Hệ thống làm mát là một phần quan trọng không thể thiếu của ô tô, giúp làm mát động cơ và duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ.
Hệ thống làm mát ô tô là gì?
Hệ thống làm mát trên ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với động cơ. Nó điều chỉnh nhiệt độ của động cơ bằng cách giảm nhiệt độ do quá trình đốt cháy nhiên liệu, duy trì nhiệt độ trong phạm vi cho phép, giúp cho động cơ và các bộ phận máy trong xe hoạt động một cách ổn định.
Có hai loại hệ thống làm mát là hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước.
Những vấn đề thường gặp của hệ thống làm mát trên ô tô
Két nước bị ăn mòn
Nếu thấy nước làm mát mất màu, có dấu hiệu của cặn bẩn hoặc sệt kèm theo cặn gỉ, điều đó cho thấy két nước bị rỉ sét bên trong, làm nước làm mát trở nên không tốt.
Cách khắc phục nhanh nhất trong trường hợp này là tìm đến các trung tâm bảo dưỡng đáng tin cậy để thay két nước mới, đảm bảo chất lượng vì khi két nước bị rỉ sét bên trong, dễ gây tắc nghẽn và không đảm bảo hiệu suất.
Minh họa
Két nước bị tắc
Tắc két nước là một vấn đề phổ biến, nguyên nhân chính thường là do không thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước không đúng chất lượng. Đây là lý do gây ra sự tích tụ cặn trong hệ thống làm mát.
Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn sẽ tích tụ và bám vào bề mặt của ống dẫn trên két nước, dẫn đến tắc nghẽn và giảm lưu lượng nước dần dần.
Nếu gặp tình trạng tắc, hãy kiểm tra bằng cách súc và thông két nước để đảm bảo việc làm mát của két nước.
Rò rỉ ống dẫn nước
Ống dẫn nước được làm từ cao su và sau thời gian dài sử dụng có thể bị chai, gãy gây ra rò rỉ, gây mất nước làm mát dẫn đến sự thiếu hụt nước làm mát cho động cơ. Khi gặp hiện tượng này, cần thay thế ống dẫn nước mới.
Hỏng van kiểm soát nhiệt độ
Van kiểm soát nhiệt độ giúp điều chỉnh lưu lượng nước làm mát qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ nước trong két khi chưa đủ nóng để cung cấp nhiệt. Khi van kiểm soát nhiệt độ hỏng, sẽ không mở được khi nhiệt độ nước cao, gây ra sự chậm trễ trong lưu thông nước qua két làm mát và có thể làm tăng nhanh nhiệt độ động cơ, có thể gây ra hỏng hóc nghiêm trọng.
Khi van kiểm soát nhiệt độ bị hỏng, chủ xe nên ngay lập tức thay thế van mới.
Khi gặp tình trạng van kiểm soát nhiệt độ hỏng, người lái xe cần thay thế van mới ngay.
Hỏng bơm nước
Bơm nước có nhiệm vụ tuần hoàn chất lỏng làm mát trong hệ thống. Hỏng bơm sẽ làm chất lỏng không lưu thông và làm cho động cơ nóng; bơm nước thường có tuổi thọ cao, khoảng 100.000 dặm (161.000km) nhưng cũng có thể hỏng trước.
Khi bơm hỏng, chủ xe cần phải thay mới để đảm bảo hoạt động của động cơ.
Hỏng quạt giải nhiệt
Quạt giải nhiệt sau thời gian sử dụng, chịu đựng nhiệt độ cao, keo cách điện sẽ tan chảy và làm hỏng động cơ quạt, cánh quạt nhựa cũng có thể gãy, vỡ làm cho quạt không đồng trục và không thể sử dụng được.
Hỏng gioăng quy lát
Khi gioăng quy lát hỏng, chất lỏng trong hệ thống làm mát sẽ bắt đầu sôi, làm cho động cơ nóng, dầu và khí có thể lọt vào hệ thống. Lái xe có thể dễ dàng phát hiện điều này vì có dầu và bọt trong nước. Trong tình huống này, lái xe cần dừng xe và đưa vào gara gần nhất để kiểm tra và sửa chữa.