Hộp số tự động khó chuyển số là một tình trạng thường gặp khi xe đã hoạt động trong một thời gian dài hoặc không được bảo dưỡng đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiệu quả.
- Các dấu hiệu cho thấy hộp số xe ô tô đang gặp vấn đề
- Cách nhận biết hộp số bị hỏng và tìm địa chỉ sửa chữa hộp số uy tín
- Nguyên nhân gây ra hiện tượng khói trắng từ khí thải và cách khắc phục
Vấn đề về hộp số tự động khó chuyển số hoặc không thể chuyển từ số này sang số khác có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm lái xe và đặc biệt là gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Nếu tình trạng này kéo dài, việc sửa chữa hộp số tự động của xe có thể tốn kém đáng kể.
Các nguyên nhân phổ biến của vấn đề này thường là do các bộ phận liên quan gặp vấn đề hoặc quá trình vận hành không đúng cách. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến.
Rò rỉ dầu
Dầu hộp số có vai trò quan trọng trong việc giúp hộp số hoạt động mượt mà, giảm ma sát, chống mài mòn và tăng hiệu suất của hệ truyền động cơ khí, truyền lực cũng như hỗ trợ quá trình chuyển số diễn ra trơn tru. Thiếu dầu có thể gây ra vấn đề cho hộp số.
Nếu phát hiện dầu rò rỉ dưới gầm xe, hãy kiểm tra hộp số để xem có vấn đề gì về lỗ hổng. Thường thì rò rỉ dầu từ hộp số là do gioăng cao su lão hóa, phớt vênh do va chạm mạnh hoặc tiếp xúc không đúng cách làm hỏng gioăng. Dầu rò rỉ từ phớt láp thường do thiếu vệ sinh, bảo dưỡng hoặc phớt bị hỏng trong quá trình tháo lắp.
Dầu bị lẫn tạp chất
Trong quá trình hoạt động, hộp số có thể tạo ra các tạp chất như mạt kim loại, những chất này có thể hòa vào dầu hộp số. Nếu chủ xe không thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra, thì các cặn bẩn trong dầu sẽ làm bẩn các bộ phận trong hộp số. Điều này có thể làm tắc nghẽn van điện tử và ngăn dầu đến các bộ đĩa ma sát đủ mức.
Để khắc phục tình trạng này, hãy thường xuyên vệ sinh và thay dầu định kỳ, kiểm tra kỹ hộp số để đảm bảo dầu luôn sạch và đủ lượng theo quy định. Hãy tuân thủ các chu kỳ bảo dưỡng hoặc số km được ghi nhận để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định.
Các vấn đề về cảm biến
Trên những mẫu xe hiện đại, thường tích hợp nhiều công nghệ đi kèm, và một số mẫu còn tích hợp cảm biến hỗ trợ trên cần gạt số tự động để kiểm soát cách thức và thời điểm chuyển số, đảm bảo an toàn và trải nghiệm lái tốt hơn.
Vấn đề liên quan đến chuyển số có thể xuất phát từ sự cố trong truyền tín hiệu và thông tin từ các bộ phận khác nhau, cảm biến không thể truyền lệnh hoặc truyền tín hiệu không đúng từ động cơ có thể khiến cho việc chuyển số trở nên chậm trễ hoặc khó khăn. Ví dụ, nếu cảm biến tốc độ gặp sự cố, thì thông tin báo đến có thể không chính xác so với tốc độ thực tế của xe.
Các ống chân không bị hỏng
Các ống chân không được đặt trong hộp số. Nếu bị xoắn, tắc hoặc có vật lạ chèn vào, chúng sẽ tạo thêm áp suất vào hộp số, làm cho việc chuyển số trở nên khó khăn hơn và gặp nhiều vấn đề.
Lỗi cáp chuyển số
Một số loại xe sử dụng dây cáp nối giữa cần số và hộp số. Trong quá trình sử dụng, dây cáp này có thể bị dãn hoặc hỏng, dẫn đến việc kim chỉ số không thể nối đến số bạn chọn, gây ra tình trạng khó chuyển số hoặc không thể chuyển số.
Hỏng bộ ly hợp
Bộ ly hợp hỏng cũng là một nguyên nhân khiến việc chuyển số trở nên khó khăn. Bộ ly hợp có thể nhanh chóng hỏng do lái xe mạnh mẽ hoặc va chạm mạnh, và đôi khi chuyển số gấp cũng gây ra tình trạng này.
Mã lỗi chuyển số
Mọi xe ô tô đều trang bị module điều khiển hộp số tự động để lưu trữ mã lỗi truyền động. Nếu không thể xác định nguyên nhân gây ra việc chuyển số khó khăn, hãy đưa xe đến các địa chỉ tin cậy để các thợ sửa chữa phân tích mã lỗi, giải mã chúng và tìm ra cách khắc phục.
Những tình huống khác
Một số hộp số tự động được vận hành bằng hệ thống thủy lực, điều này sẽ tạo ra một số âm thanh đặc trưng. Nếu bạn lắng nghe kỹ, bạn có thể nhận biết được hệ thống đang hoạt động không ổn định dựa trên những âm thanh này. Ví dụ, mức dầu nhớt thấp có thể tạo ra âm thanh giống như bong bóng nổ, hoặc ống dẫn bị tắc có thể tạo ra âm thanh giống như tiếng cánh quạt bị cản trở.
Một số vấn đề về các linh kiện bên trong như bộ đệm, bộ ly hợp hoặc các bộ phận khác có thể gây ra các âm thanh như tiếng kêu két, tiếng rít hoặc tiếng vù vù, là dấu hiệu để bạn nhận biết.
Nếu gặp vấn đề về hộp số, điều quan trọng là đưa xe đến các cơ sở uy tín để các kỹ thuật viên đánh giá tình trạng và kiểm tra lỗi. Tuy nhiên, phòng tránh hơn là chữa trị, dưới đây là một số lời khuyên để duy trì hộp số hoạt động mượt mà và tránh gặp sự cố.
Bảo dưỡng và sử dụng hộp số tự động đúng cách
Hộp số tự động là một phần quan trọng của xe, việc hoạt động mượt mà của hộp số không chỉ nâng cao trải nghiệm lái mà còn đảm bảo an toàn trong những tình huống khẩn cấp và duy trì vận hành ổn định của xe. Dưới đây là một số điều bạn cần nhớ:
- Thực hiện việc thay dầu hộp số đúng thời gian bảo dưỡng hoặc theo số km đã đi. Thông thường, nên thay dầu hộp số mỗi 50.000km đối với hộp số tự động thông thường. Đối với dòng xe sử dụng hộp số biến thiên vô cấp CVT, bạn cần thay nhớt lần đầu ở km thứ 40.000 và sau đó thay định kỳ mỗi 25.000km.
- Chọn dầu hộp số chất lượng, phù hợp với loại xe của bạn và đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, trước khi thay dầu mới, hãy vệ sinh hộp số và loại bỏ hoàn toàn dầu cũ.
- Luôn dừng hoàn toàn xe trước khi thực hiện việc chuyển số. Chuyển số khi xe vẫn đang chuyển động có thể gây hỏng hộp số.
- Hộp số tự động hoạt động liên tục trên các đoạn đường khó khăn, đèo dốc có thể làm giảm tuổi thọ và gây hỏng các linh kiện bên trong. Vì vậy, hãy tạm nghỉ để hộp số nguội trước khi tiếp tục hành trình, đây cũng là cách giảm thiểu mài mòn hộp số.
Hy vọng những chia sẻ về việc bảo dưỡng và duy trì hộp số tự động từ Mytour đã giúp bạn hiểu thêm về cách bảo vệ an toàn và tăng tuổi thọ của hộp số tự động, giúp xe của bạn luôn hoạt động mượt mà và hiệu quả.