Nhiều người chơi đã tự đặt ra câu hỏi này và cố gắng tìm kiếm câu trả lời trong thế giới game, tuy nhiên, câu trả lời cho điều này lại rất đơn giản.
Từ thế hệ đầu đến nay, việc trao đổi Pokémon luôn đóng một vai trò quan trọng trong thế giới game. Với hai hoặc thậm chí ba phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản đều có những Pokémon độc quyền riêng biệt. Để hoàn thành Pokédex với tất cả các Pokémon, người chơi chỉ có một cách duy nhất là trao đổi Pokémon. Hơn nữa, việc trao đổi còn mang lại yếu tố quan trọng đối với một số Pokémon, đó chính là khả năng tiến hóa.
Hiện tượng tiến hóa khi trao đổi vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải, thậm chí các giáo sư trong thế giới Pokémon cũng chưa bao giờ đề cập đến điều này. Tuy nhiên, mọi người đều biết rằng tiến hóa sau khi trao đổi tạo nên Pokémon mạnh mẽ. Kadabra, khi được trao đổi, sẽ tiến hóa thành Alakazam - một Pokémon có sức mạnh tấn công và tốc độ ấn tượng. Thậm chí, nó còn là Pokémon mạnh nhất trong thế hệ đầu tiên. Những ví dụ khác như Machamp, Golem hay Gengar cũng chứng minh sự vượt trội so với các biến thể trước đó.
Bí ẩn vẫn chưa được giải đáp trong vũ trụ Pokémon
Mỗi tựa game Pokémon chính giới thiệu người chơi với một giáo sư đang nghiên cứu tại vùng đất của họ. Mỗi giáo sư nghiên cứu một khía cạnh khác nhau của thế giới Pokémon và cách chúng tương tác với môi trường xung quanh. Hiện tại, đã có đến 10 vị giáo sư xuất hiện. Nếu nói về chủ đề tiến hóa, người chơi có thể gặp ba nhà nghiên cứu là Oak, Elm và Rowan.
Trớ trêu thay, cả ba người này đều chưa giải đáp vì sao Pokémon có thể tiến hóa sau khi trao đổi. Oak chỉ nói về đại cương, Elm và Rowan tập trung vào quá trình tiến hóa hơn mà không giải thích bí ẩn đằng sau nó. Những câu hỏi này đã tạo nên giả thuyết xung quanh ý nghĩa của việc tiến hóa cuối cùng của Pokémon.
Lý do đơn giản của việc tiến hóa khi trao đổi
Tuy lý do này có thể đơn giản và dễ hiểu hơn những gì game thủ và fan Pokémon tưởng tượng. Trang blog PokePoke31 tóm tắt phỏng vấn với chủ tịch Game Freak, ông Satoshi Tajiri - cha đẻ của dòng game săn bắt quái vật nổi tiếng này. Lý do đằng sau việc này đơn giản hơn nhiều so với tưởng tượng của chúng ta.
Theo ông Tajiri, ông từng chơi Dragon Quest II và muốn trao đổi một món đồ quý với bạn, nhưng không thể. Sự khó chịu này thúc đẩy ông đưa tính năng này vào tựa game của mình. Mặc dù đã tạo ra trước cả khi Pokémon ra đời, ảnh hưởng của ý tưởng này rất lớn. Hiện tại, vẫn chưa có lời giải trong vũ trụ Pokémon. Nhưng ai biết, một ngày nào đó, cha đẻ của Pokémon có thể nghĩ ra một học thuyết hợp lý và áp dụng vào các tựa game tương lai của Pokémon.