Văn Hóa Truyện Tranh Có Tâm Thức Thấp?

Đây là sự thật: Ngành xuất bản truyện tranh - đúng, chỉ là kinh doanh bán truyện tranh in - là một ngành công nghiệp tỷ đô. Trong tháng này, sẽ có 1.194 cuốn truyện tranh mới và 391 tập truyện tranh và tuyển tập mới xuất hiện trên kệ sách. Đó là rất nhiều tựa đề cho một tháng đơn, và đó không phải là những con số hiếm gặp. Truyện tranh ở khắp mọi nơi; thậm chí bà ngoại bạn cũng biết ai là Thanos. Nếu có gì, truyện tranh hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, nhiều người quan tâm đến truyện tranh dường như sống trong nỗi sợ hãi vĩnh viễn về sự suy tàn của ngành công nghiệp.
Bất kể có bao nhiêu chỉ số và bằng chứng hồi tưởng cho thấy mọi thứ đang tốt đẹp, có một dòng chảy tiềm ẩn trong cộng đồng người hâm mộ truyện tranh muốn mọi thứ đi xuống. Mỗi cốt truyện mới đều bị chỉ trích. ("Chỉ là một chiêu trò!") Mọi sáng tạo xuất bản mới đều bị phê phán. ("Bạn đang không tôn trọng người hâm mộ thực sự!") Mỗi cửa hàng đóng cửa đều gặp phải một niềm hạnh phúc kỳ lạ. ("Xem đi! Tôi nói với bạn rồi, mọi thứ sẽ đi xuống địa ngục!") Và đã như vậy từ nhiều năm nay.
Nói theo một nhân vật phản diện truyện tranh nổi tiếng, tại sao phải nghiêm túc? Và quan trọng hơn, tại sao phải buồn bã? Liệu truyện tranh có tâm thức thấp không?
"Chúng ta không nên, nhưng đôi khi tôi sợ chúng ta lại như vậy," nói Joe Quesada, giám đốc sáng tạo chính của Marvel Comics. "Loại tư duy tiêu cực này bắt đầu từ tiến sĩ Fredric Wertham [và cuốn sách năm 1954 của ông, Seduction of the Innocent], sau đó rơi vào xã hội Mỹ nói chung. Trong nhiều thập kỷ, truyện tranh đã được gắn nhãn là phương tiện giảm chất cho trẻ con. Tất nhiên, không có điều gì xa xôi hơn sự thật."
Trong những năm 1950, cuốn sách của Wertham đã tạo ra một sự hoảng loạn về truyện tranh. Bố mẹ hoảng sợ rằng những quyển sách này đang làm biến tâm hồn trẻ em. Cuối cùng, các nhà xuất bản, lo sợ điều tồi tệ nhất, thành lập Cơ quan Kiểm duyệt Truyện tranh, mà trong nhiều năm đã kiểm soát mọi thứ nguy cơ đến chừng nào. Ngành công nghiệp đã chịu tổn thất lớn, về cả mặt sáng tạo và tài chính, và kể từ đó lo lắng vẫn tiếp tục rằng doanh nghiệp không thể tự bảo vệ. Người hâm mộ căng thẳng rằng truyện tranh đang gặp khó khăn, một quan điểm (không đúng) dẫn đến niềm tin rằng phương tiện yêu thích của họ đang chuyển sự tập trung để tự bảo vệ, bị Hollywood chiếm đóng hoặc đơn giản là không còn như xưa.
Nhiều trong những câu chuyện giả mạo này xuất phát từ quan điểm về Comic-Con Quốc tế, bắt đầu vào tuần này tại San Diego. Thông thường được coi là một bức tranh tổng thể về ngành công nghiệp, nó ngày càng trở thành một lễ hội văn hóa pop—không phải là truyện tranh. Người mới, gọi nó là Comic-Con, đến để chạy đua giành đồ chơi Mattel mới nhất. Người hâm mộ chính hiệu, tham gia nhiều hội chợ nhỏ mỗi năm, gọi nó là "San Diego." Nhóm trước dường như tăng lên mỗi năm, trong khi nhóm sau trở nên khó tìm thấy hơn.
Một trong những người chính hiệu đó là Bud Plant, một người trưng bày đã tham gia vào cuộc họp San Diego đầu tiên và đã quản lý một gian hàng trên sàn triển lãm chính suốt 48 năm qua. Nay, Plant đã thu gọn, nói rằng trong khi càng ngày càng có nhiều người đến hội chợ, lại càng ít người mua sách của ông.
"Chi phí cứ tăng lên, và doanh thu cứ giảm đi," Plant nói. "Trước đây, tôi là một trong những người trưng bày chính, trước khi Marvel, DC và tất cả các công ty làm phim bắt đầu thiết lập gian hàng khổng lồ. Bây giờ tôi trở thành một người chơi nhỏ. Thật không may, những người tổ chức show dường như không quá lo lắng về việc giữ những người như tôi."
Nhiều người trong Little Village của truyện tranh, trong đó có Quesada, đã buồn và kinh ngạc khi nghe nói rằng Plant sẽ không trở lại năm nay. Anh ấy cũng không phải là người duy nhất để buông xuống cuộc họp; Mile High Comics rút lui năm ngoái sau gần năm thập kỷ trên sàn triển lãm.
Nhưng sự lo lắng xung quanh những lời rời đi đó ở nhiều khía cạnh như một tấm gương nhà hát của những gì thực sự đang diễn ra trong các cửa hàng truyện tranh, nơi mọi loại sách đều được mua hụt ngay khi chúng xuất hiện trên kệ vào mỗi thứ Tư. "Việc người hâm mộ có thể đôi khi nói, 'Đây là cái chết của Marvel! Đây là cái chết của DC! Không phải là một sự giao thoa nữa! Đây là điều tồi tệ nhất từ trước đến nay!' Tôi đã nghe thấy điều đó suốt thời gian tôi đã ở trong truyện tranh," Quesada nói. "Đó là một phần của sự hâm mộ, và tin hay không, tôi nghĩ đó là một phần của niềm vui của sự hâm mộ. Đó là một sự hâm mộ được xây dựng trên sự xung đột."
Ah yes, xung đột—trái tim đập của hầu hết các sự hâm mộ. Nó có thể xoay quanh ai là Vĩ nhân nhất, hoặc nó có thể tập trung vào tại sao Mọi thứ Đã tốt hơn Trong Ngày của tôi, nhưng nó luôn luôn ở đó. Gần đây, trong truyện tranh, có nhiều hơn vấn đề của phần sau, điều mà Ryan Higgins, chủ nhân của Comics Conspiracy ở Sunnyvale, California, quy cho cuộc chiến văn hóa đang diễn ra.
"Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra với sự hâm mộ trò chơi điện tử, sự hâm mộ Star Wars, bạn có thể áp dụng điều tương tự vào truyện tranh," Higgins nói. "Có những cuộc chiến trong cộng đồng dựa vào 'Chỉ có một cách đúng.' Mọi người dường như không nhận ra rằng cần phải có nhiều phong cách khác nhau, nhóm người làm việc cùng nhau. Các nhóm khác nhau trong cộng đồng hâm mộ không thể nhìn thấy được cách người khác nghĩ họ đúng."
Tại cửa hàng của Higgins, kinh doanh đang phồn thịnh—doanh số bán hàng năm 2017 tăng 10% so với năm trước, và năm 2018 dự kiến sẽ tốt hơn 20% so với năm 2017. Quan trọng hơn, đối với những người lo lắng về tương lai đói kém, sự tăng trưởng đến từ độc giả trẻ tìm kiếm các tựa sách như Bone, Amulet, Asterix, và Uncle Scrooge. "Chúng tôi đã thấy một sự bùng nổ của giới trẻ đến," anh ấy nói. Và những người trẻ đó đang đọc mọi thứ từ các tựa sách siêu anh hùng đến các tác phẩm độc lập như Dog Man về chú chó chiến đấu tội phạm.
Higgins nhìn thấy những câu chuyện báo trước về những ngày tăm tối cho ngành công nghiệp. Anh đã đọc truyện tranh từ những năm cuối thập kỷ 1980, và làm việc tại cửa hàng truyện tranh từ khi còn là thiếu niên, và liên tục đọc các bài viết tiếng chuông tử tế trên các trang web truyện tranh. Nhưng những câu chuyện đó đi ngược lại những gì anh trải qua như một chủ cửa hàng truyện tranh. Vào ngày phát hành, người hâm mộ vẫn đến đều đặn tại Comics Conspiracy và nơi khác, giống như người hâm mộ Star Wars đứng xếp hàng đợi xem phim mới vào đêm khai mạc. "Khi bạn xem xét mô hình mua sắm, con người thường không mua sắm như vậy," Quesada nói. "Người hâm mộ truyện tranh là đam mê. Có những ngành công nghiệp sẽ giết người để có loại theo dõi như chúng ta."
Nhà văn truyện tranh Joshua Dysart hứng khởi với những gì anh thấy. "Tôi nghĩ chúng ta đang vào giai đoạn đào vàng nội dung lớn này," anh nói. "Chúng ta đang thấy truyện tranh như Infidel, một câu chuyện kinh dị Hồi giáo, được chọn lựa với giá sáu con số. Chỉ cần những công ty lớn, khi họ phát hành một bộ phim truyện tranh không phải là kiểu của một bộ phim truyện tranh, hãy nói với thế giới rằng đó là như vậy. Tôi có nghĩa là, không ai biết rằng A History of Violence là một cuốn truyện tranh đầu tiên. Ghost World—không ai liên kết nó với một 'bộ phim truyện tranh.'"
Quesada nghĩ rằng ngành công nghiệp đang ở một điểm sáng tạo cao. "Tôi đã làm việc như một chuyên gia truyện tranh từ năm 1990, và ngay cả lúc đó, mọi người đã nói về đa dạng rộng lớn của truyện tranh được bán," anh nói. "Bây giờ nó còn rộng hơn nhiều. Thị trường trực tiếp là một đặc quyền cho sự sáng tạo. Nó cho phép người có ý tưởng đúng và một câu chuyện tuyệt vời tìm thấy khán giả. Và khả năng xuất bản cho người mới làm càng dễ dàng hơn bao giờ hết. Chi phí in ấn giảm nhiều. Bạn có thể quyên góp sách của mình. Không có lý do gì."
Và khán giả cho những cuốn sách đó tồn tại. Độc giả cũ được thay thế bằng những người mới. Vâng, cửa hàng đóng cửa, nhưng chúng cũng được thay thế bằng những cửa hàng mới. Theo nhà phân phối truyện tranh Diamond Comic Distributors, phân phối truyện tranh cho hầu hết các đại diện nặng của ngành công nghiệp, số lượng cửa hàng có tài khoản hàng tháng hoạt động đã tăng nhẹ trong ba năm liên tiếp. Và điều này không tính đến thực tế rằng người hâm mộ bây giờ có thể tiếp cận truyện tranh trên một loạt các nền tảng kỹ thuật số.
Ngay cả Bud Plant cũng lạc quan. "Từ góc độ của tôi, tôi nghĩ độc giả và người hâm mộ khá hài lòng với những gì đang diễn ra," Plant nói. "Sự lựa chọn quan tâm của họ đã được chứng minh bởi công chúng, ngay cả khi chỉ là sự tham gia ở các buổi chiếu phim. Vẫn còn rất nhiều sự quan tâm đối với truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa. Bạn thấy các cửa hàng truyện tranh rất bận rộn."
Văn hóa truyện tranh đang ổn—đơn giản chỉ là không phải tất cả đều tại Comic-Con.
- BỘ ẢNH: Biến silicon thành các thành phố mạch màu sắc
- NASA thử nghiệm một chiếc máy bay rất, rất yên tĩnh
- Sức mạnh biến đổi của biểu tượng ngoài hành tinh của Reddit
- Cách giải phóng không gian trên iPhone của bạn
- Chào mừng bạn đến với thế giới có thể xảy ra cao của sự không chắc chắn
- Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và đừng bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới và xuất sắc nhất