Viết cảm nhận về nhân vật em trong Khoảng trời, hố bom với 4 bài văn xuất sắc từ các học sinh giỏi. Đoạn văn sẽ giúp bạn nắm vững cách viết cảm nhận về nhân vật em trong tác phẩm.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật em trong Khoảng trời, hố bom dưới đây được viết rõ ràng dễ hiểu. Tham khảo để làm bài tốt hơn trong các bài kiểm tra, kì thi Ngữ văn. Xem thêm: đoạn văn nghị luận về tình cảm gia đình, đoạn văn nghị luận về niềm tin trong cuộc sống.
Đoạn văn mẫu 1
Dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng” trong bài “Khoảng trời, hố bom” khiến mỗi người cảm nhận riêng về nhân vật “em”. Tác giả không chỉ khắc họa một người con gái cụ thể, mà còn đại diện cho thế hệ thanh niên xung phong - những con người nhỏ bé nhưng dũng cảm, kiên cường trong cuộc chiến chống kẻ thù xâm lược. Nhân vật “em” trở thành hình tượng lí tưởng, thiêng liêng và giản dị.
Mẫu văn 2
Mô tả về những cô gái mở đường, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã tạo ra bài thơ 'Khoảng trời, hố bom'. Tác phẩm tôn vinh sự hy sinh cao cả, can đảm của phụ nữ thanh niên xung phong. Đọc hai dòng thơ cuối cùng: 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng', ta cảm động và ấn tượng về nhân vật 'em' trong bài thơ. 'Em' chính là những cô gái mở đường. Khi họ hi sinh, không ai biết gương mặt của 'em' như thế nào. Mọi người chỉ biết về 'em' thông qua câu chuyện và tưởng tượng ra hình ảnh của họ. Điều này làm 'em' trở nên kiên cường, can đảm hơn. Dù nhỏ bé nhưng họ sẵn lòng làm những công việc lớn, như mở đường cho đoàn xe ra trận đúng giờ, đánh lạc hướng kẻ thù bằng chính cơ thể mình. Nhân vật 'em' khơi gợi trong ta lòng biết ơn về sự hi sinh của những lính.
Mẫu văn 3
Đọc hai dòng thơ cuối cùng: 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng', nhân vật 'em' đã khiến ta cảm phục và biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh của những người phụ nữ thanh niên xung phong. Dù nhỏ bé, nhưng 'em' đã tỏ ra cao cả và phi thường khi sẵn lòng hy sinh, chịu đựng bom đạn để mở đường cho đoàn xe. Chẳng ai biết gương mặt của 'em' như thế nào, chỉ có thể biết về 'em' qua lời kể và trí tưởng tượng. Vì vậy, mỗi người sẽ có một hình ảnh riêng về 'em'. Trong lòng ta, 'em' là biểu tượng của sự kiên cường, dũng cảm của phụ nữ Việt Nam.
Mẫu văn 4
Đọc những dòng thơ cuối cùng: 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng' trong bài thơ 'Khoảng trời, hố bom', nhân vật 'em' đã để lại ấn tượng sâu sắc trong em. Trong suy tưởng của em, 'em' là một cô gái dũng cảm, kiên cường. Dù nhỏ bé nhưng sự hy sinh của 'em' lại vô cùng phi thường. Để bảo vệ, giúp đoàn xe ra trận đúng giờ, 'em' đã không tiếc thân mình mà chấp nhận sự nguy hiểm từ bom đạn. Dù không ai biết về danh tính của 'em', nhưng chính 'em' đã đóng góp vào sự thịnh vượng của Tổ quốc, làm cho ngày độc lập, hòa bình gần hơn. Qua câu thơ, em càng thêm phần kính trọng và ngưỡng mộ công lao to lớn của những người thanh niên xung phong như nhân vật 'em'.