Tác phẩm 'Cổng trường mở ra' của Lý Lan sẽ được giới thiệu trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7.
Dưới đây là Bài văn mẫu lớp 7: Phân tích tác phẩm 'Cổng trường mở ra'. Mời bạn tham khảo nội dung chi tiết trong tài liệu.
Cấu trúc phân tích tác phẩm 'Cổng trường mở ra'
I. Giới thiệu
Giới thiệu vắn tắt về tác giả Lý Lan và tác phẩm 'Cổng trường mở ra'
II. Phần chính
1. Tâm trạng của người mẹ trước ngày con bắt đầu học
- Hành động của con trước ngày nhập học:
- Phấn khích như khi đi du lịch xa vì mai vào lớp 1.
- Giúp dọn dẹp đồ chơi cùng mẹ.
- Chuẩn bị đồ mới đầy đủ: quần áo, giày dép, cặp sách, vở bài tập, mọi thứ đã sẵn sàng.
- Chỉ lo lắng về việc dậy đúng giờ vào ngày học mới.
- Dễ dàng ngủ thiếp đi.
=> Trẻ con vui vẻ, không lo lắng khi bước chân vào lớp Một.
- Tâm trạng của mẹ thay đổi:
- Mất tập trung vào việc gì.
- Mẹ cố gắng đi ngủ sớm nhưng vẫn mất ngủ.
- Nhớ lại ngày đầu tiên con đi học, cảm nhận sự quen thuộc với môi trường trường học.
- Mẹ hiểu rằng mình không còn lo lắng cho con như trước.
- Tin tưởng vào sự chuẩn bị tự lập của con.
- Nhớ lại kỷ niệm của chính mình khi bước vào lớp Một.
- Cảm thấy hồi hộp giống như ngày mình khai trương cùng bà ngoại.
=> Mẹ luôn yêu thương và quan tâm con. Ngày khai trường đầu tiên của con vào lớp Một đã đánh thức lại trong mẹ những kỷ niệm tuổi thơ. Ngày đầu tiên ở trường với những cảm xúc hồi hộp và phấn khích.
2. Quan điểm của mẹ về giáo dục
- Mẹ nhớ lại câu chuyện ở Nhật:
- Ngày khai trường là ngày lễ trọng đại của cả xã hội. Người lớn nghỉ làm để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn dẹp sạch sẽ và trang trí tươi vui.
- Các quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường thường đến dự lễ ở các trường học để thăm hỏi và xem xét chính sách giáo dục.
=> Giáo dục có tầm quan trọng vô cùng: ảnh hưởng đến thế hệ tương lai, mỗi bước sai có thể dẫn đến hậu quả lớn.
- Lời nhắn từ mẹ: “Con hãy can đảm, thế giới này đang chờ đợi con, khi bước qua cánh cổng trường, một thế giới mới sẽ mở ra.”
=> Lời nhắn này thể hiện sự tin tưởng và hy vọng vào hành trình của con trong những năm tháng sắp tới.
III. Tổng kết
Xác nhận giá trị của nội dung và nghệ thuật trong tác phẩm Cổng trường mở ra.
Phân tích tác phẩm Cổng trường mở ra - Mẫu 1
Tác phẩm “Cổng trường mở ra” của Lý Lan đã được xuất bản trên báo Yêu trẻ số 166, ngày 1 tháng 9 năm 2000 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tác phẩm này đã mô tả một cách chân thực tình cảm yêu thương của người mẹ dành cho con và đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của ngôi trường.
Trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con, tâm trạng của con và của mẹ có sự khác biệt. Con, dù háo hức và mong chờ, nhưng giấc ngủ vẫn dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một viên kẹo. Mẹ, mải mê ngắm nhìn con đang ngủ say: “Gương mặt nhẹ nhàng của con nghiêng trên gối mềm, đôi môi nhấp nhô và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo”. Mọi thứ, từ quần áo mới, giày dép mới, cặp sách mới, tập vở mới, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cho ngày mai.
Trái với đứa con, người mẹ không thể ngủ được. Mọi việc đã xong, người mẹ tự nhủ rằng nên đi ngủ sớm. Mẹ lên giường nhưng vẫn trằn trọc suy nghĩ về con: “Con đã bắt đầu học từ ba năm trước, khi mới ba tuổi đã vào lớp mẫu giáo, đã biết thế nào là trường, lớp, thầy, bạn. Ngay cả với ngôi trường mới, con cũng đã quen từ những ngày hè. Tuần trước ngày khai giảng, con đã quen với bạn bè và cô giáo mới, đã tập xếp hàng, tập đi, tập đứng, để chuẩn bị cho buổi lễ khai trường trọng đại này. Mẹ tin rằng con sẽ không lạ lẫm trong ngày đầu năm học…”
Người mẹ không thể ngủ được vì: “Mỗi khi nhắm mắt, dường như vang lên trong tai tiếng đọc bài trầm bổng: Hàng năm, vào cuối thu… mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”. Thì ra những câu văn êm dịu và đẹp như thơ trong bài Tôi đi học của Thanh Tịnh mà người mẹ học thuộc lòng cách đây đã mấy chục năm, giờ lại hiện lên rõ ràng trong kí ức, làm sống lại những kỷ niệm dấu yêu của tuổi học trò.
Từ quá khứ trở về hiện tại, người mẹ muốn khắc sâu ấn tượng của ngày khai trường đầu tiên vào kí ức của con một cách nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên. Để rồi bất kỳ một ngày nào trong cuộc sống, khi nhớ lại, trái tim của con lại dậy sóng với những cảm xúc bồn chồn, xúc động. Để khẳng định sự quan trọng của ngày khai trường, mẹ kể chuyện xa xôi từ Nhật Bản: “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là một ngày lễ của cả xã hội. Người lớn nghỉ làm để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn dẹp và trang trí tươi vui. Tất cả các quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự buổi lễ khai giảng ở mọi trường học. Bằng hành động đó, họ cam kết rằng, không có ưu tiên nào quan trọng hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai. Các quan chức không chỉ ngồi trên hàng ghế danh dự mà còn xem xét ngôi trường, gặp gỡ với ban giám hiệu, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh, để điều chỉnh kịp thời những chính sách về giáo dục.”
Nhờ nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật đặc biệt, nhà văn Lý Lan đã đưa chúng ta trở lại thế giới yên bình của tuổi thơ. Qua bài văn, chúng ta cảm nhận được tình mẫu tử cao quý và nhìn thấy tầm quan trọng của ngôi trường đối với tuổi trẻ và cả xã hội.
Phân tích tác phẩm Cổng trường mở ra - Mẫu 2
Trẻ em là những mầm non tiềm năng của đất nước. Để trở thành những cây xanh mạnh mẽ, họ cần nhận được tình yêu thương từ cha mẹ và sự giáo dục từ nhà trường. Văn bản “Cổng trường mở ra” của Lý Lan, dưới dạng nhật kí tâm tình, đã giúp độc giả hiểu sâu hơn về tình yêu thương của người mẹ và vai trò quan trọng của nhà trường.
“Cổng trường mở ra” là nhật ký của một người mẹ trong đêm trước ngày con chuẩn bị vào lớp một. Con trẻ đang háo hức cho ngày khai trường đầu tiên, nhưng lại nhanh chóng ngủ say. Ngược lại, người mẹ lại thao thức, suy nghĩ về con và nhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình, cũng như những lễ khai trường ở Nhật Bản. Cuối cùng, người mẹ tưởng tượng về viễn cảnh dẫn con qua cánh cổng trường.
Chi tiết đầu tiên làm đậm dấu ấn trong lòng độc giả là biểu hiện tâm trạng của mẹ và con trước ngày khai trường. Con trẻ hiện lên trong sự ngây thơ, hồn nhiên, trong khi người mẹ không ngừng lo lắng, nhớ nhung những kỷ niệm của buổi tựu trường đầu tiên của con.
Ấn tượng sâu sắc về buổi tựu trường đầu tiên hiện lên trong tâm trí người mẹ. Bài văn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh là một phần không thể thiếu trong kí ức của người mẹ, dù đã qua hàng chục năm.
Tình yêu thương của người mẹ là hành trang quan trọng đưa đứa con nhỏ bước vào thế giới mới - thế giới kì diệu của trường học. Và câu kết của tác phẩm khẳng định sự quan trọng của nhà trường, khuyến khích con bước qua cánh cổng trường với lòng can đảm.
Bằng những từ ngữ chan thành và chân thành, như thể nói cùng con, nhưng cũng như đang thảo luận với chính bản thân, 'Cổng trường mở ra' của Lý Lan là những dòng suy tư sâu sắc và đầy cảm xúc của người mẹ, muốn thể hiện tình yêu thương sâu đậm với con, đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của trường học trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Những chi tiết nhỏ trong văn bản này đã giúp làm nổi bật ý tưởng chính của tác phẩm và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
Phân tích về tác phẩm 'Cổng trường mở ra' - Mẫu 3
Ngày khai giảng hàng năm trở thành một ngày lễ của cả cộng đồng. Bởi ngày đó đánh dấu sự khởi đầu của một năm học mới với hàng loạt ước mơ và kỳ vọng của các em học sinh. Trong tác phẩm 'Cổng trường mở ra', Lý Lan đã đề cập đến sự quan trọng của ngày khai giảng.
Tác phẩm này viết về tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày khai giảng. Trong đêm đó, cả con và mẹ đều có tâm trạng khác nhau. Với con, mặc dù háo hức và mong chờ, nhưng giấc ngủ vẫn đến dễ dàng như uống một cốc sữa, hay nhấp một viên kẹo. Trong khi đó, người mẹ lại thao thức, không thể chìm vào giấc ngủ. Mẹ không phải lo lắng cho con mà còn nhớ lại kỷ niệm của chính mình về ngày tựu trường. Mẹ nhớ đến lời đọc: “Hằng năm, vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm lấy bàn tay dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”. Với mẹ, ấn tượng về ngày khai trường đầu tiên ấy 'rất sâu đậm'. Mẹ nhớ mãi 'sự nôn nao, hồi hộp' khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường, 'nỗi chơi vơi hốt hoảng' khi cổng trường đóng lại, mà bà ngoại đứng ngoài cánh cổng… Nhưng mẹ không trực tiếp nói với con hoặc ai cả, mà như đang nói với chính bản thân, đang ôn lại kỷ niệm của riêng mình. Cách viết này làm nổi bật được tâm trạng, khắc họa được tâm tư, tình cảm, những điều sâu thẳm khó nói bằng những lời trực tiếp.
Trong khi đứa con không gặp khó khăn gì ngoại trừ việc sẽ thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau, thì người mẹ lại thức suy tư không ngủ được. Mẹ không lo lắng cho con mà cảm thấy nhớ những kỷ niệm của chính mình về ngày khai giảng. Cách viết này nhấn mạnh tâm trạng của người mẹ và tạo ra hình ảnh sâu sắc về một kỷ niệm đặc biệt trong lòng mẹ.
Kết thúc câu chuyện, Lý Lan khẳng định vai trò quan trọng của trường học và giáo dục thông qua lời tâm sự của người mẹ: “Tiến đi con… thế giới tuyệt vời sẽ mở ra”. Tác giả muốn nhấn mạnh rằng giáo dục đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người; trường học mang lại cho con người tri thức, tư duy, tình cảm, đạo đức, tình bạn, tình thầy trò… Sau cánh cổng của trường sẽ là một thế giới tuyệt vời cho con, khi bước qua cánh cổng, con sẽ tiếp cận với tri thức, gặp gỡ bạn bè, và hòa mình vào cuộc sống cộng đồng. Những điều này là cần thiết cho con khi bước vào cuộc sống, vì theo luật lệ của cuộc sống, con không thể mãi là một đứa trẻ để ở bên cạnh mẹ. Đây là ý nghĩa sâu sắc của văn bản, và cũng là điều khiến người mẹ lo lắng khi con bắt đầu ra khỏi vòng tay của mẹ. Lo lắng, vì người mẹ biết rằng “mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến một thế hệ sau này”. Khi nghĩ đến Nhật Bản xa xôi, mẹ không chỉ nghĩ đến quốc gia đó, mà còn nghĩ về trách nhiệm nặng nề của mình đối với sự phát triển của con và thế hệ trẻ tại đất nước mình.
Mặc dù văn bản đã kết thúc, nhưng hình ảnh về một thế giới tuyệt vời sau cánh cổng trường, và tình yêu thương của người mẹ dành cho con vẫn luôn còn mãi trong tâm trí của người đọc.
Phân tích về tác phẩm 'Cổng trường mở ra' - Mẫu 4
“Cổng trường mở ra” là một tác phẩm đáng để người đọc nhớ lại những kỷ niệm đẹp của ngày đầu tiên đến trường.
Trước ngày khai giảng, đứa con “háo hức đến nỗi không thể nào nằm yên được trên giường”, “sẵn sàng dọn dẹp phòng để chơi với mẹ”. Mặc dù vậy, việc ngủ vẫn đến với con một cách dễ dàng. Trong khi đó, mẹ lại không thể ngủ được, không phải vì lo lắng cho ngày đầu tiên con đi học. Bởi vì “con đã quen với bạn bè và cô giáo mới... con sẽ không còn lạ lẫm trong ngày đầu năm học”. Thực tế, “Mỗi khi nhắm mắt, tiếng đọc bài của con vẫn vọng về trong tai mẹ...'. Người mẹ đang hồi tưởng về những ký ức đáng nhớ trong ngày khai giảng đầu tiên của mình. Mẹ hy vọng rằng ngày mai của con cũng sẽ giống như mẹ, với những cảm xúc của ngày khai giảng sẽ “dịu dàng, thận trọng và tự nhiên in sâu trong trái tim con”.
Sau đó, người mẹ nhớ lại ngày khai trường ở Nhật Bản: “Ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của cả xã hội. Người lớn nghỉ làm để đưa con đi học, đường phố được dọn dẹp sạch sẽ và trang trí đẹp mắt. Tất cả các quan chức nhà nước đều tham dự buổi lễ khai giảng ở mọi trường học.” Lý Lan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và sự ảnh hưởng đến thế hệ sau, nhắc nhở rằng mỗi quyết định nhỏ có thể góp phần tạo nên tương lai lớn lao. Cuối cùng, mẹ dành lời nhắn nhủ cho con: “Hãy đi con, hãy can đảm, thế giới này là của con, khi bước qua cánh cổng trường, một thế giới tuyệt vời sẽ mở ra.”
Tác phẩm “Cổng trường mở ra” đã khẳng định vai trò quan trọng của trường học trong cuộc sống.
Phân tích về tác phẩm 'Cổng trường mở ra' - Mẫu 5
“Cổng trường mở ra” giống như một dòng nhật kí tâm tình nhẹ nhàng và sâu lắng. Tác phẩm thể hiện tình cảm yêu thương của người mẹ dành cho con và nhấn mạnh vai trò to lớn của trường học.
Trước ngày khai trường, con cảm thấy háo hức như khi đi chơi xa vì vào lớp Một. Dường như con đã nhận ra sự trưởng thành của mình nên còn tranh dọn dẹp đồ chơi với mẹ. Mọi thứ như quần áo mới, giày dép mới, cặp sách mới, tập vở mới đã được mẹ chuẩn bị sẵn sàng. Con không có lo lắng nào khác ngoài việc phải thức dậy đúng giờ vào ngày mai. Và giấc ngủ đến với con thật dễ dàng.
Ngược lại, mẹ lại không thể tập trung vào việc gì cả. Mẹ bảo mình đi ngủ sớm nhưng lại trằn trọc không ngủ được. Bỗng nhiên, người mẹ nhớ lại ngày đầu tiên con đi học khi ba tuổi, khi đã biết thế nào là trường, lớp, thầy, bạn. Cả ngôi trường mới cũng đã quen với thầy cô và bạn bè mới. Từ đó, mẹ nhận ra không phải vì lo lắng cho con đến nỗi không thể ngủ được, mà chính vì những kỷ niệm đang ùa về. Rồi mẹ tin tưởng rằng con đã lớn và đã chuẩn bị chu đáo trước ngày khai trường. Mẹ luôn dành cho con sự quan tâm, tin tưởng và yêu thương. Sự kiện ngày khai trường đầu tiên khi con vào lớp Một đã gợi lại trong mẹ ký ức về thời thơ ấu. Ngày đầu tiên khai trường với những hồi hộp và rạo rực.
Sau đó, người mẹ nhớ lại ngày khai trường ở Nhật. Ngày khai trường là một ngày lễ quan trọng của toàn xã hội. Người lớn nghỉ làm để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn dẹp sạch sẽ và trang trí đẹp mắt. Các quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đến dự lễ khai giảng ở mọi trường học không chỉ để thăm hỏi mà còn để xem xét chính sách giáo dục. Qua đó thấy rõ tầm quan trọng của giáo dục: ảnh hưởng đến thế hệ mai sau, sai một li có thể đi một dặm. Cuối cùng, người mẹ nhắn nhủ: “Hãy đi con, hãy can đảm, thế giới này là của con, khi bước qua cánh cổng trường, một thế giới tuyệt vời sẽ mở ra.”
Tác phẩm “Cổng trường mở ra” thực sự là một trang nhật ký đẹp đẽ, ghi lại dấu ấn của một kỷ niệm đáng nhớ, sâu sắc.