả lại iCloud để tôi có thể đăng nhập' - Dũng buồn bã nói.
Lo lắng cha mẹ ở quê bị lừa
Suýt bị lừa khi chuyển khoản mua hàng, chị Nguyễn Thị Mai Cúc (27 tuổi) đã phải gọi ngay cho mẹ ở quê để cảnh giác. Vì cha mẹ cũng có tài khoản Facebook và thẻ ngân hàng, cộng với việc thường xuyên nhận hàng do chị đặt online, chị lo lắng họ có thể bị lừa.
'Dù tôi theo dõi tin tức và hiểu biết về công nghệ, mà còn dễ bị lừa, thì người lớn tuổi càng dễ trở thành nạn nhân. Vì vậy, tôi đã nhắc nhở cha mẹ rằng nếu có ai gọi điện hay nhắn tin yêu cầu làm gì mà không biết họ là ai, thì hãy gọi cho tôi trước đã' - chị Cúc chia sẻ.
Giao hàng cũng có thể bị lừa!
Chị N.T.D. (26 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM) kể rằng một người tự xưng là shipper của Giao hàng tiết kiệm gọi đến vào 10h sáng, thông báo rằng chị xuống nhận hàng vì đã đến.
Do đang bận họp và không muốn đi xuống, chị đề nghị chuyển khoản rồi yêu cầu shipper để hàng ở cổng bảo vệ.
Vì chị thường xuyên đặt hàng và không nhớ cụ thể đơn hàng, nên chị đã chuyển luôn số tiền 150.000 đồng. '
Ngay sau đó, người giao hàng gọi lại nói rằng đã gửi nhầm vào số tài khoản của nhân viên giao hàng. Do chị đã chuyển tiền vào đó, tính năng thu phí tự động đã được kích hoạt, và giờ chị phải hủy đăng ký nếu không sẽ bị trừ 3,5 triệu đồng mỗi tháng, tổng cộng lên đến 42 triệu đồng một năm' - chị D. kể.
Chiêu lừa bắt đầu từ đây. Sau đó, chị D. nhận được một đường link yêu cầu gửi thông tin cá nhân để tổng đài tắt tính năng và hoàn lại số tiền 150.000 đồng.
Nhắc đến link, chị D. chợt tỉnh ra, nhận ra đây là chiêu lừa đảo. 'May mà tôi chưa bấm vào link, nhưng cảm thấy rất tức giận vì mình chưa từng bị lừa dễ dàng như thế, coi như mất 150.000 đồng' - chị D. nói.