Màn hình của hàng trăm MacBook Pro đang gặp sự cố hỏng đèn nền, nhưng Apple vẫn 'bất chấp'.
Bài viết được đăng bởi Vlad Savov trên The Verge
Tôi sở hữu một chiếc MacBook Pro Late-2016, và giống như rất nhiều người khác trên mạng, máy của tôi đã gặp sự cố hỏng đèn nền màn hình, hay còn được biết đến với tên gọi 'Flexgate'. Hiện tượng này đã được iFixit giải thích một cách đơn giản: dây cáp giữa bo mạch chính và màn hình của các dòng MacBook Pro mới được thiết kế quá ngắn, nên trong quá trình mở và đóng máy, dây cáp có thể va vào các bộ phận khác và dần dần bị hỏng, gây ra hiện tượng đèn nền không đồng đều. Để khắc phục vấn đề này, người dùng buộc phải thay toàn bộ màn hình thay vì chỉ làm thay dây cáp, vì Apple đã kết hợp dây cáp với màn hình.
Sở hữu một chiếc MacBook là điều khó tin với tôi trong những năm tháng học sinh. Chỉ khi tôi có việc làm ổn định, tôi mới dám đầu tư mua một chiếc laptop của Apple. Nhưng thực tế, những chiếc MacBook, mặc dù giá thành cao nhưng thực sự đáng giá với thiết kế tuyệt vời, độ bền cao, thời lượng pin dài, trackpad lớn và màn hình đẹp mắt. Hệ thống hỗ trợ sau bán hàng của Apple luôn khiến các hãng khác như Dell, HP và Lenovo phải 'ngả mũ' kính phục.
Tôi cảm thấy may mắn khi chiếc MacBook của tôi vẫn được bảo hành, vì tôi đã mua gói bảo hiểm AppleCare trị giá 520 USD. Nhưng đối với những người mua dòng máy Early-2017 thì lại gặp phải tình huống hoàn toàn khác.
Theo iFixit, vấn đề Flexgate sẽ ảnh hưởng đến tất cả các dòng máy sử dụng dây cáp ngắn, vì vậy, không tránh khỏi việc máy của bạn sẽ gặp phải vấn đề đèn nền. Nhưng có rất nhiều máy chỉ bắt đầu gặp sự cố sau khi thời gian bảo hành 2 năm của họ đã hết. Điều này có nghĩa là ngay sau khi hết bảo hành, bạn sẽ phải chi một số tiền không nhỏ để sửa một phần quan trọng như màn hình.
Có vẻ như Apple đã nhận ra vấn đề này, khi một báo cáo gần đây đã tiết lộ rằng họ đã điều chỉnh thiết kế để làm dài hơn sợi dây màn hình lên 2mm, để tránh va chạm với các thành phần khác trong máy. Tuy nhiên, Apple đã thực hiện điều này mà không thông báo với ai, một lần nữa cho thấy họ không muốn công nhận lỗi đã xảy ra.
Một đơn kiến nghị với hơn 15.000 chữ ký đã được tạo ra để yêu cầu Apple công nhận vấn đề Flexgate và sửa chữa các chiếc MacBook Pro bị lỗi. Theo tôi, Apple nên thực hiện điều đó, bởi họ luôn tự quảng cáo rằng họ luôn đặt niềm tin và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.
Tôi đã liên hệ và gửi thư nhiều lần đến Apple để hỏi về vấn đề này, nhưng không nhận được phản hồi nào. Các cửa hàng của Apple ở Mỹ, Anh, đặc biệt là Apple Covent Garden ở London dường như không biết gì về vấn đề này. Thậm chí, các bài đánh giá tiêu cực về MacBook Pro gặp vấn đề Flexgate cũng bị xóa bỏ khỏi trang web của họ.
Apple, một hãng công nghệ lớn, nên thông minh hơn như vậy! Thay vào đó, họ chọn lựa phớt lờ lỗi của sản phẩm, giống như các vấn đề về bàn phím cánh bướm hoặc pin trong quá khứ. Mặc dù các vấn đề này cuối cùng cũng được giải quyết, sự chậm trễ này đã làm mất niềm tin của nhiều người vào Apple. Ví dụ như lỗi Bendgate, khi iPhone 6 có thể dễ dàng bị cong, mặc dù nó không nguy hiểm bằng Flexgate nhưng lại không được Apple chú ý đến.
Tôi không nghĩ vấn đề Flexgate là gì đó lớn lao, vì lỗi phần cứng trong các sản phẩm công nghệ xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, điều quan trọng là cách mà các công ty xử lý vấn đề này, cung cấp dịch vụ sửa chữa để duy trì lòng tin của khách hàng.