Trong quá trình sử dụng xe, các chi tiết trong hệ thống lái sẽ phải chịu tác động của các lực có thể gây ra mòn, biến dạng hoặc hỏng hóc…
Tay lái nặng
Hiện tượng này gây khó khăn cho người lái khi cần nhiều sức để điều khiển và làm giảm tính an toàn khi di chuyển trên đường, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Do đó, khi gặp hiện tượng này, cần kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái trước tiên. Có thể dầu trợ lực lái thấp hoặc bơm trợ lực bị hỏng như mòn cánh bơm, rò rỉ dầu tới thước lái hoặc bề mặt bơm bị xước.
Khi xe gặp vấn đề này, tài xế có thể tự kiểm tra mức dầu trợ lực lái bằng mắt thường, đảm bảo mức dầu nằm trong khoảng min - max (full - low). Nếu thiếu dầu trợ lực, hãy đưa xe đến gara gần nhất để châm thêm dầu để hệ thống lái hoạt động tốt. Nếu mức dầu trợ lực lái đủ, tài xế nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa.
Tay lái trả chậm
Hiện tượng này thường xảy ra khi bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm làm thước lái di chuyển chậm khi ta đánh lái. Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể là các đường lái hoặc thanh dẫn động lái bị khô mốc, mòn làm gia tăng lực ma sát khi điều khiển.
Trong trường hợp này, nên đưa xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn sẽ cần bôi trơn các khớp bị khô, gia công hoặc thay thế các khớp hỏng. Nếu thước lái bị hở séc măng bao kín cần thay bộ séc măng mới.
Vành tay lái bị rơ
Độ rơ vành tay lái phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này xảy ra do sử dụng lâu ngày làm mòn các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục đường lái. Khi độ rơ vành tay lái cao, tài xế cần đưa xe đến gara để điều chỉnh lại bạc lái.
Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái
Khi điều khiển xe và nghe thấy tiếng kêu bất thường từ hệ thống lái, tài xế cần chú ý đặc biệt.
Nếu mức dầu trợ lực quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém, khi đánh lái sẽ nghe thấy tiếng kêu “re re”. Trước khi có hiện tượng này, ta có thể phát hiện tay lái nặng hoặc trả lái không bình thường. Nếu khi đánh lái nhẹ mà có tiếng kêu lục khục dưới gầm, có thể do bạc lái bị mòn, bị rơ.
Đối với các loại xe sử dụng đai dẫn động riêng biệt, nếu khi đánh lái nghe thấy tiếng kêu rít khó chịu, đó là do đai dẫn động bị trượt, gây ra tiếng kêu.
Khi phát hiện tiếng kêu bất thường từ hệ thống lái xe, hãy kiểm tra mức dầu trợ lực và châm thêm nếu cần. Ngoài ra, cần đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa xe như điều chỉnh lại bạc lái, kiểm tra và thay thế dây đai dẫn động nếu cần.
Hiện tượng chảy dầu ở thước lái
Đây là vấn đề phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính là do phớt thước lái bị chảy dầu, tuổi thọ của phớt thước lái thấp gây ra hiện tượng chảy dầu sau một thời gian sử dụng. Một trường hợp khác là do chụp bụi lái bị rách làm nước, bụi xâm nhập vào làm hỏng phớt thước lái.
Nếu gặp hiện tượng này, hãy đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục sự cố.
Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực thủy lực có thể gặp một số vấn đề như lái nhẹ do van điều chỉnh áp suất dầu bị hỏng, hoặc khi đánh lái không hết do điều chỉnh rô tuyn lái không đúng hoặc làm cạ bánh xe...