1. Khái niệm thông tin gây nhiễu là gì?
Thông tin gây nhiễu trong IELTS Listening là những phần mà người nói thường thay đổi, bác bỏ hoặc điều chỉnh lại ý kiến đã được nêu trước đó. Đây có thể xuất hiện ở bất kỳ phần nào trong bài thi IELTS Listening, dù là dạng bài nào.Trong bài thi IELTS Listening, thông tin gây nhiễu như vậy được thiết kế để làm tăng độ khó của bài nghe, buộc thí sinh phải hiểu rõ tình huống để có thể chọn đáp án chính xác.
2. 4 dạng thông tin gây nhiễu phổ biến trong IELTS Listening
2.1 Các từ No/ Sorry/ No I forget/ No wait…
Các từ này thường xuất hiện trong Section 1 và 2 sau khi người nói đã cung cấp một thông tin nhưng có thể do lỗi nói hoặc hiểu sai, họ muốn sửa lại.
- Ví dụ:
Câu hỏi: Lịch hẹn: ……….. giờ chiều
Bệnh nhân: Oh tôi muốn hẹn vào ba mười lăm chiều nay”.
Bác sĩ: “Vâng, chiều thứ ba, ngày một tháng ba lúc ba mười năm. Ôi không, tôi xin lỗi. Ngày một tháng ba lúc ba mười lăm”.
2.2 Các từ chỉ các thời điểm khác nhau
Thường là các từ như “last/previous/in the past” – “this/now” – “next/in the future”. Ba nhóm từ này thường được dùng để chỉ ba thời điểm khác nhau trong cùng một thông tin (cụ thể là đoạn chứa đáp án). Trong IELTS Listening, khi gặp thông tin gây nhiễu liên quan đến thời điểm, thí sinh cần hiểu rõ câu hỏi đang hỏi về thời điểm nào để không bị nhầm lẫn.
- Ví dụ:
Người đàn ông: Giá cả là bao nhiêu?
Giáo viên: Là 63 đô la học kỳ trước. Nhưng học kỳ này là 85 đô la, cao hơn 22 đô la so với giá ban đầu.
2.3 Các từ có phát âm tương đồng
Các từ này có thể là các chữ cái (A-H) hoặc các số đếm (17-70), nhưng cũng có thể là bất kì hai từ nào có cùng phát âm như tên nước “Australia” (Úc) và “Austria” (Áo).
Tuy nhiên, các từ thường có âm cuối/ trọng âm khác nhau nên khi nghe, thí sinh cần phải rất tỉnh táo.
2.4 Các từ đồng nghĩa (Synonyms)
Đây là 1 trong các thông tin gây nhiễu trong IELTS Listening phổ biến nhất. Rất hiếm khi trong băng sẽ nói lại 1 từ y hệt như trong câu hỏi. Họ sẽ thường dùng các từ đồng nghĩa/ hoặc các cách diễn đạt khác nhưng ý nghĩa không đổi.
Ví dụ:
- Ở đề bài có thể ghi là sẽ gửi hàng “by plane” thì trong băng có thể nói là “by air”.
- Hoặc khó hơn có thể là “Speaker: Hi everyone, my name is Tom and today I’m going to talk to you about meditation, which is a great way to decrease your stress and increase your psychological well-being.” và đáp án sẽ là Mental Health (=psychological well-being).