Văn mẫu lớp 10: Đánh giá cảnh thiên nhiên trong bài thơ Dục Thúy sơn bao gồm bài văn mẫu xuất sắc kèm theo hướng dẫn viết chi tiết. Điều này giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu chất lượng và phù hợp với chương trình học.
Đánh giá về cảnh thiên nhiên trong bài thơ Dục Thúy sơn ở dưới đây sẽ là tài liệu hữu ích cho học sinh trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để mở rộng kiến thức văn học của mình và làm văn một cách sáng tạo. Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng viết văn, hãy tham khảo thêm Phân tích Dục Thúy sơn.
Kế hoạch cảnh thiên nhiên trong bài Dục Thúy Sơn
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu chủ đề: Bức tranh thiên nhiên trong tác phẩm Dục Thúy sơn.
2. Phần chính:
*Bức tranh núi Dục Thúy:
- Bức tranh tổng thể về núi Dục Thúy được mô tả qua góc nhìn từ xa:
- 'Hình dáng như liên hoa phù thủy trên cao': hình ảnh núi giống như đóa sen cao vút, nổi bật trên mặt nước -> ý tưởng độc đáo và hấp dẫn.
- 'Cảnh đẹp của chốn tiên': vẻ đẹp tuyệt vời tại vùng đất của tiên, 'trụy': từ trên trời rơi xuống -> nhấn mạnh núi Dục Thúy là cảnh đẹp của thế giới tiên cảnh rơi xuống trần gian.
- Núi Dục Thúy được mô tả chi tiết:
- 'Bóng tháp chiếu trên mặt nước, chiếc trâm ngọc xanh lấp lánh': hình ảnh so sánh độc đáo, bóng tháp phản chiếu trên mặt nước giống như chiếc trâm ngọc xanh đang tỏa sáng -> hình ảnh tươi sáng và cuốn hút.
- 'Ánh sáng sóng nước, mái tóc biếc': sự kết hợp tinh tế giữa ánh sáng sóng nước và mái tóc biếc -> ánh sáng sóng nước như gương phản chiếu hình ảnh núi và mái tóc biếc.
*Đánh giá về sự đặc biệt trong nghệ thuật:
- Thành công trong việc sử dụng so sánh và ẩn dụ.
- Hình ảnh thơ phong phú, giàu cảm xúc.
- Sử dụng ngôn từ súc tích.
3. Phần kết:
- Đánh giá lại vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên.
Phản ánh về bức tranh thiên nhiên trong bài Dục Thúy sơn
Từ xưa đến nay, thiên nhiên luôn là đề tài, là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều nhà văn, nhà thơ. Các tác giả đã mô tả vô số khung cảnh tươi đẹp trong các tác phẩm của mình. Chúng ta có thể thấy phong cảnh trong trẻo ở đất Phật Hương Sơn trong 'Hương Sơn phong cảnh' - Chu Mạnh Trinh hoặc cảnh quê hương thanh bình trong 'Thiên trường vãn vọng' - Trần Nhân Tông,... Nguyễn Trãi cũng không ngoại lệ. Ông đã sáng tác nhiều tác phẩm về chủ đề này, góp phần làm giàu thêm cho văn học thời Trần. Một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất phải kể đến là thi phẩm 'Dục Thúy sơn', được chọn từ tập 'Ức Trai thi tập'. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, lãng mạn được mô tả trong bài thơ này đã tạo ra ấn tượng sâu sắc, không thể phai nhạt cho độc giả.
Ngay từ dòng thơ đầu tiên, nhà thơ đã khẳng định núi Dục Thúy như một 'thiên đường của tiên':
'Biển gần nơi non tiên;
Trước sau bao lần đến.'
('Biển đó có núi tiên;
Mỗi khi ghé lại đây.')
Núi này được ví như 'núi thơ', đặt ở gần cửa biển. Dù đã đi qua nhiều lần, nhưng những người yêu thiên nhiên vẫn cảm thấy núi Dục Thúy vô cùng đẹp đẽ, như một cõi tiên trong truyền thuyết. Thuật ngữ 'non tiên' đã nhấn mạnh vào vẻ đẹp trong trẻo, huyền bí tại địa điểm này.
Để mô tả toàn bộ cảnh vật, nhà văn quan sát và cảm nhận từ xa, thông qua một góc nhìn rộng lớn và tổng quan:
'Hình bóng sen hiên ngang;
Bình minh tiên cảnh xuống trần.'
('Vẻ đẹp tiên giới mặc dù;
Trên mặt nước nở hoa sen.')
Trong bài thơ, hình ảnh 'Hình bóng sen hiên ngang' và từ 'hiên' đã được sử dụng để mô tả khung cảnh ở núi Dục Thúy. Dáng núi cao vút, tươi đẹp được so sánh với đóa sen hiên ngang nổi trên mặt nước. Trong câu thơ này, không có sự so sánh rõ ràng mà chỉ có từ 'hiên'. Điều này cho thấy Nguyễn Trãi cho rằng hình ảnh của dáng núi và hoa sen hoàn toàn tương đương, có thể kết hợp thành một. Hình ảnh của đóa sen mang ý nghĩa biểu tượng, gợi lên sự trong sáng, thuần khiết. Bây giờ, núi Dục Thúy cũng giống như loài hoa đó, tươi đẹp đến mức tinh khôi, trong trẻo, ngỡ như 'vẻ đẹp tiên giới mặc dù' vậy. Từ 'mặc dù' mang ý nghĩa rơi, rớt. Bằng cách viết 'tiên cảnh mặc dù', nhà thơ muốn nhấn mạnh phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp ở đây chính là cảnh đẹp từ chốn tiên rơi xuống thế gian.
Bức tranh thiên nhiên của núi Dục Thúy tiếp tục được mô tả thông qua một cái nhìn cận cảnh, chi tiết:
'Bóng sen tươi hiện trên nước;
Ánh mặt trời rực xuống nơi đây.'
('Tháp hình trâm ngọc;
Gương sông ánh tóc long lanh.')
Trong quá khứ, Trương Hán Siêu - người đặt tên cho ngọn núi, từng viết trong 'Dục Thúy sơn' rằng 'Trung lưu quang tháp ảnh,' ('Lòng sông in bóng tháp,'). Tiếp theo, Nguyễn Trãi cũng mô tả hình ảnh bóng tháp phản chiếu trên mặt nước. Tuy nhiên, câu thơ của ông mang tính trữ tình hơn với việc so sánh bóng tháp với trâm ngọc xanh. Kế đến, hình ảnh sóng nước được mô tả cụ thể qua liên tưởng 'ba sông kính thúy hoàn'. Ánh sáng trên dòng nước như một chiếc gương lớn, còn dáng núi phản chiếu trên mặt nước như đang soi mái tóc xanh biếc. Có thể thấy, chỉ với hai câu thơ ngắn gọn, Nguyễn Trãi đã nổi bật vẻ đẹp tuyệt sắc của núi Dục Thúy. Điều này cũng cho thấy bút pháp nghệ thuật tài hoa, độc đáo của thi sĩ.
Với hình ảnh thơ mĩ lệ, giàu sức gợi, ngôn từ cô đọng và việc sử dụng thành công biện pháp so sánh 'Tháp hình trâm ngọc;/ Ba sông kính thúy hoàn', ẩn dụ 'Liên hoa phù thủy thượng', thi sĩ đã miêu tả rõ nét bức tranh tươi đẹp, huyền ảo của núi Dục Thúy. Những liên tưởng, hình dung mới lạ trong tác phẩm cũng cho thấy tâm hồn nhạy cảm, tấm lòng yêu mến thiên nhiên của Nguyễn Trãi.
Như bao bài thơ viết về danh lam thắng cảnh của đất nước, 'Dục Thúy sơn' đã tạo ra một bức tranh non nước hữu tình. Đồng thời, giúp ta hiểu hơn về tâm hồn nhạy cảm, lãng mạn và phóng khoáng của nhà thơ.