Kho Tàng Văn Học Việt Nam Được Khám Phá và Tái Tạo Một Cách Sáng Tạo Trong Việc Bảo Vệ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ, Tạo Nên Đặc Điểm Riêng Cho Âm Nhạc Quốc Gia.
Cảm Hứng Âm Nhạc Xuất Phát Từ Những Truyện Cổ Tích, Ca Dao, Tục Ngữ, Bài Ru Hay Những Nhân Vật Nổi Tiếng Trong Văn Học. Đây Cũng Là Cách Mà Giới Trẻ Thể Hiện Tình Yêu Đất Nước, Bảo Tôn Và Bảo Quản Văn Hóa Dân Tộc.
Nhiều Nghệ Sĩ Trẻ Sử Dụng Vật Liệu Văn Học Việt Nam Để Mang Vào Âm Nhạc Hiện Đại. Tuy Nhiên, Trong Số Đó, Không Thể Không Nhắc Đến Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy, Và Đặc Biệt Là Nữ Ca Sĩ Trẻ Phương Mỹ Chi - Người Đầu Tiên Trong Thế Hệ Gen Z Theo Đuổi Dòng Nhạc Này. Đây Là Ba Tên Tuổi Ấn Tượng Nhất Khi Sử Dụng Vật Liệu Văn Học Làm Nguồn Cảm Hứng Cho Các Bài Hát Mang Phong Cách Đương Đại, Đã Đạt Được Nhiều Thành Công Và Có Tiếng Vang Trong Thời Gian Gần Đây. Điều Này Khẳng Định Rằng Những Giá Trị Truyền Thống, Văn Hóa Lâu Đời Vẫn Là Nguồn Cảm Hứng Sáng Tạo Âm Nhạc, Cần Được Khai Thác Và Phát Huy.
Năm 2016, Ca Sĩ Hoàng Thùy Linh Cho Ra Mắt Ca Khúc Bánh Trôi Nước Với Nhiều Ẩn Dụ Nhằm Tôn Vinh Hình Ảnh Người Phụ Nữ Việt Nam. Ca Khúc Được Phổ Nhạc Từ Bài Thơ Cùng Tên Của Thi Sĩ Hồ Xuân Hương. Năm 2019, Cô Tiếp Tục Cho Ra Mắt Để Mị Nói Cho Mà Nghe Được Lấy Cảm Hứng Từ Tác Phẩm Văn Học Việt Nam Vợ Chồng A Phủ Của Nhà Văn Tô Hoài, Đã Lọt Top 1 Thịnh Hành Trên YouTube Việt Nam Trong Nhiều Tháng. Chính Từ Khi Hoàng Thùy Linh “Khuấy Đảo” Thị Trường Âm Nhạc Với Hàng Loạt MV Mang Đậm Chất Văn Học Dân Gian Thì Nữ Ca Sĩ Ngày Càng Được Nhiều Khán Giả Yêu Mến, Gắn Cô Với Cái Tên Đáng Tự Hào “Nữ Hoàng Nhạc Dân Gian Đương Đại”.
Tiếp Theo Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy Cũng Gây Ấn Tượng Khi Trở Lại Bằng Một Sản Phẩm Hoàn Toàn Mới Mang Tên Thị Mầu, Rời Khỏi Lối Mòn Ballad Nhẹ Nhàng Để Cho Ra Đời Một Tác Phẩm Mới. MV Lấy Cảm Hứng Từ Nhân Vật Thị Mầu Trong Tác Phẩm Văn Học Nổi Tiếng Quan Âm Thị Kính. Nhờ Đó, Hòa Minzy Nhận Được Nhiều Lời Khen Từ Khán Giả Về Việc Giới Thiệu Văn Hóa, Văn Học Việt Nam Qua Âm Nhạc Đương Đại.
Dễ Dàng Nhận Ra Sự Sâu Sắc Và Tính Nhân Văn Trong Các Tác Phẩm Văn Học Việt Nam. Tuy Nhiên, Việc Biến Tấu Tác Phẩm Văn Học Thành MV Ca Nhạc Hiện Đại Nhưng Vẫn Giữ Được Bản Sắc Của “Cái Hồn” Tác Phẩm Là Thách Thức Đối Với Những Nghệ Sĩ Trẻ, Yêu Cầu Họ Phải Hiểu Rõ Nhân Vật Mình Thủ vai Và Thông Điệp Mà Mình Muốn Truyền Đạt.
Ngoài MV Ca Nhạc, Hiện Nay Trong Hòa Âm Phối Khí, Nhiều Nhạc Cụ Dân Tộc Cũng Được Sử Dụng Như Vật Liệu Để Đưa Những Sáng Tạo Mới Vào Âm Nhạc Đương Đại. Các Tác Phẩm Văn Học Cũng Được Dựng Lại, Tái Hiện Trên Sân Khấu Kịch, Chương Trình Nghệ Thuật, Các Sự Kiện Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch.
Đây Là Xu Hướng Tích Cực Khi Những Người Trẻ Có Tầm Ảnh Hưởng Trong Xã Hội Bắt Đầu Nhận Thức Đến Vẻ Đẹp Của Văn Hóa Truyền Thống, Từ Ca Dao, Tục Ngữ, Lời Ru Đến Văn Học, Tất Cả Là Các Nguyên Liệu Quý Giá, Đáng Được Lan Truyền Rộng Rãi. Điều Này Cũng Là Dấu Hiệu Tốt Cho Thấy Những Gì “Cũ Kỹ” Trong Quá Khứ Đang Tìm Được Điểm Giao Thoa Với Tư Tưởng Của Thế Hệ Hiện Đại. Đó Cũng Là Niềm Tin Vào Sự Sống Mãi Mãi Của Những Giá Trị Truyền Thống Của Văn Hóa Việt Nam.