1. Hiện tượng trượt nước và nguyên nhân gây ra nó
Trượt nước, hay còn được biết đến với tên gọi 'Hydroplaning' trong tiếng Anh, có nghĩa là “lướt trên mặt nước”.
Khi xảy ra hiện tượng trượt nước, bánh xe không còn tiếp xúc với mặt đường và mất ma sát. Trong thời gian này, khả năng phanh của xe bị giảm sút, xe sẽ bị đẩy về phía trước do quán tính. Mặc dù chỉ kéo dài trong vài giây nhưng sự bất ngờ của nó có thể khiến người lái mất kiểm soát và dẫn đến tai nạn.
Trượt nước, còn được gọi là 'Hydroplaning' trong tiếng Anh, dịch nghĩa là “lướt trên mặt nước”Theo nghiên cứu của hãng lốp Continental, các rãnh trên lốp xe đóng vai trò như đường ống thoát nước. Khi xe chạy với tốc độ trung bình khoảng 80km/h trên đường ướt, lốp xe phải loại bỏ 30 lít nước mỗi giây. Các rãnh trên lốp sẽ thực hiện nhiệm vụ này. Việc loại bỏ nước giúp bánh xe tiếp xúc với mặt đường thay vì “lướt trên mặt nước”.
Do đó, nếu không loại bỏ nước kịp thời, lốp xe sẽ “lướt trên mặt nước” thay vì tiếp xúc với đường, là nguyên nhân gây ra hiện tượng trượt nước.
Đảm bảo lốp xe loại bỏ nước để tiếp xúc với mặt đường thay vì “lướt trên mặt nước”.Vậy, độ sâu của rãnh lốp là nguyên nhân gây ra hiện tượng trượt nước. Thường, độ sâu của rãnh lốp nhỏ hơn 8mm. Khi lốp mòn, độ sâu giảm làm tăng nguy cơ trượt nước. Theo tiêu chuẩn Việt Nam, độ sâu rãnh lốp ít nhất phải đạt 1,6mm để đảm bảo an toàn khi vận hành.
Trên một số loại xe, khi độ sâu của lốp dưới 3.1mm, khả năng chống trượt nước giảm. Trong quá trình vận hành, lốp có thể bị mòn không đều, ảnh hưởng đến khả năng phân tán nước. Do đó, nếu có rãnh lốp không đủ sâu, cần phải thay lốp ngay. Đây là lý do tại sao các chuyên gia luôn khuyến khích việc đổi lốp đều đặn.
Chất lượng mặt đường cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng trượt nước. Mặt đường nhựa tốt với độ dốc hai bên thích hợp ngăn cản nước đọng trên đường. Tuy nhiên, người lái vẫn là yếu tố chính. Chạy xe quá nhanh trên đường trơn trượt, ngập nước là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng trượt nước.
2. Cách phòng tránh hiện tượng trượt nước
2.1. Giảm tốc độ
Tốc độ xe càng cao, khả năng phân tán nước của lốp càng bị ảnh hưởng nhiều. Khi lượng nước cần phân tán vượt quá khả năng của lốp, hiện tượng trượt nước sẽ xảy ra, gây ra những tai nạn đáng tiếc. Do đó, khi trời mưa, đường ngập nước, hãy di chuyển với tốc độ phù hợp.
2.2. Chú ý đến lốp xe
Để tránh nguy cơ trượt nước, hãy thường xuyên xoay và cân bằng lốp khi thay dầu. Điều này giúp xe đạt được sự ổn định tốt hơn trên đường.
Để đề phòng, hãy thường xuyên xoay và cân bằng lốp khi thay dầu.Lốp xe áp suất thấp hoặc quá căng đều dễ gây ra hiện tượng trượt nước. Để đề phòng, hãy giữ áp suất lốp trong mức phù hợp để đảm bảo lực ma sát trên đường.
Trước mỗi mùa mưa, hãy kiểm tra kỹ lốp xem còn đủ điều kiện sử dụng không. Nếu thấy lốp đã mòn và cần thay mới, đừng chần chừ mà hãy thay ngay.
2.3. Tránh sử dụng hệ thống điều khiển hành trình
Trong điều kiện mưa, đường trơn trượt, tốt nhất không nên kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình. Bởi lúc này, việc tái lập quyền kiểm soát xe sẽ mất thời gian hơn, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
3. Hành động khi xe trượt nước
Nếu cảm thấy vô lăng bất ngờ nhẹ đi, có thể xe đã trượt nước. Lúc đó, giữ bình tĩnh và không nên phanh hoặc đánh lái gấp. Thay vào đó, hãy đồng thời rà phanh và điều chỉnh lái xe từ từ để trở lại vị trí an toàn. Nếu có ABS, đây là cách để giữ xe kiểm soát trong tình huống này.
Nếu đánh lái không cải thiện tình hình, hãy chờ cho lốp tiếp xúc với mặt đường trước khi tiếp tục điều chỉnh lái để đưa xe đến nơi an toàn.